Trường đại học đã sẵn sàng đón sinh viên

Dung Hòa 26/10/2021 06:56

Các trường đại học (ĐH) đang lên kế hoạch để đón sinh viên trở lại học tập trung, ưu tiên sinh viên năm cuối đã tiêm đủ liều vaccine. Theo đó, căn cứ vào tình hình dịch bệnh cụ thể, một số trường dự kiến sinh viên có thể quay lại trường vào đầu tháng 11.

Dự kiến, tháng 11 sinh viên có thể đến trường

Thời điểm hiện tại, Trường ĐH Thái Nguyên đã đón trên 13.000 sinh viên trở lại trường học tập, trong đó có 10.585 sinh viên học ở ngoại trú và 2.371 sinh viên (trong đó gần 600 lưu học sinh, sinh viên) ở nội trú. TS Nguyễn Tất Thắng, Trưởng ban Công tác học sinh sinh viên - ĐH Thái Nguyên cho biết, căn cứ quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và diễn biến dịch bệnh tại tỉnh Thái Nguyên, các đơn vị đào tạo thuộc ĐH Thái Nguyên đã chuẩn bị chu đáo điều kiện giảng dạy, học tập. Theo kế hoạch, trong tháng 10, ĐH Thái Nguyên dự kiến đón trên 23.000 người học quay trở lại trường học tập. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn được các nhà trường chủ động, linh hoạt triển khai.

PGS. TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, nhà trường đã lên phương án sẵn sàng đón sinh viên quay trở lại trường học tập trung. Cụ thể, nhà trường đã chủ động phối hợp với y tế phường tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho cán bộ, giảng viên và một số sinh viên ở tại Hà Nội. Tích cực triển khai công tác vệ sinh, khử khuẩn phòng học, chuẩn bị các trang thiết bị thiết yếu đáp ứng các điều kiện phòng, chống dịch khi sinh viên trở lại học tập trung. Dự kiến, những sinh viên ở các tỉnh thành chưa tiêm sẽ được trường tổ chức đăng kí tiêm ngay sau khi đi học tập trung trở lại.

Lãnh đạo Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội chia sẻ, nhà trường hiện đang theo dõi tình hình diễn biến của dịch và dự kiến giữa tháng 11 sẽ cho sinh viên trở lại trường, ưu tiên sinh viên năm cuối đến trường, chuẩn bị bài tốt nghiệp. Sau đó mới cho sinh viên năm 1, 2 , 3 đến trường học trực tiếp.

Đại diện Trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải cho biết, các kế hoạch đón sinh viên trở lại trường luôn sẵn sàng. Tuy nhiên, một số sinh viên của trường ở Tây Nguyên, Nam Trung bộ có thể sẽ trở lại trường muộn hơn các địa phương lân cận Hà Nội. Với sinh viên ngoại tỉnh chưa được tiêm vaccine, trường cố gắng đăng ký để các em được tiêm sớm, nhưng kế hoạch phân bổ tiêm như thế nào lại phụ thuộc chỉ đạo của thành phố Hà Nội.

Ưu tiên sinh viên thực hành, thí nghiệm

Tại phía Nam, một số trường ĐH bắt đầu mở cửa đón sinh viên trở lại trường sau khoảng hơn 4 tháng dừng học tập trung phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, thời điểm này các trường đang mở cửa từng bước, chưa dạy học tập trung đại trà mà chỉ ưu tiên các hoạt động cần thiết trước mắt.

Đơn cử, từ ngày 21/10, sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin được vào trường. Theo TS Nguyễn Tấn Trần Minh Khang - Phó Hiệu trưởng nhà trường, thời điểm này sinh viên vào trường chỉ lên thư viện học tập, liên hệ phòng ban chuyên môn giải quyết các vấn đề học vụ hoặc làm việc với giảng viên hướng dẫn tại phòng thí nghiệm. Các hoạt động học tập chính thức của trường vẫn đang diễn ra theo hình thức trực tuyến và dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài trong khoảng 1 tháng tới.

Để chuẩn bị cho việc mở cửa trường, ĐH Bách khoa TP HCM đã có thông báo cho phép người học có nguyện vọng được đăng ký đến trường sử dụng phòng thí nghiệm, xưởng thực hành thời gian tới. Theo thống kê của trường, hiện có hơn 2.000 sinh viên đã đăng ký tham gia học tập trung tại trường trong các lớp thực hành, thí nghiệm, đồ án môn học và luận văn tốt nghiệp. TS Trần Thiên Phúc - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP HCM cho biết, sinh viên đã tiêm vaccine hoặc đã khỏi bệnh, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K mới đủ điều kiện ra vào trường.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM dự kiến cho sinh viên trở lại trường từ ngày 1/11. Đại diện nhà trường cho hay, việc mở cửa trường từ đầu tháng tới chỉ áp dụng với sinh viên thực hành, thí nghiệm và làm đồ án tốt nghiệp. Giảng viên, người học trực tiếp phải tiêm đủ liều vaccine. Mỗi lớp học được mở tối đa là 20 sinh viên. Nhà trường ưu tiên cho sinh viên khóa 2018 trở về trước đăng ký học trực tiếp để hoàn thành đồ án, khóa luận. Trước tình hình dịch Covid-19 hiện nay, nhà trường tiếp tục lên kế hoạch tổ chức thi trực tuyến. Các khoa và bộ môn được giao quyền chủ động chuyên môn, dựa trên chuẩn đầu ra môn học để đưa ra phương pháp kiểm tra, đánh giá phù hợp với thi trực tuyến.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục. Theo đó, địa bàn nào được xác định dịch cấp độ 1 , 2 thì học sinh được đến trường học trực tiếp. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị UBND các tỉnh/thành hướng dẫn các cơ sở giáo dục ĐH, các trường CĐ sư phạm trên địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 1 và cấp độ 2 hoạt động đào tạo trực tiếp nếu bảo đảm các quy định về an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường đại học đã sẵn sàng đón sinh viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO