Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Căng thẳng đến phút chót

Thu Hương - Huyền Trang 17/06/2016 09:06

Năm học 2016-2017, không khí tuyển sinh vào các trường đầu cấp mầm non, tiểu học, THCS tại Hà Nội tiếp tục “nóng” với cuộc đua để vào được các trường công lập, trường điểm của thành phố. Thêm vào đó là sự bỡ ngỡ của các phụ huynh khi lần đầu tiên thực hiện cách thức xét tuyển cho con qua mạng.

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Căng thẳng đến phút chót

Ảnh minh họa.

Đối với cuộc chạy đua vào lớp 6, nhiều phụ huynh ví von, không khác gì cuộc so tài của những tấm huy chương, bằng khen… đến phút cuối vẫn còn căng thẳng.

Nộp hồ sơ trực tuyến

Ngày 16/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chính thức tuyên bố khai trương Cổng điện tử và phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2016-2017. Các quận, huyện, thị xã và Hiệu trưởng các trường mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn TP. Hà Nội cũng đồng thời ra mắt cổng thông tin này.

Theo ông Chung: “Tuyển sinh đầu cấp qua phương thức trực tuyến là một trong những nhiệm vụ cụ thể hóa của việc đẩy mạnh xây dựng Chính quyền điện tử nhằm giảm bớt thủ tục hành chính cho người dân”.

Về thời gian tuyển sinh với các khối, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết thời gian đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào trường mầm non từ ngày 20 đến 23/6, tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6 từ ngày 24 đến 27/6. Với khối tiểu học được triển khai từ ngày khai trương cổng tuyển sinh đến 19/6.

Sở cũng cho biết đã đưa phần mềm tuyển sinh trực tuyến vào thử nghiệm tại 100% các phòng GD&ĐT, 87% các trường báo cáo hệ thống ổn định, thông suốt. Đến ngày 21/5, phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực truyến chính thức hoàn thiện các chức năng cơ bản và đưa vào triển khai phục vụ cho các trường trên địa bàn tuyển sinh đúng theo tuyến tuyển sinh. Sau khi hoàn thiện phần mềm, Sở đã tiến hành 3 lần thử nghiệm diện rộng cho cán bộ phụ trách tuyển sinh của các quận, huyện, thị xã và các nhà trường.

Ở lần thử nghiệm cuối (12/6), số cán bộ, giáo viên tham dự là 6.723 người trên 4.025 máy tính. Kết quả sau 3 giờ thử nhiệm, số lượng hồ sơ đăng ký thành công là 24.162 hồ sơ (đạt 98,3% tổng số hồ sơ trong cơ sở dữ liệu thử nghiệm). Ông Nguyễn Hữu Độ- Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện nay các chức năng cốt lõi của hệ thống phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến đã được xây dựng hoàn chỉnh, quá trình triển khai thử nghiệm thành công, sẵn sàng cho kỳ tuyển sinh năm học 2016 – 2017.

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Căng thẳng đến phút chót - 1

Thông báo của trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội).

Vẫn nhiều lo lắng

Mặc dù đã được chuẩn bị sẵn tâm lý một thời gian, nhưng nhiều phụ huynh vẫn tỏ ra vô cùng lo lắng khi chính thức bắt tay vào đăng ký xét tuyển trực tuyến cho con em mình.
Được biết, điểm nổi bật của phương thức tuyển sinh trực tuyến là sau khi phụ huynh đã đăng ký thông tin qua phần mềm tuyển sinh trực tuyến không cần mang hồ sơ đến trường ngay. Các trường sẽ căn cứ thông tin đã đăng ký để tập hợp danh sách. Sau thời hạn đăng ký, các trường nếu thiếu chỉ tiêu sẽ công khai thông tin để tiếp tục tuyển sinh. Ở trường hợp thừa chỉ tiêu, Sở GD&ĐT sẽ thành lập bộ phận giải quyết khúc mắc.

Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục theo dõi quá trình vận hành phần mềm, phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan để xử lý kịp thời các tình huống vướng mắc về chuyên môn, kỹ thuật để bảo đảm phát huy nhất hiệu quả của hệ thống. Trong trường hợp phụ huynh không có các phương tiện hoặc ít am hiểu về công nghệ thông tin, có thể mang hồ sơ đến nộp trực tiếp tại các trường.

Có khá nhiều phụ huynh trong ngày đầu đã đăng ký thành công cho con, vui vẻ vì không phải đến trường giữa ngày hè nóng bức. Tuy nhiên, trong ngày đầu cũng có khá nhiều phụ huynh tỏ ra khá lo lắng về khâu đăng ký do không am hiểu về công nghệ thông tin. Cũng có phụ huynh không hài lòng vì cho rằng, nếu vẫn phải in hồ sơ mang đến trường đối chiếu thì cần gì phải đăng ký qua mạng.

Chị Nguyễn Thu Hương, Khu Đô thị Đặng Xá (Gia Lâm - Hà Nội), có con chuẩn bị vào lớp 1 chia sẻ: Nhiều phụ huynh như chúng tôi không am hiểu internet vẫn phải đến trường nhờ các thầy cô đăng ký hộ. Hay nếu đăng ký được ở nhà thì đến bước cuối cùng vẫn phải in đơn để mang đến trường mới nhập học. Nếu vẫn phải đến trường để nộp đơn thì cứ thực hiện tuyển sinh như năm trước, để phụ huynh chúng tôi dễ làm, đỡ rối cho nhiều phụ huynh không biết nhiều gì về internet.

Bên cạnh đó, cũng có một số phụ huynh ở ngoại tỉnh lên Hà Nội sinh sống mới nhập khẩu về Hà Nội lo lắng về việc đăng ký học đúng tuyến cho con như thế nào. Bởi lí do con cái họ mới đưa từ quê lên nên không có mã số học sinh, đến thời điểm hiện nay vẫn còn đang loay hoay vì chưa biết làm hồ sơ cho con thế nào, con mình có bị mất quyền lợi là đăng ký đúng tuyến hay không…

Đã có trường công bố học sinh trúng tuyển

Trong tuần này, đã có khá nhiều trường THCS trên địa bàn TP Hà Nội công bố danh sách HS trúng tuyển vào lớp 6. Ngày 15/6, trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội) công bố danh sách học sinh trúng tuyển vào lớp 6. Trước đó, một số trường THCS “hot” trên địa bàn Hà Nội như Lương Thế Vinh, Marie Curie, Nguyễn Tất Thành... đã thông báo danh sách học sinh trúng tuyển, gọi các em nhập học.

Là một trong những điểm nóng của tuyển sinh vào lớp 6 ở Hà Nội, năm học 2016-2017 trường THCS Cầu Giấy tuyển sinh 260 chỉ tiêu. Trong đó, những em đạt từ 241 điểm trở lên căn cứ vào học bạ Tiểu học, điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn Tiếng Việt và Toán năm học lớp 4 và 5, hạnh kiểm và các tiêu chí phụ được xét tuyển thẳng. Đối với những học sinh đạt 240 điểm, muốn trúng tuyển phải kèm theo một trong các chỉ số phụ sau: Đạt giải Tiếng Anh, Toán qua mạng, Tin học trẻ cấp trường trở lên, đạt giải thể thao, văn nghệ, mỹ thuật cấp trường trở lên (những cuộc thi do ngành GD&ĐT phát động), đạt giải viết chữ đẹp cấp quận trở lên, đạt giải Festival tiếng Anh cấp quận, đạt giải cá nhân các cuộc thi Khoa học, Lịch sử, Tiếng Anh do ngành GD&ĐT phát động và phối hợp tổ chức, đạt chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (thi tại nước ngoài) hoặc TOEFL PRIMARY A2, PET, FCE.

Giải thích cụ thể về tiêu chí phụ: đạt chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (thi tại nước ngoài), đại diện lãnh đạo nhà trường cho biết đây là những học sinh tham gia các đoàn sang Malaysia, Singapore, Philippines do ngành giáo dục phối hợp tổ chức và thi đạt chứng chỉ theo khung tham chiếu châu Âu. Chiều 14/6, ban tuyển sinh của nhà trường đã yêu cầu gia đình những học sinh này nộp bản gốc chứng chỉ để đối chứng làm căn cứ xét tuyển.

Theo ban tuyển sinh, những thành tích không được xét làm chỉ số phụ trúng tuyển với những học sinh đạt 240 điểm gồm Giải viết chữ đẹp cấp trường, các cuộc thi do trường tự tổ chức: Hội vui học tốt, Rung chuông vàng, Trạng nguyên nhỏ tuổi, Giao lưu học sinh giỏi… các cuộc thi do các trung tâm tiếng Anh, các báo, các tổ chức khác tổ chức.

Có mặt tại trường THCS Cầu Giấy chiều 15/6, anh Nguyễn Việt Toàn (phường Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy) cho biết con gái anh chỉ đạt 232 điểm, gia đình cũng đã lường trước nên không quá thất vọng. Tuy nhiên, theo danh sách nhà trường dán công khai, có những học sinh đạt 240 điểm và có cả giải HCB thể dục nhịp điệu cấp TP lớp 5 cũng không được vào trường thì rất đáng tiếc. Điều đó chứng tỏ “cuộc đua” vào trường THCS Cầu Giấy thực sự không dễ dàng.

Những điểm nóng khác về tuyển sinh lớp 6 của Hà Nội là trường THCS Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh cũng gọi học sinh trúng tuyển nhập học từ 13/6. PGS Văn Như Cương- Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Lương Thế Vinh cho biết, năm nay trường bán ra hơn 2.000 hồ sơ trong khi chỉ tiêu tuyển sinh là 600. Tình trạng hàng nghìn bộ hồ sơ toàn điểm 10 tuyệt đối tuy có giảm nhưng việc chọn học sinh chỉ dựa vào học bạ và điểm ưu tiên được quy đổi (có ưu tiên cho học sinh có bố mẹ hoặc anh chị là học sinh cũ của trường- PV) khiến ông không ưng ý.

Trước đó, ngày 11/6, trường Marie Curie đã gọi học sinh trúng tuyển nhập học. 300 học sinh được nhận vào học trong tổng số gần 1.200 hồ sơ xét tuyển được bán ra đã bao gồm 179 em tuyển thẳng từ bậc tiểu học của trường lên và những em có thành tích xuất sắc, được giải cao kỳ thi tiếng Anh, Toán cấp thành phố. Như vậy, số lượng chỉ tiêu thực tế dành cho xét tuyển chỉ còn 121 suất với điểm chuẩn để đỗ vào trường là 50. Ngoài việc ưu tiên học sinh có anh, chị em ruột đang học Marie Curie hoặc nhà ở khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, trường còn ưu tiên những hồ sơ nào nộp trước trong điều kiện nếu học sinh có điểm xét tuyển bằng nhau.

Như vậy, tuyển sinh lớp 6 ở Hà Nội tính đến thời điểm này chỉ còn trường Hà Nội - Amsterdam với những tiêu chí xét tuyển theo nhiều phụ huynh nhận xét là “nghẹt thở hơn cả xét tuyển ĐH”. Trường đã nhận hồ sơ xét tuyển đến hết ngày hôm nay (17-6), kết quả trúng tuyển sẽ được thông báo vào ngày 29/6.

Để đăng ký trực tuyến, phụ huynh học sinh truy cập vào trang web ở địa chỉ: http://tsdaucap.hanoi.gov.vn, sau đó lựa chọn mục “Đăng ký tuyển sinh”.

Tại mục này, phụ huynh có thể lựa chọn loại đăng ký tuyển sinh như: Tuyển sinh vào các trường mầm non năm học 2016 - 2017; Tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2016 - 2017; Tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2016 - 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Căng thẳng đến phút chót

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO