Trường học tiền tỷ bỏ không

Nguyễn Chung 15/04/2023 14:00

Được đầu tư xây dựng với nguồn kinh phí lên đến gần 7 tỷ đồng, trường Mầm non cơ sở 2 xã Hải Nhân, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) từng là niềm kỳ vọng của nhiều người dân địa phương. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, công trình này chỉ hoạt động được vài tháng, sau đó bỏ không đến nay.

Công trình Trường Mầm non cơ sở 2 xã Hải Nhân bị bỏ không dù được đầu tư gần 7 tỷ đồng.

Công trình lãng phí

Ngày 8/6/2018 Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn) phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình: Xây dựng Trường Mầm non cơ sở 2 xã Hải Nhân, huyện Tĩnh Gia tại Quyết định số 3371/QĐ-UBND. Tiếp đến, ngày 9/10/2018, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia ký Quyết định số 6425 phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình này. Công trình xây dựng Trường Mầm non cơ sở 2 xã Hải Nhân được xây dựng 2 tầng với 6 phòng học cùng các hạng mục như tường rào, sân bê tông, nhà bếp, nhà bảo vệ, nhà vệ sinh... có tổng mức đầu tư gần 7 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng hơn 5,7 tỷ đồng) do UBND xã Hải Nhân làm chủ đầu tư.

Theo quan sát của phóng viên, mặc dù đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ lâu, tuy nhiên công trình đang bị bỏ không dẫn đến nhiều hạng mục bắt đầu hư hỏng, xuống cấp. Điển hình như nền phòng học, nhiều vị trí bị bong tróc, lớp sơn bên ngoài cũng bị bong theo... còn khu vực nhà hiệu bộ bắt đầu xuất hiện các vết nứt.

Ông Lê Ngọc Lâm - một người dân địa phương cho biết: Do điều kiện, địa hình của xã khá khó khăn và trải rộng nên khi Trường Mầm non cơ sở 2 được phê duyệt và xây dựng, nhiều người dân, đặc biệt là các phụ huynh đã rất vui mừng. Trường được xây thêm đồng nghĩa với các lớp học không quá đông học sinh, các cô có điều kiện chăm lo hơn cho các cháu. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh không còn phải đưa con, em vượt đường sắt mỗi khi đến trường và tan học. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng đi vào hoạt động, trường đã trở thành điểm cách ly đối với những người ở xa về để phòng, chống dịch Covid-19, hết dịch thì bỏ không cho đến nay. “Rất lãng phí và gây bức xúc trong cử tri, nhân dân địa phương. Nếu không sử dụng vào việc dạy, học thì chính quyền cũng phải tìm phương án để sử dụng chứ không thể bỏ không thế này được” - ông Lâm nói.

Giải pháp tình thế

Đem vấn đề nêu trên đến UBND xã Hải Nhân để tìm hiểu, chúng tôi được biết: Ngày 22/2/2019, ông Đặng Văn Yên - Chủ tịch UBND xã Hải Nhân (nay đã nghỉ chế độ) ký Quyết định số 13/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 02: Thi công xây dựng công trình (gồm chi phí xây lắp + chi phí hạng mục chung) xây dựng Trường Mầm non cơ sở 2 xã Hải Nhân, huyện Tĩnh Gia. Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Hùng Hoa, có địa chỉ thôn Đồng Tiến, xã Bình Minh, huyện Tĩnh Gia. Giá trúng thầu là hơn 5,7 tỷ đồng.

Công trình Trường Mầm non cơ sở 2 Hải Nhân được hoàn thành vào năm 2020, sau khi hoàn thành thì các cháu vào học được vài tháng, tuy nhiên phụ huynh có ý kiến về sự bất cập ở đây như: Số học sinh phải lên cơ sở 2 học đông hơn, phải đi qua đường sắt, không có bếp ăn bán trú... nên xã đã thống nhất đưa tất cả các cháu về điểm chính để học. Đến năm 2021, trường trở thành nơi cách ly Covid-19 rồi để không đến nay. Để bảo quản, UBND xã Hải Nhân đã thuê một bảo vệ trông coi công trình.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết về phương án xử lý đối với công trình này như thế nào cho hiệu quả, tránh lãng phí ngân sách Nhà nước, ông Mai Xuân Thắng - Chủ tịch UBND xã Hải Nhân cho biết: Do nhiều nguyên nhân, bất cập như đã nói ở trên khiến nhiều phụ huynh không đồng ý đưa con đến học tại Trường Mầm non cơ ở 2. Xã đã phải “chiều theo” ý kiến và mong muốn của người dân.

“Ngay sau khi chấm dứt đợt cách ly dịch Covid-19, chúng tôi đã phát hiện một số hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp và đã có ý kiến đối với nhà thầu. Hiện nay, để tránh tình trạng công trình rơi vào lãng phí, xã đã làm văn bản xin thị xã Nghi Sơn chuyển công trình này trở thành nơi làm việc cho hợp tác xã và các hội đặc thù. Đồng thời, dành không gian để trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu dài chúng tôi vẫn chờ phía UBND thị xã cho phương án tối ưu hơn trong sử dụng công trình”- ông Thắng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường học tiền tỷ bỏ không

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO