TP Hồ Chí Minh tu sửa di tích văn hóa dân gian gần 200 tuổi

Hương Xuân 03/08/2022 17:38

Ngày 3/8, Ban Quản lý Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Đình Xuân Hiệp (TP Thủ Đức, TP HCM) đã tổ chức lễ khởi công công trình tu sửa cấp thiết di tích quốc gia Đình Xuân Hiệp.

Theo Ban Quản lý đình Xuân Hiệp, đình Xuân Hiệp là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1818 - 1885, là công trình tín ngưỡng dân gian mang đậm yếu tố lịch sử, văn hóa Nam Bộ.

Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Đình Xuân Hiệp tại phường Linh Xuân, TP Thủ Đức, TP HCM.

Kể từ ngày được xây dựng đến nay, đình đã trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa. Kiến trúc của đình Xuân Hiệp được làm bằng vật liệu gỗ.

Tại đình thờ thần Thành hoàng bản cảnh, là vị thần được vua Bảo Đại của triều Nguyễn ban mỹ tự “khai nguyên diệu hóa chính đạo đại vương tôn Thần” vào ngày 27/7/1934.

Dù vậy, hiện nay di tích đình Xuân Hiệp đang bị xuống cấp nhiều hạng mục như nhà nối, nhà khách, nhà túc, nhiều vị trí bị thấm dột, mối mọt, khiến công trình có nguy cơ bị lún sụt, xuống cấp.

Do đó, Ban Quản lý Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Đình Xuân Hiệp đã khiến nghị sửa chữa, tu bổ cấp thiết dựa theo nguyên mẫu kiến trúc và vật liệu của một số kèo, hoành, rui của các khối nhà nối, nhà khách và nhà túc của di tích.

Được biết, kinh phí tư sửa công trình di tích cấp quốc gia Đình Xuân Hiệp được thực hiện 100% bằng nguồn xã hội hóa và được dự kiến hoàn thành trước Đại lễ Kỳ Yên 2022.

Trước đó, Đoàn công tác của Thành ủy TP Thủ Đức đã đến khảo sát thực tế các di tích, cơ sở tín ngưỡng dân gian trên địa bàn, trong đó có Đình Xuân Hiệp thuộc phường Linh Xuân.

Tại đây, đoàn đã đề nghị chính quyền địa phương phối hợp Ban Quản lý đình ưu tiên chọn một số hạng mục hư hỏng nặng để sửa chữa trước, trong thời gian chờ TP HCM cấp ngân sách nhằm bảo quản và phát huy tốt nhất giá trị di tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh tu sửa di tích văn hóa dân gian gần 200 tuổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO