TP Hồ Chí Minh: Số ca nhiễm Covid-19 chưa có dấu hiệu giảm

Lê Anh 02/07/2021 06:20

Sau hai đợt giãn cách xã hội kéo dài 1 tháng, TP HCM buộc phải tiếp tục thực hiện Chỉ thị 10 của UBND TP do diễn biến dịch Covid-19 vẫn còn rất phức tạp.

TP HCM vừa triển khai đợt tiêm chủng vắc-xin thần tốc vào cuối tháng 6/2021.

Những ngày qua, TP HCM đã triển khai nhiều biện pháp khác nhau, kể cả việc truy vết diện rộng nhưng mỗi ngày thành phố đều phát hiện cả trăm ca nhiễm mới, trong đó có những trường hợp nhiễm mới không rõ nguồn lây.

Có thời điểm, trên toàn địa bàn thành phố ghi nhận tới 667 ca nhiễm chỉ trong vòng 24 giờ. Mới đây nhất thành phố có 218 ca mắc Covid-19 (28/6), trong đó có tới 11 ca chưa rõ nguồn lây.

Về các giải pháp của thành phố cho đến nay, bao gồm việc áp dụng cùng lúc nhiều biện pháp như Chỉ thị 10, Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 (quận Gò Vấp và 1 phường của Quận 12), phong tỏa, cách ly,… với quyết tâm cao độ trong công tác khống chế và kiểm soát tỷ lệ lây lan của bệnh.

Trong số này, thành phố có hơn một tuần thực hiện Chỉ thị 10 với mức kiểm soát chặt chẽ hơn và phù hợp với điều kiện của một đô thị đông dân, với nhiều các KCN, KCX và CCN vây quanh, xen kẽ với khu dân cư đông đúc.

Nhưng ngay cả với biện pháp kiểm soát này, các ca mắc và nghi mắc Covid-19 mới vẫn tăng lên, kèm theo số ca chưa rõ nguồn lây phân bố rộng tại nhiều khu vực Quận 4, Quận 5, Quận 10, quận Tân Bình, các huyện Bình Chánh, Hóc Môn….

Báo cáo của Sở Y tế TP HCM cũng đánh giá tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp trên địa bàn. Các ca nhiễm trong cộng đồng còn gia tăng qua các trường hợp có triệu chứng đến khám tại các cơ sở khám, chữa bệnh (tăng 32-42 ca). Đây chính là những ca chỉ điểm, từ đó tiến hành truy vết lại các ổ dịch ở các khu trọ, cơ sở sản xuất, chợ đầu mối trong thời gian vừa qua.

Từ thực tế trên, nhiều ý kiến đã đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc TP HCM cần phân tích toàn diện, khoa học và đánh giá lại các biện pháp phòng chống dịch đang thực hiện. Một trong các giải pháp được lãnh đạo TP HCM nêu ra mới đây là quyết tâm mở chiến dịch xét nghiệm rộng toàn thành phố để tìm F0, tăng cường tối đa việc truy vết nhanh hơn, thần tốc hơn.

Toàn hệ thống chính trị TP HCM được yêu cầu tiếp tục tập trung cao nhất cho phòng, chống dịch, nỗ lực cao nhất để đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian ngắn nhất có thể.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức, do các diễn biến dịch bệnh còn phức tạp nên TP HCM sẽ tiếp tục thực hiện chỉ thị 10 của UBND TP trong tháng 7/2021. Trong đó, thành phố vẫn áp dụng giải pháp mạnh như dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, dừng hoạt động các chợ tự phát…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Số ca nhiễm Covid-19 chưa có dấu hiệu giảm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO