TP Hồ Chí Minh: Sau Tết, thị trường lao động ổn định

Thanh Giang 23/02/2019 07:00

Khác với các năm trước, sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, thị trường lao động không có biến động nhiều. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM dự báo thiếu hụt từ 2-3%.

TP Hồ Chí Minh: Sau Tết, thị trường lao động ổn định

Nhiều ngành nghề không lo thiếu lao động sau Tết.

Trung tâm này cũng cho biết, đối với những ngành sử dụng nhiều lao động như dệt may, giày da, chế biến mức thiếu hụt từ 4% - 5%. Như vậy, thời điểm này TP HCM không quá thiếu hụt lao động, tình hình không nóng như mọi năm.

Đại diện Công ty TNHH Điện tử Samsung HCM CE Complex (khu công nghệ cao, quận 9) cho hay, Công ty bắt đầu làm việc từ ngày 11/2, với 96% công nhân có mặt để khai trương công việc đầu năm. Những ngày làm việc sau đó, lượng công nhân làm việc lên đến 99 - 100%. Ông Phạm Xuân Hồng- Chủ tịch Hội May thêu đan TP HCM cho biết: Từ sau Tết đến nay, thị trường lao động trong ngành không có biến động lớn. So với cùng kỳ năm ngoài thì năm nay chỉ thiếu hụt khoảng 2-5% lao động. Hầu hết DN đã ổn định sản xuất để chuẩn bị cho các đơn hàng của quý 2 và quý 3. Còn theo ông Huỳnh Văn Tuấn- Chủ tịch Công đoàn các khu chế xuất - khu công nghiệp TP HCM thì DN tại khu vực này đã hoạt động trở lại.

Thông tin về thị trường lao động trong thời gian tới, ông Trần Anh Tuấn- Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM cho hay, tỷ lệ dịch chuyển lao động hiện nay ở mức thấp (khoảng 10%), tập trung trong các lĩnh vực ngành nghề thương mại, dịch vụ và lao động phổ thông trong các DN dệt may, da giày, nhà hàng, khách sạn. Đại diện Trung tâm cho biết thêm, nhu cầu tuyển dụng lao động lành nghề có xu hướng tăng trong thời gian tới với các ngành như: Công nghệ thông tin, điện - điện tử, chế biến thực phẩm, xây dựng, du lịch, khách sạn,… Trong đó, nhu cầu lao động có trình độ đại học, cao đẳng chiếm tỷ lệ 30%, trung cấp và công nhân kỹ thuật lành nghề 30%, sơ cấp nghề 15%, lao động chưa qua đào tạo 25%.

Như vậy, tới nay có thể thấy hầu hết các DN tại TP HCM đã đi vào hoạt động ổn định, không giống như mọi năm là sau Tết nhà xưởng vắng rất nhiều công nhân, khiến DN phải “đỏ mắt” tìm kiếm, tuyển dụng lao động. Điều này khách quan cho thấy chính sách chăm lo đời sống vật chất và tinh thần dành cho công nhân, người lao động đang ngày một tốt lên. Lao động ổn định, “nhảy việc” ít là do đa số DN đều đã điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng từ đầu năm 2019, cộng với đơn hàng dồi dào nên thu nhập của công nhân được đảm bảo.
Đó chính là dấu hiệu tốt cho hoạt động khối DN tại TP HCM ngay từ những tháng đầu năm 2019 này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Sau Tết, thị trường lao động ổn định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO