Trại lợn xây trái phép phá vỡ quy hoạch

Anh Tuấn 15/09/2018 08:00

Công ty cổ phần truyền thông LKC Việt Nam (Cty LKC) xây dựng một trang trại nuôi lợn trong khu đất lâm nghiệp rộng 9,5ha khi chưa hoàn tất các thủ tục hồ sơ.

Trại lợn xây trái phép phá vỡ quy hoạch

Trang trại chăn nuôi với quy mô lớn của Cty LKC làm phá vỡ quy hoạch sử dụng đất ở thị xã Bỉm Sơn.

Tiếp đó, doanh nghiệp này đã đưa hàng trăm con lợn nái vào trại tổ chức chăn nuôi. Điều lạ là chủ đầu tư từng bị lập biên bản đình chỉ công trình vi phạm nhưng không hiểu sao trang trại nuôi lợn nái của Cty LKC vẫn ngang nhiên hoạt động trong điều kiện phá vỡ quy hoạch đã được UBND tỉnh Thanh Hoá phê duyệt?

Từng bị đình chỉ xây dựng

Nhiều người dân ở khu phố 12, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn phản ánh: Tại một khu đất lâm nghiệp rộng lớn do phường Bắc Sơn quản lý có một trang trại chăn nuôi lợn trái phép. Dự kiến trang trại này sẽ đưa vào nuôi hàng nghìn lợn nái nhưng chưa được các ngành chức năng cấp phép xây dựng. Song không hiểu sao, chủ doanh nghiệp vẫn thực hiện xong việc đầu tư xây dựng và ngang nhiên đưa vào hoạt động mà không vấp phải sự ngăn cản nào của cơ quan quản lý cũng như chính quyền thị xã Bỉm Sơn?

Tại thực địa cho thấy, trang trại nuôi lợn nái của Cty LKC được xây dựng khuất sâu trong một thung lũng, tứ bề được bao bọc bởi khu rừng sản xuất và đồi núi, nằm cách QL1A khoảng 5km. Trang trại luôn có lực lượng bảo vệ nghiêm ngặt, kín cổng cao tường.

Trước đó, năm 2017, Cty LKC đề nghị xin được chấp thuận chủ trương để đầu tư xây dựng mô hình trang trại nuôi lợn nái sinh sản kết hợp trồng cây ăn quả, cây dược liệu. Quy mô xây dựng có tổng diện tích 9,5ha, tổng nguồn vốn đầu tư là 40 tỷ đồng. Song thực tế, Cty LKC chưa được các ngành chức năng tỉnh Thanh Hoá chấp thuận, chưa cấp phép xây dựng. Bên cạnh đó, Cty LKC cũng chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng vẫn tự ý đưa máy móc vào xây dựng, tổ chức hoạt động.

Chính vì sự bất chấp pháp luật của Cty LKC, nên vào ngày 16/9/2017, UBND phường Bắc Sơn đã ban hành Quyết định số 56/QĐ-UBND đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Tại Quyết định số 56/QĐ-UBND nêu rõ: Cty LKC xây dựng công trình nhà chăn nuôi trên đất lâm nghiệp khi chưa có phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền.

UBND phường Bắc Sơn yêu cầu: “Cty LKC phải dừng thi công xây dựng cho tới khi được cơ quan thẩm quyền cấp phép. Trong thời hạn 3 ngày kể từ thời điểm đình chỉ thi công xây dựng công trình, nếu chủ đầu tư không chấp hành, UBND phường Bắc Sơn sẽ cưỡng chế tháo dỡ theo quy định”. UBND phường Bắc Sơn còn xử phạt Cty LKC 5 triệu đồng vì tự ý xây dựng nhà, trạm điện, chuồng trại trên đất lâm nghiệp; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép.

Phá vỡ quy hoạch?

Sự “cứng rắn” của UBND phường Bắc Sơn là vậy nhưng cũng không đủ sức để ngăn cản việc làm sai trái của Cty LKC. Đại diện pháp lý của LKC là ông Ngô Đăng Linh vẫn tiếp tục cho tiến hành thi công gấp rút chuồng trại và đưa vào sản xuất, kinh doanh.

Mãi tới ngày 16/11/2017, Sở KHĐT Thanh Hoá, các sở liên quan và chính quyền thị xã Bỉm Sơn mới tiến hành lập biên bản kiểm tra thực địa, cho thấy: Nguồn gốc, hiện trạng sử dụng đất là đất rừng sản xuất, ông Ngô Đăng Linh nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Lê Văn Đạt từ tháng 9/2015, được UBND thị xã Bỉm Sơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CB6691937 ngày 12/11/2015 với diện tích 68.134m2.

Thời điểm kiểm tra, ông Ngô Đăng Linh đã đầu tư mô hình trang trại chăn nuôi, trồng trọt với 7 chuồng chăn nuôi lợn, trong đó có một chuồng đã đưa vào khai thác nuôi lợn với diện tích rộng hơn 3.100 m2, 1 nhà nghỉ ca, một nhà cấp 4, và 4 ao đào... Theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu 2011-2015 của UBND thị xã Bỉm Sơn được UBND tỉnh Thanh Hoá phê duyệt tại Quyết định số 341/QĐ-UBND ngày 25/1/2014, khu đất này có chức năng là đất rừng trồng sản xuất. Theo điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị xã Bỉm Sơn đến năm 2030, tầm nhìn sau năm 2030 được UBND tỉnh Thanh Hoá phê duyệt tại Quyết định số 3878/QĐ-UBND ngày 1/11/2013, khu đất của Cty LKC là chủ sở hữu có chức năng là đất quy hoạch cây xanh.

Biên bản kiểm tra thực địa khẳng định như nêu ở trên, song không hiểu sao ngày 6/2/2018, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá lại ký Quyết định số 562/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trang trại chăn nuôi lợn nái sinh sản kết hợp trồng cây ăn quả, dược liệu LKC Việt Nam tại phường Bắc Sơn? Điều này cho thấy, chính ông Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã ký ban hành quyết định đối nghịch với Quyết định phê duyệt quy hoạch 341/QĐ-UBND và Quyết định điều chỉnh quy hoạch số 3878/QĐ-UBND được ban hành trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trại lợn xây trái phép phá vỡ quy hoạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO