Từ ngày 8/11: Nhật Bản mở cửa tiếp nhận lao động Việt Nam

Khanh Lê 08/11/2021 07:30

Nhật Bản sẽ bắt đầu “mở cửa” tiếp nhận trở lại lao động Việt Nam sang làm việc từ ngày 8/11/2021, kèm theo các điều kiện về tiêm vaccine, cách ly.

Đây là tín hiệu tốt đối với lao động Việt Nam đang có nguyện vọng đi làm việc tại Nhật Bản và thủ tục cụ thể đang được các cơ quan chức năng của Nhật Bản khẩn trương hoàn thiện để hướng dẫn vào tuần tới. Cụ thể, theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, theo chính sách phòng dịch mới đã thông báo tuần trước của Chính phủ Nhật Bản, đối với người đã được phòng ngừa đủ 2 mũi tiêm (ít nhất sau 14 ngày) bằng một trong 3 loại vaccine đã được phê duyệt ở Nhật Bản (Pfizer, Mordena, Astrazeneca) và có kết quả xét nhiệm RT-PCR âm tính 72 giờ trước khi nhập cảnh, thời gian cách ly tại nhà đã được rút ngắn xuống còn 3 ngày sau khi nhập cảnh.

Đối với những người chưa tiêm phòng đầy đủ hoặc tiêm bằng các loại vaccine khác thì ngoài việc có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính 72 giờ trước khi nhập cảnh thì vẫn phải cách ly tại nhà 14 ngày sau khi nhập cảnh (có thể xét nghiệm sau 10 ngày âm tính thì được kết thúc thời gian cách ly).

Sau thời gian cách ly có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính thì lao động sẽ được di chuyển tới nơi làm việc dưới sự giám sát của đơn vị sử dụng lao động. Nghiệp đoàn sẽ quản lý về việc sử dụng phương tiện công cộng, ra ngoài, ăn uống bên ngoài và làm việc theo kế hoạch đã được đăng ký với cơ quan chức năng của Nhật Bản thì mới được chấp nhận nhập cảnh.

Hồ sơ đăng ký được tiếp nhận bắt đầu từ 10 giờ sáng (giờ Nhật) ngày 8/11. Sau khi nhập cảnh, công ty tiếp nhận và nghiệp đoàn quản lý có trách nhiệm quản lý các hoạt động đi lại và cách ly của thực tập sinh.

Theo thống kê của Cục Quản lý Lao động ngoài nước, trong 9 tháng đầu năm 2021, số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đạt mốc 42.818 lao động, đạt 47,57% kế hoạch năm 2021. Trong số này, có 14.982 lao động nữ. Cụ thể, các thị trường thu hút nhiều lao động nước ta như: Đài Loan (Trung Quốc): 19.350 lao động, Nhật Bản: 19.051 lao động, Trung Quốc: 1.425 lao động, Hàn Quốc: 702 lao động và các thị trường khác. Riêng trong tháng 9 vừa qua, có 776 lao động đi làm việc ở nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ ngày 8/11: Nhật Bản mở cửa tiếp nhận lao động Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO