Từ núi đồi gặp phố

Minh Quân 20/04/2019 08:00

Nằm trong khuôn khổ Ngày Sách Việt Nam 2019, ngày 19/4, tại Công viên Thống nhất (Hà Nội) đã diễn ra NXB Văn học đã tổ chức buổi tọa đàm, giao lưu với chủ đề “Từ núi đồi gặp phố”.

Từ núi đồi gặp phố

Tọa đàm, giao lưu “Từ núi đồi gặp phố”.

Đây là chương trình được tổ chức nhân dịp ra mắt 2 tác phẩm “Nối những vệt không gian” của nhà thơ Nguyễn Quang Hưng và “Hà Nội không vội được đâu” của nhà thơ Lữ Mai.

Tại buổi tọa đàm, các đồng nghiệp, nhà phê bình văn học đều có chung đánh giá, 2 tác phẩm đã chia sẻ những suy ngẫm, thái độ sống cùng tình yêu đối với Hà Nội hôm nay của những người thuộc thế hệ công dân trẻ đang sống, làm việc và trưởng thành tại Hà Nội. Trong đó, tác phẩm “Hà Nội không vội được đâu” là tập văn xuôi (gồm tản văn và một số truyện ngắn) của tác giả Lữ Mai được NXB Văn học phát hành năm 2014, tái bản năm 2019. Nhận xét về tập sách này, nhà phê bình Hoàng Đăng Khoa (Tạp chí Văn nghệ Quân đội) cho rằng: “Lữ Mai tự nhận mình chỉ là “đứa con ruộng đồng” đang “ở trọ phố phường” nhưng đọc mảng tản văn của chị viết về Hà Nội, tôi có cảm giác như chị đã chạm được vào hồn cốt Hà Nội, không chỉ một Hà Nội hiện đại trẻ trung “phơi phới sắc thị thành”, mà còn là một Hà Nội xưa cũ lắng sâu. Giữa tất bật “vật vờ trong hỗn độn công việc” để mưu sinh, chị luôn biết mài sắc, căng mở giác quan để sống chậm, để cảm nhận tất cả chất thơ của Hà Nội, để nghe “những viên đá xếp lát dưới chân đang bồi hồi kể chuyện. Đây là cách Lữ Mai “tự mình xếp lại một không gian, tự mình xây nên một tâm trạng đầy nhạc, một khoảng tự do”, để rồi, trong vương quốc tự mình kiến tạo, với một thứ chủ nghĩa duy mĩ duy cảm riêng mình, chị cứ thế chăm chút, nhẩn nha, nhấn nhá thả/nhả chữ”.

Khác với cái nhìn về Hà Nội của Lữ Mai, “Nối những vệt không gian” của Nguyễn Quang Hưng là sự phản chiếu những chuyển động trong đời sống của tác giả, qua con mắt một người trẻ nhận thấy ở vẻ đẹp văn hóa truyền thống và trong vẻ đẹp tâm hồn, tâm tính con người những giá trị bền vững. Đồng thời, nhận ra sự cần thiết việc kết nối đời sống hiện đại với nguồn mạch quá khứ, lưu giữ và vận dụng bản sắc, “dữ liệu” sống từ hôm qua đến hôm nay để gây dựng, duy trì những giá trị của cuộc sống mới. Và cùng với đó, kiến tạo tương lai… Cũng bởi cảm nhận thấy sự sinh động, đa dạng ấy, nên những trang tản văn của Nguyễn Quang Hưng là tiếng gọi lên đường, rong ruổi, để tha thiết, chân thành và trân quý những gì là cơ may đón nhận. Và cũng bởi dấu ấn của không gian sống và làm việc, cùng những yêu dấu gia đình, dòng họ, mà cả tập sách này, tác giả gắn bó với đề tài Hà Nội.

Ngày 19/4, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam đã khai mạc Ngày hội Sách Việt Nam với chủ đề “Sách - Kết nối tri thức và phát triển”. Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Xuân Dũng- Phó giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam cho biết, ý nghĩa của việc tổ chức Ngày hội sách 2019 “mong muốn sách tiếp cận gần hơn mọi tầng lớp nhân dân. Hoạt động này để bạn đọc biết tới Thư viện Quốc gia Việt Nam, cũng như biết nhiều hơn đến sách tạo niềm hứng thú, khai thác tốt nhất giá trị của sách. Tôi vẫn tâm đắc với câu của một học giả là muốn làm giàu hãy đọc báo, muốn làm nghề tốt hãy đọc tạp chí, muốn làm người tốt hãy đọc sách”. Ngày hội mở cửa đến hết ngày 5/5.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ núi đồi gặp phố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO