Tuyển sinh 2021: Sôi động xét tuyển bổ sung

G.Bảo 26/09/2021 13:00

Trong tuần, nhiều trường đại học (ĐH) đã chính thức thông báo xét tuyển bổ sung thí sinh theo các phương thức, chủ yếu là sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) 2021 và xét học bạ THPT. Đây là cơ hội để những thí sinh trượt các nguyện vọng trong đợt 1 có cơ hội vào đại học. Do đó, thí sinh cần lưu ý để không bỏ lỡ cơ hội này.

Hàng loạt đại học xét tuyển bổ sung

Một ngày sau khi công bố điểm chuẩn, Trường ĐH Lâm nghiệp (Hà Nội), thông báo tuyển bổ sung hàng trăm chỉ tiêu tại 3 cơ sở. Điểm nhận hồ sơ là 15 theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp, 18 với học bạ, không phân biệt tổ hợp và các ngành đào tạo. Điểm chuẩn 2021 của trường cũng là 15, áp dụng với mọi ngành ở cả ba phân hiệu, không phân biệt tổ hợp.

Năm nay, Trường ĐH Lâm nghiệp tuyển khoảng 1.400 sinh viên. Ngoài xét học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT, Trường ĐH Lâm nghiệp tuyển sinh theo đơn đặt hàng, dựa vào bài thi riêng của ĐHQG Hà Nội.

Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cũng thông báo tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đến ngày 30/9 cho tất cả ngành đào tạo tại trường, với mức điểm nhận hồ sơ từ 18 điểm. Trường đưa ra ba hình thức gồm xét tuyển theo tổ hợp 3 môn, xét tuyển dựa vào kết quả học tập 3 năm và xét tổng điểm 5 học kỳ.

Trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP HCM, cũng tuyển bổ sung sinh viên cho gần 30 ngành. Năm nay, ĐH Quốc tế tuyển 3.095 sinh viên ở 21 ngành với 6 phương thức. Trường bổ sung phương thức tuyển bổ sung thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp THPT hoặc thí sinh tự do, đã tốt nghiệp những năm trước, chiếm 5-10% chỉ tiêu. Điểm chuẩn đợt 1 dao động 15-25,75, cao nhất là ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng.

ĐHQG TP HCM phân hiệu Bến Tre cũng tuyển bổ sung 50 sinh viên tại ngành Kỹ thuật xây dựng theo 3 phương thức. Thí sinh xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TP HCM tổ chức cần đạt 619 điểm trở lên, đã gồm điểm cộng theo đối tượng và khu vực. Trường hợp sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần đạt tối thiểu 17 điểm tại một trong ba tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, tiếng Anh) và D90 (Toán, Tiếng Anh, Khoa học Tự nhiên). Nếu nộp học bạ, các em cần kết hợp điểm học tập với điểm thi đánh giá năng lực, tốt nghiệp THPT hoặc kết hợp phỏng vấn.

Trường ĐH Quốc tế sẽ xét tuyển bổ sung trong 3 ngày 1-3/10. Điểm trúng tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT đợt 1 là 17.

Trường ĐH Hòa Bình (Hà Nội) chính thức thông báo tuyển sinh trình độ đại học chính quy năm 2021 - đợt 2. Ông Dương Văn Bá - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông của trường cho biết: Đối tượng tuyển sinh là thí sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. Nhà trường tuyển sinh trong phạm vi cả nước. Thời gian nộp hồ sơ đợt 2, từ ngày 20/9 - 2/10. Các đợt tiếp theo, từ ngày 3/10 - 20/12/2021. Kết thúc thời gian nhận hồ sơ của từng đợt, nhà trường sẽ tổ chức xét tuyển theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp cho đến khi hết chỉ tiêu theo quy định của Bộ GDĐT và thông báo kết quả cho thí sinh. Phương thức tuyển sinh đợt xét tuyển bổ sung gồm: Xét tuyển sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021; xét tuyển sử dụng kết quả học bạ THPT.

Cẩn trọng để không mất cơ hội

Ông Dương Văn Bá lưu ý: Thí sinh nên đọc kỹ thông báo của cơ sở giáo dục ĐH có xét tuyển bổ sung, vì có thể nhiều trường đưa ra các tiêu chí phụ hoặc nguyên tắc xét tuyển riêng. Đơn cử như Trường ĐH Hòa Bình sẽ căn cứ vào điểm chuẩn đã công bố xét tuyển đợt 1, sau đó xét tuyển chung cho các ngành theo điểm xét tuyển của thí sinh từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu. Trường hợp xét tuyển vẫn còn chỉ tiêu, nhà trường tổ chức xét tuyển đợt tiếp theo theo quy định.

Theo TS Lê Xuân Thành, Trưởng phòng Công tác Chính trị - Sinh viên, Trường ĐH Mỏ - Địa chất (Hà Nội), thí sinh không nên quá lo lắng vì thời điểm này mới là giai đoạn đầu của xét tuyển đại học, các em còn nhiều cơ hội để xét tuyển bổ sung vào các trường đại học khác. Hiện, nhiều cơ sở ĐH vẫn còn tuyển sinh bổ sung với phương thức xét tuyển khác nhau. Theo đó, thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển bằng phương thức xét học bạ THPT, hoặc tiếp tục xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Tất nhiên, khi xét tuyển bổ sung, thí sinh sẽ không còn nhiều lựa chọn những ngành, trường mà mình yêu thích như xét tuyển đợt 1. Do đó, thí sinh nên tập trung vào một số trường tốp giữa. Sau đó, xem điểm chuẩn đợt 1 của trường là bao nhiêu, rồi cộng thêm khoảng 2 - 3 điểm. Nếu điểm thi đạt đến mức đó, cơ hội các em trúng tuyển vào đợt bổ sung sẽ cao.

Dù những quy định của Bộ GDĐT đã tạo điều kiện cho thí sinh, nhưng việc bỏ lỡ xét tuyển đợt 1 và chấp nhận xét tuyển đợt bổ sung có phần mạo hiểm. Vì thế, thí sinh cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định. Hơn nữa, đa phần các trường tốp đầu và những ngành “hot” đều đã đủ chỉ tiêu ngay từ đợt xét tuyển đầu tiên. Vì vậy, các trường và ngành tham gia xét tuyển bổ sung có thể sẽ “kén” người học nên mới thiếu chỉ tiêu. “Ngoài ra, điểm xét tuyển đợt bổ sung chỉ được bằng hoặc cao hơn đợt 1; thậm chí có thể còn cao hơn nhiều so với đợt 1”, TS Lê Xuân Thành trao đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh 2021: Sôi động xét tuyển bổ sung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO