Trăng buồn

Thiện Dân 23/09/2021 10:07

Đêm Trung thu, trẻ em, người lớn khắp nơi nơi hồ hởi đón trăng, phá cỗ Trung thu. Trong niềm vui của các em, người lớn, niềm vui của các gia đình, Trăng như cũng vui theo. Tuy nhiên, Trung thu năm nay, Trăng buồn.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Không ít nơi vẫn đang phải giãn cách. Nhiều gia đình trẻ thơ phải xa cha mẹ, ông bà. Nhiều trẻ mồ côi, gia đình không còn đầy đủ các thành viên. Nhiều nơi, các y, bác sĩ vẫn đang phải vật lộn với thần chết để giành giật lấy sự sống cho người bệnh, để còn được thấy ánh trăng soi. Cái buồn, cái lo, cái đói vẫn đang diễn ra, hiện hữu…

Lại trái hẳn với cảnh đìu hiu, vắng lặng không ít nơi tâm dịch như TP HCM, Bình Dương... nơi Thủ đô, giãn cách vừa nới lỏng, đêm Trung thu, người dân lại đã ùn ùn đổ ra đường. Nhiều tuyến phố trung tâm tắc nghẽn. Thủ đô vừa mới tạm thời khống chế, kiểm soát được dịch, nhưng vẫn còn tiềm ẩn những ổ dịch mới. Vẫn có thể có những F0 trong biển người kia. Cũng lại ngay giữa đêm Trung thu, tại đường Tỉnh lộ 321C, thuộc khu Hạ Khê, xã Minh Tân, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, hai nhóm trẻ vị thành niên đi chơi Trăng, vui Trung thu trên xe máy, đa số không đội mũ bảo hiểm, lại hứng chí với men rượu, tốc độ cao. Kết quả, 3 người chết tại chỗ, 2 người chết trên đường đi cấp cứu, 2 người bị thương nặng vẫn đang cấp cứu. Ánh trăng đã nhoà trong máu đổ.

Chung quy lại vẫn là ý thức con người, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân thực thi nhiệm vụ. Trong những phút giây bồng bột, hứng khởi, bỗng quên đi ý thức pháp luật, trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm với cộng đồng, sớm say sưa với chiến thắng ban đầu…

Hậu quả của sự không tuân thủ pháp luật, tuân thủ luật thiên nhiên, sống ích kỷ đã nhận ngay hậu quả nhãn tiền, đau lòng như nhóm thanh thiếu niên nói trên, đã chẳng còn thấy ánh Trăng mười sáu sáng trong, thấy được sự tươi đẹp của ngày mai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trăng buồn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO