Tránh rườm rà khi xác nhận F0

ĐOÀN XÁ 29/09/2021 06:25

Thời gian qua, ở TP HCM rất nhiều người đã tự xét nghiệm và phát hiện dương tính với Covid-19, tự chữa khỏi bệnh nhưng không thể chứng minh bản thân là F0.

Chị Loan, 37 tuổi, trú tại Thủ Đức cho biết chị và con trai lớn 11 tuổi bị phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 hồi đầu tháng 8. Lúc đó thành phố đang bùng phát dịch rất mạnh, mỗi ngày có vài ngàn người nhiễm Covid-19. Do chị có biểu hiện ho, đau họng nhưng khi gọi điện thoại hỗ trợ vào đường dây nóng cũng như liên hệ với trung tâm y tế địa phương thì không nhận được sự trợ giúp bởi đều được hẹn phải chờ 1,2 ngày nữa do đang quá tải.

Do gia đình lo lắng, nóng ruột nên chị Loan đặt mua một số bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 ở tiệm thuốc gần nhà để gia đình tự xét nghiệm. Sau đó gia đình phát hiện chị và con trai đều dương tính với Covid-19, còn 3 thành viên khác trong gia đình thì âm tính. Lúc đó gia đình quyết định tìm hiểu thông tin tự cách ly và điều trị Covid-19 trên báo, trên một số nhóm giúp nhau mùa dịch có các bác sỹ chuyên ngành quay video hướng dẫn. Chỉ khoảng 10 ngày sau, chị và con trai đã âm tính trở lại.

Theo chị Loan, từ khi phát hiện bị nhiễm Covid-19 cho tới khi hết bệnh, hai mẹ con chị luôn ở trên lầu, đóng cửa phòng và tiếp xúc gián tiếp với người thân. Vừa qua, chị nghe thông tin thành phố cho phép người là F0 khỏi bệnh được di chuyển đi làm, tham gia nhiều hoạt động khác nên chị liên hệ với y tế địa phương để làm giấy xác nhận và thông tin về “thẻ xanh Covid-19” nhưng chưa được công nhận vì chờ hướng dẫn từ lãnh đạo.

Thực tế tình trạng người dân tự xét nghiệm và phát hiện dương tính với Covid-19 ở TP HCM khá nhiều, không chỉ riêng gia đình chị Loan. Nhiều người sau khi phát hiện dương tính với Covid-19 đã tự chữa cho tới khi khỏi bệnh mới thông báo với chính quyền địa phương. Thậm chí nhiều người vì các lý do khác nhau đã không công khai thông tin bản thân hay gia đình từng là F0 và đã khỏi. Điều này liên quan đến việc khi thành phố “mở cửa” thì những trường hợp như vậy cần một quy định cụ thể xác nhận để được di chuyển, đi làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tránh rườm rà khi xác nhận F0

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO