Truyền thông nâng cao nhận thức cho người lao động về chính sách BHXH

Khanh Lê 16/03/2019 07:00

Với mục tiêu nâng cao nhận thức cho các bên liên quan về tiêu chuẩn lao động quốc tế; thiết lập một hệ thống theo dõi thu thập và báo cáo việc thực hiện tiêu chuẩn lao động quốc tế Tổ chức phi chính phủ Kenan đã triển khai Dự án Nâng cao nhận thức và thực hành tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam tại Bắc Ninh. Dù triển khai trong thời gian ngắn nhưng hiệu quả đem lại khá lớn.

Thông qua buổi tập huấn, tuyên truyền người lao động (NLĐ) nắm rõ hơn quyền lợi của mình về BHXH, BHYT và Bảo hiểm thất nghiệp.

Truyền thông nâng cao nhận thức cho người lao động về chính sách BHXH

Một buổi truyền thông về chính sách BHXH cho NLĐ khu công nghiệp Bắc Ninh do Kenan tổ chức.

Nhà văn hóa Xóm Giai, thôn Đại Thượng (xã Đại Đồng, huyện Tiên Du) sôi động bởi gần 90 công nhân Khu công nghiệp (KCN) Tiên Sơn (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) đang háo hức tham gia trò chơi với những câu hỏi được lồng ghép kiến thức về Luật Lao động, quyền lợi của NLĐ do tổ chức Kenan phối hợp cùng với Ban quản lý các KCN Bắc Ninh. Những quy định, chính sách được lồng ghép vào các trò chơi khiến ai nấy đều nhiệt tình tham gia.

Đơn cử như: lao động nữ được nghỉ thai sản trước khi sinh con mấy tháng? Chế độ thai sản dành cho nam giới khi vợ sinh con đã được đưa ra cùng với những đáp án. Sau khi người chơi trả lời các câu hỏi, họ sẽ được giải thích, cung cấp thêm các kiến thức về các tiêu chuẩn lao động quốc tế; quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, người sử dụng lao động...

Chị Cao Thị Thu, công nhân Công ty điện tử Foster (KCN VSIP, tỉnh Bắc Ninh) cho hay: “Em thấy buổi truyền thông này rất thú vị, người tham gia trả lời những câu hỏi liên quan trực tiếp đến quyền lợi NLĐ. Đặc biệt là lao động nữ. Ví như, lao động nữ khi mang thai được hưởng những quyền lợi gì hay khi người vợ sinh con thì chồng được nghỉ bao lâu...”.

Cùng chung niềm vui, chị Lò Thị Thúy, công nhân Công ty TNHH Peony cho biết, đây là lần đầu tiên em hiểu rõ hơn về quyền lợi của phụ nữ khi sinh con cũng như những giờ làm thêm được tính như thế nào. Việc tổ chức các buổi truyền thông như thế này rất có ý nghĩa, vừa nâng cao hiểu biết cho NLĐ, vừa giúp họ giảm áp lực sau những giờ làm việc căng thẳng.

Với mục tiêu đề ra là nâng cao nhận thức cho các bên liên quan về tiêu chuẩn lao động quốc tế, tăng cường đối thoại mang tính chất xây dựng về tiêu chuẩn lao động quốc tế. Từ khi triển khai dự án tại tỉnh Bắc Ninh (tháng 7/2017) đến nay, Tổ chức Kenan đã tiến hành tổ chức hội thảo, các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho các bên liên quan về tiêu chuẩn lao động quốc tế. Đồng thời tập huấn cho tập huấn viên và nâng cao năng lực cho 45 cán bộ các tổ chức xã hội và công đoàn; 21 quản lý nhà máy và KCN; 47 cán bộ của 4 hiệp hội DN; truyền thông cho 3528 công nhân đang làm việc tại 3 KCN.

Đánh giá việc triển khai dự án, Trưởng phòng quản lý lao động, Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh Lâm Thanh Sơn khẳng định: Dù chỉ triển khai trong thời gian ngắn nhưng NLĐ đã có ý thức hơn về tìm hiểu các quy định, chính sách lao động, BHXH, BHYT cũng như các chính sách về bình đẳng, trả lương công bằng.

Đặc biệt, NLĐ cũng nắm bắt được về thực hành những tiêu chuẩn lao động quốc áp dụng trong doanh nghiệp. Từ đó, góp phần bảo đảm quyền lợi cho mình cũng như góp phần xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp và tuân thủ pháp luật. Từ những hiệu quả thiết thực đó đem lại dự án sẽ tiếp tục được triển khai đến tháng 10/2019 tại 3 KCN của Bắc Ninh. Đối tượng hưởng lợi là 20 cán bộ các tổ chức xã hội và công đoàn; 70 cán bộ công đoàn, 60 quản lý nhà máy và KCN; 7.000 công nhân đang làm việc tại 3 KCN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truyền thông nâng cao nhận thức cho người lao động về chính sách BHXH

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO