Truyền thông về giáo dục nghề nghiệp: Thay đổi nhận thức xã hội

Thu Hương 27/12/2022 07:52

Ngày 26/12, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB&XH) tổ chức hội nghị về công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp năm 2022,

Ba thông điệp của giáo dục nghề nghiệp

Phát biểu tại hội nghị, ông Kim Hồng Hưng, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (GDNN) đánh giá: "Trong năm 2022, Tổng cục đã ưu tiên nguồn lực đẩy mạnh tuyên truyền, đa dạng hóa các hoạt động truyền thông và hình thức triển khai các hoạt động thông tin, truyền thông về giáo dục nghề nghiệp trên các phương tiện truyền thông.

Qua đó, công tác truyền thông đã làm nổi bật 3 thông điệp “Đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động - Vì một Việt Nam thịnh vượng”, “GDNN: Thực học - Thực hành - Vững khởi nghiệp, sáng tương lai”, “Tương lai tươi sáng cùng GDNN”.

Ông Kim Hồng Hưng, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục GDNN báo cáo công tác truyền thông năm 2022,

Ngoài ra, Tổng cục chủ động tham gia, định hướng các mạng xã hội về GDNN bảo đảm thống nhất, tạo môi trường số kết nối, chia sẻ giữa cơ quan quản lý, cơ sở GDNN, đơn vị sử dụng lao động, gia đình, nhà giáo, người học; Từng bước hình thành hệ sinh thái truyền thông GDNN với sự tham gia của hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, cơ sở đào tạo, người học, người sử dụng lao động và cộng đồng xã hội.

Tổng cục đã quan tâm bố trí nguồn lực cho công tác tuyên truyền; chú trọng công tác tuyên truyền trong các hoạt động, sự kiện cũng như của lĩnh vực GDNN; Chỉ đạo các địa phương, các cơ sở GDNN đẩy mạnh công tác tuyên truyền; Phối hợp với các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền.

Đặc biệt, ứng dụng Chọn nghề - Chọn trường được xây dựng trên thiết bị di động cung cấp các thông tin đến ngành nghề đào tạo, xu hướng phát triển của nghề... đồng thời cho phép người học có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến vào cơ sở GDNN lựa chọn, ứng dụng đã cập nhật được thông tin của gần 1.000 cơ sở GDNN, với hơn 800 nghề đào tạo và thường xuyên có khoảng 10 nghìn người truy cập.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như chưa triển khai tổ chức được các chương trình lớn, tuyên truyền sâu rộng về GDNN; các chuyên mục chuyên sâu trên các cơ quan thông tấn báo chí chưa nhiều; truyền thông tới vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Các chương trình phát thanh tiếng dân tộc chưa nhiều…

Đa dạng hóa các hoạt động truyền thông

Tại hội nghị, ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục GDNN thông tin năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, là năm bản lề trong việc thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Năm thứ hai triển khai thực hiện Chiến lược GDNN giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 và là năm thứ ba của Kế hoạch truyền thông về GDNN giai đoạn 2021-2025.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN Phạm Vũ Quốc Bình phát biểu tại hội nghị.

Trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, Tổng cục GDNN xác định công tác truyền thông GDNN năm 2023 cần bám sát các mục tiêu, yêu cầu và đối tượng tuyên truyền để triển khai quyết liệt, hiệu quả, thiết thực và toàn diện các nội dung, hoạt động truyền thông GDNN năm 2023 nói riêng, giai đoạn 2021-2025 nói chung.

Nêu rõ phương hướng, nhiệm vụ công tác truyền thông GDNN năm 2023, ông Phạm Vũ Quốc Bình nhấn mạnh 5 nội dung, đó là: Tiếp tục đa dạng hóa các hoạt động truyền thông và hình thức triển khai; tiếp tục thực hiện từng bước hình thành hệ sinh thái truyền thông GDNN với sự tham gia của hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, cơ sở đào tạo, người học, người sử dụng lao động và cộng đồng xã hội.

Chú trọng tuyên truyền về Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025"; công tác tuyển sinh và tổ chức đào tạo chất lượng cao, đào tạo theo chương trình chuyển giao từ nước ngoài và nhân rộng trong cả nước; triển khai Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ GDNN giai đoạn 2021-2025 và Chỉ số nâng cao chất lượng đào tạo nghề; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội và Chương trình đầu tư công giai đoạn 2021-2025...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truyền thông về giáo dục nghề nghiệp: Thay đổi nhận thức xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO