Trung tâm hồi sức tích cực đi vào hoạt động

Đức Trân 05/06/2021 07:07

Bắt đầu từ sáng nay 5/6, Trung tâm Hồi sức tích cực đặt tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Giang sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là Trung tâm hồi sức tích cực lớn nhất miền Bắc với 101 giường ICU (hồi sức tích cực).

Theo dõi ca bệnh nặng tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang. Ảnh: Bộ Y tế.

Theo TS.BS Đỗ Ngọc Sơn, Phó trưởng Khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai, cho đến ngày 4/6, Trung tâm đã hoàn thiện lắp đặt trang thiết bị máy móc trên 4 tầng quy mô 101 giường. Cụ thể, tầng 1 có 23 giường hồi sức với đầy đủ oxy và khí nén, tầng 4 có 26 giường có oxy không có khí nén.

Thiết bị máy móc có đến 60 máy thở, máy siêu âm mới, máy chụp X quang… có thể thực hiện hồi sức mức độ cao nhất như ECMO (tim phổi nhân tạo), lọc máu, thở máy…giường thở máy lên đến 70 bệnh nhân thở máy liên tục.

Để vận hành, Trung tâm cần 50 bác sĩ, 100 điều dưỡng. Các nhân viên y tế được chia làm 5 ca (mỗi ca làm việc 6 giờ); riêng bác sĩ sẽ làm 12 giờ/ca.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ThS. BS Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh Bộ Y tế cho biết: Xây dựng trung tâm hồi sức tích cực lớn như vậy là vô cùng tốn kém, dự toán kinh phí khoảng 300 tỷ đồng. Tất cả các hệ thống thiết bị, máy móc, vậy tư cho Trung tâm đều rất tốn tiền.

Từ hệ thống đường điện chính và dự phòng, hệ thống oxy khí nén… cho đến hệ thống khử khuẩn - diệt khuẩn, hệ thống camera giám sát, rồi hệ thống thông tin liên lạc… Đặc biệt, trang thiết bị y tế chuyên sâu dành cho mỗi giường hồi sức cấp cứu cần rất nhiều tiền.

BS Khoa cho biết thêm, Bộ Y tế đã huy động lực lượng chi viện từ các BV trên khắp cả nước để cùng với y tế địa phương tham gia vào thu dung, theo dõi, điều trị tại các cơ sở điều trị như: BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy, BV Đà Nẵng, BV trung ương Huế, BV Hữu Nghị, BV Phổi trung ương…

Cùng đó là sự vào cuộc nhanh chóng của hệ thống BV thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các BV từ các tỉnh thành cùng đội ngũ sinh viên từ các trường Y Dược. Đặc biệt, các cơ sở điều trị bệnh nhân nặng như BV Phổi với 58 giường ICU được giao cho đội ngũ các bác sĩ, chuyên gia tinh nhuệ của BV Chợ Rẫy trực tiếp điều trị. Còn tại BV Tâm thần Bắc Giang sẽ do các bác sĩ BV Đà Nẵng, BV trung ương Huế, BV Hữu Nghị vận hành.

Là thành viên của đoàn BV Bạch Mai hỗ trợ Bắc Giang, tham gia vào công tác thành lập bệnh viện dã chiến và các trung tâm hồi sức tích cực, TS.BS Đỗ Ngọc Sơn, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu A9 BV Bạch Mai cho biết, từ trước tới nay, Trung tâm ICU thường được xây dựng ngay trong BV dã chiến, là một phần của BV dã chiến.

Tuy nhiên, lần này chúng ta đã biến hẳn BV thành trung tâm ICU với 58 giường đặt tại BV Phổi và 101 giường tại BV Tâm thần. “Chúng tôi đã phải tiến hành khảo sát kỹ từng độ rộng của cửa, tải trọng thang máy, phòng bệnh có thông thoáng, hành lang có thể tách được luồng đi của bệnh nhân và nhân viên y tế hay không… Có rất nhiều thứ cần cân nhắc khi lựa chọn viện thành trung tâm ICU lần này”, BS Sơn cho biết.

Còn theo ông Đào Công Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang, sau khi đưa vào sử dụng, công trình sẽ là Trung tâm ICU thi công nhanh nhất và lớn nhất miền Bắc. Các trang thiết bị được sử dụng cho 100 giường bệnh tại đây cũng sẽ là những trang thiết bị tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay”

Thời gian qua, tại Bắc Giang, để thực hiện xây dựng các BV dã chiến phục vụ bệnh nhân Covid-19, các nhà thầu thi công đã không quản ngày đêm với 3 ca/ngày. Tính bình quân mỗi BV xây dựng trong khoảng 3 ngày đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung tâm hồi sức tích cực đi vào hoạt động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO