Trẻ hóc dị vật, nguy cơ tử vong cao

An Thái 22/10/2021 00:10

Bệnh viện Nhi Đồng TP HCM thông tin, vừa cấp cứu kịp thời bệnh nhi 20 tháng tuổi bị hóc mảnh xương lợn, gây tím tái, khó thở.

Trường hợp kể trên không phải là tai nạn hi hữu, đã từng có trẻ nhỏ nguy kịch và tử vong do hóc dị vật. Các bác sĩ cảnh báo, đôi khi tai nạn của trẻ đến từ sự sơ ý của người lớn, do đó cần hết sức thận trọng trong quá trình chăm sóc trẻ.

Dị vật đến từ thức ăn

Cụ thể, từ trưa 15/10, Bệnh viện Nhi đồng TP HCM tiếp nhận bé trai 20 tháng tuổi, quê ở huyện Đức Huệ, tỉnh Long An, trong tình trạng bứt rứt, khò khè, khó thở, tím tái, miệng nhiều đờm nhớt. Khai thác bệnh sử ghi nhận, trong 9 ngày, trẻ ho khò khè, thở mệt, được điều trị bác sĩ tư nhân 2 ngày không bớt nên gia đình đã đưa trẻ nhập viện địa phương và được chẩn đoán hen phế quản nặng.

Trẻ được điều trị thở ô xy, phun khí dung thuốc giãn phế quản, kháng sinh tiêm tĩnh mạch, tình trạng không cải thiện nên gia đình cho trẻ chuyển viện.

Tại Bệnh viện Nhi đồng TP HCM, các bác sĩ đã đặt nội khí quản, giúp trẻ thở, truyền thuốc giãn phế quản và phun khí dung thuốc giãn phế quản qua máy thở, cũng như sử dụng kháng sinh điều trị viêm phổi. Tuy nhiên, tình trạng của trẻ vẫn không cải thiện.

Qua hội chẩn chụp CT phổi của trẻ và phát hiện dị vật kích thước 0,5x1 cm ở ngay chỗ chia đôi khí quản thành phế quản gốc bên phải và trái, hơi nằm chếch bên trái.

Trẻ được nội soi đường thở, gắp ra mảnh xương lợn hình tam giác kích thước 0,5x1 cm có bờ sắc nhọn, cắm vào thành phế quản gốc bên trái. Tiếp tục soi thám sát kiểm tra các “ngóc ngách” khác, các bác sĩ phát hiện thấy ở phế quản thùy dưới của trẻ có mảnh dị vật màu trắng và đã gắp ra 1 mảnh xương nhỏ 0,2×0,3 cm.

Hiện cháu bé đang được điều trị tại Khoa Hồi sức ngoại, theo dõi biến chứng thủng phế quản, tràn khí trung thất, màng phổi.

BS chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Bệnh viện Nhi Đồng TP HCM cho biết, đây là tai nạn đáng tiếc, khi phụ huynh dùng nước hầm xương nấu cháo cho trẻ, nhưng còn sót mảnh xương, dẫn tới việc trẻ bị hóc, nguy kịch. Bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh khi chế biến thức ăn cho trẻ, cần lấy hết xương ra, tốt nhất là lóc hết xương, cho trẻ ăn phần thịt để tránh bị hóc xương nguy hiểm như trường hợp nêu trên.

Sơ cứu đúng cách và cứu chữa kịp thời

Tháng 5 vừa qua một cháu bé 3 tuổi ở xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An cũng đã không may bị hóc hạt vải trong khi ăn. Phát hiện sự việc, người nhà lập tức đưa cháu bé đến cơ sở y tế để cấp cứu. Tuy nhiên, sau đó, cháu đã tử vong.

ThS.BS Hà Thị Bích Vân, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa Phú Thọ cho biết, trong thời gian vừa qua, Khoa Cấp cứu từng tiếp nhận các ca bệnh nhi hóc dị vật thực quản.

Theo BS Vân, hóc dị vật là thuật ngữ để mô tả một vật lạ đột ngột rơi vào đường thở hoặc đường thực quản. Hóc dị vật có thể xảy ra ở đường thở, đường tiêu hóa và có những triệu chứng khác nhau. Nếu dị vật rơi vào đường hô hấp thì sẽ gây ngạt thở do bị chặn luồng thông khí, người bệnh sẽ tím tái, suy hô hấp và có thể tử vong. Nếu dị vật rơi vào đường thực quản, đường tiêu hóa có thể gây ra tắc nghẽn thực quản hoặc thủng ruột, chảy máu, viêm nhiễm tại chỗ...

BS Vân khuyến cáo, hóc dị vật là tai nạn thường gặp, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Các bậc phụ huynh cần hết sức cảnh giác với những đồ vật xung quanh trẻ, nhất là những vật nhỏ, cứng, vì trẻ nhỏ có thể nhầm giữa đồ chơi và đồ ăn, tuyệt đối không để trẻ vừa ăn vừa chơi đùa, không la mắng khiến trẻ khóc khi ăn vì có thể gây sặc. Khi cho trẻ ăn thịt, cá cần loại bỏ hết xương để tránh gây hóc xương.

Nếu trẻ không may bị hóc dị vật, bố mẹ cần hết sức bình tĩnh, áp dụng các biện pháp sơ cứu đúng cách và ngay lập tức đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín gần nhất để được cứu chữa kịp thời

Việc phát hiện sớm tình trạng trẻ bị nghẹt đường thở do hóc dị vật là vô cùng quan trọng. Bố mẹ hay người chăm sóc trẻ cần cần nghĩ tới dị vật đường thở khi trẻ đang chơi, đang ăn đột nhiên có các biểu hiện như: Ho, sặc sụa, tím tái, khó thở, ngạt thở, trợn mắt, có thể cố ho, khạc để tống dị vật ra ngoài.

Tình trạng này có thể chỉ thoáng qua rồi tự hết khi dị vật đã được đưa ra ngoài. Tuy nhiên, nếu không xử trí kịp thời trẻ có thể ngưng thở và tử vong ngay sau đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trẻ hóc dị vật, nguy cơ tử vong cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO