Ông Biden trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ

Hà Anh 20/01/2021 23:37

Đúng 23h55, ngày 20/1 (giờ Việt Nam), ông Joe Biden đã tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Lễ nhậm chức diễn ra trong điều kiện an ninh được tăng cường sau trong bối cảnh những người ủng hộ Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump tấn công vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1 và đại dịch Covid-19 đang diễn ra.

Tổng thống đắc cử và phó tổng thống đắc cử sẽ tuyên thệ nhậm chức tại sảnh phía Tây của tòa nhà Capitol, sau đó là bài phát biểu nhậm chức của Joe Biden. Sau đó, cả hai cùng với vợ/chồng của họ sẽ tham gia lễ Duyệt binh ở phía Đông tòa nhà.

Sau đó, ông Biden và bà Harris sẽ cùng các cựu tổng thống và đệ nhất phu nhân Barack và Michelle Obama, George W. và Laura Bush, Bill và Hillary Clinton đến thăm Nghĩa trang Quốc gia Arlington để đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Chiến sĩ Vô danh.

Mốc thời gian trong bài được tính theo giờ Việt Nam

____________________________________

1h20:

Tổng thống Biden đã ký ba văn kiện gồm: Tuyên bố Ngày Nhậm chức; Đề cử các vị trí trong nội các; Đề cử các vị trí phụ trong Nội các tại Phòng Tổng thống ở Điện Capitol.

Sau lễ ký kết này, Tổng thống Biden sẽ tham dự lễ duyệt binh của Quân đội Mỹ ở sườn phía Đông của Điện Capitol. Tất cả các lực lượng của Quân đội Mỹ sẽ đều có mặt trong sự kiện này. Sự kiện diễn ra dưới sự chủ trì của Tư lệnh Lực lượng Đặc nhiệm-Khu vực Thủ đô Quốc gia.

Sau đó, Tổng thống Biden sẽ đến Nghĩa trang Quốc gia Arlington để làm lễ đặt vòng hoa tại Mộ của Người lính Vô danh. Sự kiện sẽ có sự tham gia của các cựu tổng thống Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton cùng các cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama, Laura Bush và Hillary Clinton.

1h10:

Trang web whitehouse.gov đã được cập nhật thông tin ông Joe Biden là Tổng thống mới. Trang web cũng bao gồm một phiên bản tiếng Tây Ban Nha trong các hoạt động ngoại giao của Nhà Trắng.

Truyền thông bằng tiếng Tây Ban Nha của La Casa Blanca trở nên đen tối vào năm 2017 khi ông Trump nhậm chức.

Tổng thống Barack Obama và George W. Bush đều duy trì một phiên bản tiếng Tây Ban Nha trên trang web của Nhà Trắng.

Người đọc có thể xem thông tin được lưu trữ trên trang web của Nhà Trắng về cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại đây.

0h55:

Dòng tweet của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga.

Các nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên gồm: Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga; Tổng thống Chile Sebastian Piñera; Cựu Tổng thống Colombia Alvaro Uribe; Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador; Thủ tướng Pakistan Imran Khan' Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi; Giáo hoàng Francistweet tweet chúc mừng tân Tổng thống Mỹ Biden và Phó Tổng thống Harris.

0h52:

Tổng thống Joe Biden đã gửi dòng tweet đầu tiên từ tài khoản @POTUS sau lễ nhậm chức, ông viết: "Không có thời gian để lãng phí khi phải giải quyết các cuộc khủng hoảng mà chúng ta phải đối mặt".

Ông tiếp tục: "Đó là lý do tại sao hôm nay, tôi đến Phòng Bầu dục để bắt tay ngay vào công việc mang đến những hành động táo bạo và cứu trợ ngay lập tức cho các gia đình Mỹ".

Phó Tổng thống Kamala Harris cũng đã nắm quyền kiểm soát tài khoản @VP.

0h49:

Phó Tổng thống Harris và phu quân Doug Emhoff tiễn cựu Phó Tổng thống Mike Pence và phu nhân Karen Pence xuống bậc thềm của Điện Capitol Mỹ sau lễ nhậm chức. Cả nhóm đã nói chuyện và có thể thấy họ cười cùng nhau.

0h35:

Lễ nhậm chức của Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris vừa kết thúc.

Tiếp theo đây, sẽ bắt đầu một cuộc diễu hành - mặc dù phần lớn nó sẽ là một cuộc diễu hành trực tuyến. Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris sẽ có một đoàn hộ tống từ Đường 15 đến Nhà Trắng bao gồm Dàn Quân nhạc Mỹ, Đội Bảo vệ Danh dự của Dịch vụ Chung và Tổng tư lệnh Cảnh vệ và Quân đoàn trống Fife. Đội trống từ Đại học Delaware và Đại học Howard cũng tham gia sự kiện.

0h30:

Theo Người phát ngôn Nhà Trắng Nick Pacilio, các tài khoản Twitter của Nhà Trắng đã được chuyển từ chính quyền Trump sang chính quyền Biden.

@ Transition46 đã trở thành @WhiteHouse

@PresElectBiden đã trở thành @POTUS

@SenKamalaHarris đã trở thành @VP

@FLOTUSBiden đã trở thành @FLOTUS

@PressSecPsaki đã trở thành @PressSec

Và một tài khoản mới, @SecondGrantyman, vừa hoạt động.

Ông Pacilio cho biết, các tài khoản Twitter của chính quyền Trump hiện đã được lưu trữ công khai. Chúng bao gồm @ POTUS45, @ WhiteHouse45, @ VP45, @ PressSec45, @ FLOTUS45 và @ SecondLady45.

0h29:

Bà Kamala Harris vừa làm nên lịch sử khi trở thành nữ phó tổng thống da màu đầu tiên và người Nam Á đầu tiên trong lịch sử của Mỹ. Cùng với đó, chồng bà, ông Emhoff, cũng đã làm nên lịch sử khi trở thành Đệ nhị phu quân đầu tiên của nước Mỹ.

Ông Emoff sẽ sử dụng tài khoản Twitter mang tên @SecondGocadoman chính thức bắt đầu từ hôm nay.

0h18:

Ngôi sao nhạc đồng quê Garth Brooks biểu diễn ca khúc "Amazing Grace" tại Lễ nhậm chức.

0h17:

Tổng thống Joe Biden đã sử dụng bài phát biểu nhậm chức của mình để gửi thông điệp tới phần còn lại của thế giới về nước Mỹ.

"Đây là thông điệp của tôi gửi đến những người bên ngoài biên giới của Mỹ. Nước Mỹ đã được thử thách và chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn vì điều đó. Chúng tôi sẽ hàn gắn các liên minh của mình và gắn kết với thế giới một lần nữa", ông nói và thề sẽ thay đổi các chính sách cô lập của người tiền nhiệm.

"Chúng tôi sẽ dẫn đầu bằng chính sức mạnh của mình. Chúng tôi sẽ là một đối tác mạnh mẽ và đáng tin cậy vì hòa bình, tiến bộ và an ninh", ông Biden nói thêm.

Nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã đăng tweet chúc mừng và bày tỏ sự lạc quan khi làm việc với chính quyền mới.

0h12:

Trong khi Tổng thống Biden đọc diễn văn nhậm chức trên sân khấu, bà Kamala Harris đã viết dòng tweet đầu tiên với tư cách là phó tổng thống với nội dung: "Sãn sàng phục vụ".

Twitter cũng đã chuyển tài khoản @POTUS cho Tổng thống Joe Biden.

23h59:

Ông Joe Biden đã coi hôm nay là "ngày của nước Mỹ" trong bài phát biểu của mình sau khi tuyên thệ nhậm chức tại Điện Capitol Mỹ.

"Đây là ngày của dân chủ, ngày của lịch sử và hy vọng, của sự đổi mới và quyết tâm", ông Biden nói.

Ông nói thêm: “Nước Mỹ đã được thử thách một lần nữa, và nước Mỹ đã vượt qua thách thức.

Ông cho biết "sự nghiệp dân chủ" được tôn vinh từ ngày hôm nay.

"Ý chí của người dân đã được lắng nghe và chú ý", ông Biden khẳng định.

23h55:

Tổng thống đắc cử Joe Biden vừa tuyên thệ nhậm chức. Ông Biden đã tuyên thệ nhậm chức trước Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts.

Ông Biden sẽ chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ.

23h53:

Ca sĩ Jennifer Lopez trình diễn ca khúc "America the Beautiful" sau khi bà Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức.

23h50:

Bà Kamala Harris vừa tuyên thệ nhậm chức và chính thức trở thành nữ phó tổng thống Mỹ da màu đầu tiên trong lịch sử. Bà đã tuyên thệ nhậm chức trước Thẩm phán Tòa án Tối cao Sonia Sotomayor.

23h16:

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris cùng chồng tiến lên sân khấu nhậm chức. Bà Harris xuất hiện tại Lễ nhậm chức với trang phục màu tím như một sự tôn vinh đối với bà Shirley Chisholm, người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên tranh cử tổng thống.

Bà Kamala Harris đã làm nên lịch sử với tư cách là nữ phó tổng thống da đen và người Nam Á đầu tiên.

23h15:

Tổng thống đắc cử Joe Biden vừa được giới thiệu trong lễ nhậm chức tại Điện Capitol Mỹ và chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Theo sau ông, Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris, các cựu Tổng thống Barack Obama, Bill Clinton và George W. Bush, cũng như Phó Tổng thống Mike Pence và các thẩm phán Tòa án Tối cao có mặt tại sự kiện này.

Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts

Ông Biden đã nắm tay cựu Tổng thống Obama khi ông đi ngang qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Biden trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO