Trường học sẵn sàng mở cửa trở lại

Thu Hương 02/03/2021 06:28

Đến thời điểm này, hầu hết các trường học đã mở cửa trở lại trừ ở một số địa phương như Hải Dương, Hải Phòng, Đồng Tháp… có dịch vẫn tiếp tục nghỉ học trên lớp và tổ chức dạy học trực tuyến trong toàn tỉnh hoặc tại một số huyện. Vấn đề an toàn phòng dịch, an toàn vệ sinh thực phẩm thế nào được đặt ra khi cấp mầm non, tiểu học tổ chức ăn bán trú?

Ảnh minh họa.

Ôn tập kiến thức cũ, dạy kiến thức mới

Đối với Hà Nội và những địa phương đã đi học trở lại, công tác vệ sinh trường lớp đã được hoàn thiện. Sau đó là các phương án chi tiết cho việc khi trở lại trường sẽ thực hiện giãn cách ra sao, từ việc đón HS, quy định giờ ra chơi cho từng khối lớp, ăn bán trú như thế nào… Gần 2 triệu HS thủ đô sẽ trở lại trường học trong ngày hôm nay đi cùng với đó là các kế hoạch cụ thể của từng trường về phương án học tập, sinh hoạt…

Củng cố lại kiến thức và tiếp tục thực hiện kế hoạch năm học là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành giáo dục thủ đô nói riêng và các tỉnh thành trong cả nước nói chung. Bởi bên cạnh những thuận lợi của việc học online thì những khó khăn, khúc mắc vẫn còn tồn tại đòi hỏi khi trở lại lớp học, giáo viên cần tiến hành rà soát, hệ thống lại kiến thức để có phương án phù hợp với HS của mình.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng- Trưởng phòng GDĐT Q.Hà Đông (Hà Nội) cho biết đối với những HS không tham gia học trực tuyến vừa qua, tinh thần chung là sẽ được xếp lớp riêng để bồi dưỡng và học bù cho kịp chương trình. Cụ thể, quận sẽ bố trí giáo viên dự trữ để giúp các HS không học trực tuyến thời gian vừa qua bồi dưỡng để bổ sung kiến thức. Với các HS khác, giáo viên phải rà soát lại để bổ sung vào cuối giờ nếu còn hổng kiến thức sau thời gian học trực tuyến.

Cô Phan Hà Thanh- giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội), cho rằng không thể yên tâm hoàn toàn với quá trình dạy học trực tuyến. Sau khi đi học trở lại, cô sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá lại kiến thức HS xem các em nắm được thực tế đến đâu. Chất lượng dạy học sẽ khó đồng đều như khi học trực tiếp nên sẽ đề xuất với nhà trường phương án kèm riêng theo nhóm hoặc học bổ sung. Tuy nhiên, thời gian từ nay đến kỳ thi tốt nghiệp THPT không còn nhiều nên sẽ kết hợp cả ôn tập phần học trực tuyến và dạy bài mới với mục tiêu không bỏ sót kiến thức, không bỏ sót HS.

Nhìn chung ở các thành phố lớn, HS tham gia học trực tuyến tương đối đầy đủ nên không quá lo ngại về tiến độ năm học. Sở GDĐT Hà Nội cũng chỉ đạo các trường tổ chức ôn tập kiến thức cũ, dạy kiến thức mới, tinh giản nội dung chương trình phù hợp theo chương trình kế hoạch giáo dục của trường ngay khi HS trở lại.

An toàn bữa ăn bán trú

Theo ghi nhận của PV, trong ngày đầu trở lại trường học của HS TP Hồ Chí Minh hôm qua 1/3, cả thầy và trò đều yên tâm, không tỏ ra lo lắng khi đến trường. Trên thực tế, đây không phải là lần tựu trường sau Tết đầu tiên thời Covid-19 nên các hoạt động đeo khẩu trang từ nhà đến trường, đo thân nhiệt tại cổng trường, trước khi vào lớp, rửa tay sát khuẩn… đã trở thành quen thuộc. Các trường triển khai nhanh gọn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Nhìn chung, thời khóa biểu học tập của HS cũng như các các hoạt động giáo dục, hoạt động phục vụ cho việc giảng dạy khác của giáo viên, việc học tập của HS, hoạt động nội trú, bán trú, căng-tin,… trong các nhà trường vẫn được tổ chức nhưng luôn tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của ngành y tế về phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, lo lắng lớn nhất của các bậc phụ huynh và cả ngành giáo dục đó là câu chuyện song song với việc học kiến thức, làm sao để đảm bảo việc học và đảm bảo an toàn khi các con ở trường. Trong đó, bữa ăn bán trú là một vấn đề được nhiều người quan tâm bởi thời gian vừa qua các trường học nghỉ dịch, nhiều đơn vị cung cấp nguyên liệu thực phẩm cho các nhà trường đã phải thực hiện giải cứu nông sản do đến vụ thu hoạch nhưng không có đầu ra.

Khi có quyết định học trở lại chính thức, các trường đã thông báo ngay đối với các đơn vị cung cấp để chuẩn bị sẵn sàng nguyên liệu tươi mới, đảm bảo chất lượng.

Đại diện Trường Mầm non Sơn Ca (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết khẩu phần ăn của mỗi trẻ được giáo viên chia vào từng bát riêng. Việc kiểm soát nguồn thực phẩm được nhà trường đặc biệt chú trọng. Trong giai đoạn này, nhân viên, giáo viên của trường cũng trực tiếp nấu ăn cho trẻ. Đối với vấn đề phụ huynh tham gia giám sát bữa ăn học đường, hầu hết các trường đã có quy định cụ thể…

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 do Bộ GDĐT tổ chức cuối tuần qua, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các đơn vị rà soát, hoàn thiện kho bài giảng trực tuyến phủ khắp từ lớp 1 đến lớp 12 ở các khu vực khác nhau. Sớm giới thiệu cẩm nang dạy học trực tuyến theo hướng “cầm tay chỉ việc” cho tất cả giáo viên; kết hợp xây dựng video hướng dẫn cụ thể theo các môn học để đạt hiệu quả cao nhất. Bộ GDĐT sẽ khảo sát, đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến ở các cấp học. Trong đó, chú trọng xây dựng các điều kiện cụ thể đảm bảo chất lượng dạy học trực tuyến ở cơ sở giáo dục ĐH…

Dự kiến, trong tuần này Bộ GDĐT sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn dạy học trực tuyến làm cơ sở để các địa phương có căn cứ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, chuyển đổi số sẽ hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường học sẵn sàng mở cửa trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO