Trà Vinh: Niềm tin của nhân dân là sức mạnh trường tồn của Đảng

Quốc Trung 17/02/2021 10:00

Những ngày đầu năm Tân Sửu 2020 về Trà Vinh được nghe lãnh đạo Tỉnh uỷ Trà Vinh chia sẻ về những thành quả đáng mừng trong nhiệm kỳ vừa qua.

Với phương châm giám sát chặt chẽ, xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, nhiều năm qua, Đảng bộ tỉnh Trà Vinh đã tạo dựng được bộ máy trong sạch vững mạnh chiếm được niềm tin của nhân dân tỉnh Trà Vinh…

Mùa vàng trên cánh đồng lúa.

Mùa xuân hi vọng

Mùa xuân năm nay đến với nhân dân tỉnh Trà Vinh thật đặc biệt, khi tỉnh mới vừa kết thúc “Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025” thành công tốt đẹp, các vị trí lãnh đạo chủ chốt, đơn vị cũng đã hoàn thiện, nhân dân tin tưởng và hy vọng vào những đột phá mạnh mẽ của đội ngũ lãnh đạo Đảng nhiệm kỳ mới.

Nhìn lại năm vừa qua 2020, Tỉnh uỷ Trà Vinh triển khai thực hiện Nghị quyết trong bối cảnh nhiều khó khăn khi đại dịch Covid-19 đã bùng phát lây lan nhanh, khó lường, tác động nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực; biến đổi khí hậu, nhất là hạn, mặn xâm nhập ngày càng khốc liệt, tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống của người dân nơi đây.

Nhưng với tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực rất lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, về cơ bản đạt được kết quả toàn diện; kinh tế tăng trưởng khá và có nhiều yếu tố tích cực, đời sống người dân cơ bản được cải thiện, nhiều mặt tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm; kiểm soát tốt dịch Covid-19 không để lây lan trong cộng đồng; thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống và khắc phục ảnh hưởng do hạn, mặn, dịch bệnh, khôi phục, phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy sản; tình hình sản xuất, kinh doanh được phục hồi, khởi sắc hơn; sản xuất công nghiệp tăng so cùng kỳ, tổng thu ngân sách vượt dự toán; thu hút đầu tư tiếp tục được quan tâm, một số công trình, dự án lớn được triển khai thực hiện…

Ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh chia sẻ: Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, điều quan trọng và xuyên suốt nhất chính là xây dựng đội ngũ cán bộ phải có đầy đủ năng lực phẩm chất, cùng với một bộ máy trong sạch vững mạnh. Điều đó không chỉ nói suông, mà còn phải biểu hiện bằng những việc làm thực tiễn. Vì vậy, nhiều năm qua, tỉnh luôn tập trung vào công tác kiểm tra, giám sát, đưa hoạt động các tổ chức Đảng đi vào nề nếp, hiệu quả. Đến nay, các cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp đã nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này. Phối hợp công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra của các cơ quan Nhà nước; chỉ đạo giải quyết kịp thời một số vụ việc bức xúc; đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Người dân Trà Vinh trồng hoa màu tăng thu nhập.

Ông Kim Ngọc Thái cũng chia sẻ thêm: Đặc biệt, Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo triển khai, thực hiện nhiều giải pháp đấu tranh phòng, chống tham nhũng; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát và điều tra, truy tố, xét xử, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng. Cùng với đó là thực hiện nghiêm các nguyên tắc của Đảng, bảo đảm sự lãnh đạo tập thể, đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân. Kịp thời rà soát, bổ sung hoàn thiện và thực hiện nghiêm quy chế làm việc của Tỉnh ủy; nâng cao chất lượng việc ban hành các văn bản chỉ đạo, chất lượng các kỳ họp; tăng cường đi công tác ở cơ sở, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên cũng có nhiều nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động luôn tập trung hướng về cơ sở. Tiếp tục thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phong trào thi đua Dân vận khéo; vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng, các cuộc vận động tại địa phương; tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân bị mất việc làm; tuyên truyền, vận động và tiếp nhận các nguồn hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 và khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn.

Thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, tổ chức nhiều cuộc đối thoại và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Triển khai thực hiện tốt các nội dung theo kế hoạch hoạt động của từng đơn vị. Hoạt động của các tổ chức Hội đặc thù luôn bám sát với nhiệm vụ chính trị của tỉnh; phối hợp với các ngành, địa phương triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch, góp phần tích cực trong thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy.

Chủ động lắng nghe nhân dân

Chia sẻ từ một lãnh đạo Tỉnh uỷ Trà Vinh: Thực tiễn đã chứng minh, niềm tin của nhân dân là nguồn sức mạnh to lớn dành cho chính quyền và Đảng. Chính vì vậy, lãnh đạo tỉnh Trà Vinh luôn chủ động lắng nghe ý kiến của nhân dân, quán triệt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong suốt quá trình hoạt động.

Nhiều chỉ đạo, nghị quyết, chỉ thị đã thực sự đi vào đời sống, được đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp và nhân dân đón nhận, tin tưởng. Điển hình như năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh ban hành Chỉ thị số 10-CT/TU về việc “không được uống rượu, bia trong giờ làm việc và việc chấp hành giờ giấc hành chính, kỷ luật phát ngôn của cán bộ, đảng viên”.

Qua 4 năm triển khai thực hiện, đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã chấp hành nghiêm túc Chỉ thị 10-CT/TU, không sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc và thực hiện nghiêm kỷ luật phát ngôn, có ý thức rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm đối với công việc, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi công vụ và phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Cửa ngõ vào Trung tâm TP Trà Vinh.

Đảng lãnh đạo, sẽ không thể thành công nếu như có một đội ngũ yếu kém. Chính vì vậy, tỉnh Trà Vinh luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ tham mưu và người đứng đầu các cấp, các ngành có chuyên môn giỏi có phẩm chất tốt, có uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có kỷ luật, kỷ cương và có trách nhiệm, sâu sát, gương mẫu, nói đi đôi với làm.

Cùng với việc xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; là việc giữ vững khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng, phát huy đoàn kết dân tộc, tôn giáo, tạo sự đồng thuận trong xã hội và phải biết khơi dậy niềm tự hào về truyền thống của quê hương, ý chí, khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên và của toàn dân, để cùng nhau nỗ lực, phấn đấu vì sự phát triển đi lên của tỉnh.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Trà Vinh xác định sẽ tập trung vào 3 nhiệm vụ đột phá, gồm: Đầu tiên sẽ tập trung phát triển hạ tầng theo hướng đồng bộ, liên kết, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu kinh tế, khu, cụm công nghiệp, hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng đô thị, khắc phục các điểm nghẽn, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ hai là đột phá về cải cách hành chính, hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo đảm thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn và tạo quỹ đất để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp.

Cuối cùng là đột phá về nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật; chủ động, tích cực tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Để thực hiện đạt được các mục tiêu của nhiệm kỳ mới ông Ngô Chí Cường, Bí thư Tỉnh uỷ Trà Vinh cho biết: Quá trình thực hiện phải xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để có sự tập trung chỉ đạo, tạo ra động lực, sức lan tỏa mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng nghị quyết, chương trình phải cụ thể từng việc cho từng cấp, từng ngành, từng địa phương gắn với kiểm tra đôn đốc tháo gỡ khó khăn và kiểm tra giám sát xử lý trách nhiệm.

TP Trà Vinh về đêm đẹp lung linh.

Ông Ngô Chí Cường nhấn mạnh: “Quan trọng nhất là phải khơi thông mọi tiềm năng và lợi thế của tỉnh, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; phát huy những tính cách tốt đẹp và khát vọng vươn lên của con người Trà Vinh, sức mạnh của khối đoàn kết các dân tộc trong tỉnh. Đồng thời, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài nước để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng trọng yếu…”.

Nhấn mạnh thêm về quyết tâm của Đảng bộ trong thời gian tới, ông Ngô Chí Cường cho biết: “Để phát huy niềm tin của nhân dân Đảng bộ, chính quyền, tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu; thực hiện nghiêm các giải pháp phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh người vi phạm và trách nhiệm người đứng đầu để cấp dưới trực tiếp vi phạm tham nhũng, lãng phí. Trong đó sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của các cấp ủy theo hướng dân chủ, kỷ cương, thiết thực, sâu sát cơ sở, đề cao trách nhiệm và nêu gương của người đứng đầu… để xứng đáng với niềm tin của nhân dân…”.

Những việc làm, những kết qủa mà Đảng bộ tỉnh Trà Vinh làm được trong thời gian qua đã tạo niềm tin lớn đối với nhân dân. Đây chính là lợi thế sức mạnh to lớn để Trà Vinh tiếp tục thực hiện những chiến lược đưa địa phương xứng tầm với lợi thế vốn có…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trà Vinh: Niềm tin của nhân dân là sức mạnh trường tồn của Đảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO