Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp 2021: 5 giải pháp đột phá

Hương Thu 21/08/2021 16:35

Kết quả tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng trong 7 tháng đầu năm 2021 được hơn 75.000 người, đạt khoảng 13% kế hoạch năm 2021, bằng khoảng 83% so với cùng kỳ năm 2020.

Đây là số liệu được công bố tại Hội nghị trực tuyến công tác tuyển sinh, đào tạo năm 2021 được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Bộ Lao động Thương binh và xã hội tổ chức ngày 20/8.

Khó khăn tuyển sinh

Theo báo cáo của Tổng Cục GDNN, kết quả tuyển sinh tính đến ngày 15/8/2021, theo tổng hợp trên phần mềm quản lý số liệu tuyển sinh, có 215/400 trường cao đẳng (CĐ) và 262/463 trường trung cấp (TC) và chỉ có 308 trên gần 2000 trung tâm có số liệu báo cáo (khoảng hơn 1/2 trong tổng số trường và 1/6 số trung tâm có báo cáo), với kết quả tuyển sinh trình độ TC, CĐ được hơn 75.000 người, đạt khoảng 13% kế hoạch năm 2021, bằng khoảng 83% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó:

+ Tuyển sinh CĐ: 26.643 người, đạt khoảng 11% kế hoạch năm;

+ Tuyển sinh TC: 48.539 người, đạt khoảng 15% kế hoạch năm;

Tuyển sinh, đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo thường xuyên cho khoảng 800.000 người (đạt 44 % kế hoạch năm). Số người được hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng 60.000 người. So với năm 2020, số người được hỗ trợ học nghề giảm mạnh do nguồn ngân sách hỗ trợ không được cấp.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, hoạt động tuyển sinh, tư vấn tuyển sinh của các trường nghề vẫn chủ yếu được thực hiện theo các hình thức trực tuyến để đối phó với tình hình phải giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19.

Hầu hết các trường đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác các công cụ truyền thông và mạng xã hội vào công tác tuyên truyền, tư vấn và làm công tác tuyển sinh như: Thiết lập các chuyên trang về tuyển sinh của trường trên các trang mạng xã hội (facebook, twitter, viber, zalo, ....) hoặc trên các website của trường để thực hiện công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh online.

Nhiều trường đã thiết lập công cụ live chat trên website của trường hoặc hệ thống hotline để hỗ trợ người học trong công tác tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh; nhiều trường đã xây dựng các ấn phẩm truyền thông số (sách, cẩm nang, thông tin, tranh ảnh, tài liệu....) về tư vấn, hướng nghiệp; thông tin về nhà trường và hoạt động đào tạo nghề nghiệp của trường để đăng tải trên các chuyên trang tuyển sinh và các phương tiện thông tin đại chúng.

Những tháng đầu năm chưa phải là “mùa” tuyển sinh của GDNN, công tác tuyển sinh tại các trường TC, CĐ chỉ thực sự bắt đầu từ sau tháng 7 hàng năm, khi kết thúc năm học phổ thông và kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, khi đó người học đã xác định hướng đi tiếp theo là tiếp tục học THPT (với đối tượng học xong THCS) hay nộp đơn vào các trường đại học (với đối tượng học xong THPT), do vậy, thời điểm này các trường chủ yếu tập trung làm công tác thông tin, tuyên truyền, tư vấn và hướng nghiệp cho người học.

Ngành Công nghệ kỹ thuật vẫn có sức hút với nhiều thí sinh.

Nhiều ngành, nhiều trường vẫn hút thí sinh

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 song các địa phương, cơ sở GDNN đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác tuyển sinh, do đó vẫn có nhiều điểm sáng trong công tác tuyển sinh. Nhiều trường đã rất chủ động, sáng tạo và làm tốt công tác thông tin, tuyên truyển về tuyển sinh, điển hình như: Trường CĐ KT Cao Thắng, Trường CĐ Cơ giới xây dựng, Trường CĐ Công nghiệp Hà Nội, CĐ Cơ điện Hà Nội, CĐ Cơ điện - Xây dựng Bắc Ninh, CĐN Công nghệ Việt Hàn - Bắc Giang, CĐ Công nghệ Hà Tĩnh, CĐN Đà Lạt, CĐ Lý Tự Trọng, CĐ Cần Thơ, CĐ Đại Việt Sài Gòn...

Nhìn chung kết quả tuyển sinh trong 7 tháng đầu năm 2021 mặc dù rất khó khăn, nhưng ở các trường có thương hiệu, kết quả tuyển sinh vẫn có những dấu hiệu tích cực.

Liên quan đến ngành nghề cụ thể, theo kết quả tổng hợp tuyển sinh trên Phần mềm quản lý số liệu cho thấy, đầu năm 2021 một số lĩnh vực ngành, nghề vẫn có kết quả tuyển sinh tốt.

Cụ thể, ngành Công nghệ kỹ thuật tuyển sinh 13.440 học viên ở cả hệ CĐ và TC, ngành kỹ thuật 12456 học viên.

Những ngành Du lịch khách sạn, Sức khỏe, Máy tính và công nghệ thông tin, Kinh doanh và quản lý tuyển sinh trên 6.000 học viên...

Quyết liệt thực hiện 5 giải pháp

Để khắc phục những khó khăn do đại dịch Covid-19 dự kiến sẽ còn kéo dài, việc tuyển sinh là vấn đề quan trọng số một cần phải được các địa phương, các trường ưu tiên hơn nữa. Lãnh đạo Tổng Cục GDNN yêu cầu các cơ sở GDNN quyết liệt thực hiện một số giải pháp.

Thứ nhất, tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội và các kênh thông tin trực tuyến; khai thác triệt để ứng dụng “Chọn nghề” trên thiết bị di động, trang thông tin tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp (có địa chỉ tại http://tuyensinh.gdnn.gov.vn); trên webiste của nhà trường; thực hiện việc xét tuyển và thông báo kết quả trúng tuyển trên các website của trường hoặc thông qua các thiết bị di động;

Thứ hai, trong tình hình nhiều nơi đang thực hiện giãn cách, mọi người đều ở nhà, đây là thời điểm vàng để thông tin, quảng cáo về hoạt động GDNN trên các kênh truyền hình, do vậy các cơ sở GDNN cần khai thác mạnh mẽ các kênh phát thanh, truyền hình trung ương, địa phương trong công tác thông tin, tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh;

Thứ ba, số hóa tài liệu tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh theo hướng chuyên nghiệp; xây dựng các cẩm nang nghề nghiệp điện tử ở những ngành nghề mà trường đào tạo để phát hành trên các nền tảng số để dễ dàng tiếp cận đến các đối tượng, gây được sự quan tâm, chú ý của học sinh, người dân;

Thứ tư, đẩy mạnh tuyển sinh đối tượng tốt nghiệp THCS vào học trình độ trung cấp; tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ cao đẳng với người có bằng tốt nghiệp trung cấp và có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông hoặc giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT hoặc đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT;

Thứ năm, tăng cường tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh đối tượng tốt nghiệp trung học phổ thông; quan tâm tới việc tuyển sinh để tổ chức đào tạo các chương trình đào tạo chất lượng cao theo hướng dẫn tại Thông tư số 21/2018/TT-BLĐTBXH ngày 30/11/2018 quy định tiêu chí xác định chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng; tuyển sinh liên kết đào tạo với nước ngoài cho đối tượng có nhu cầu (số người học dự định du học nước ngoài không thực hiện được sẽ quay sang các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài);

Bên cạnh đó, Tổng Cục GDNN cũng lưu ý đối với những địa phương, những vùng ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, cần tập trung cao độ cho việc tuyển sinh, thực hiện cả tuyển sinh trực tiếp, kết hợp đẩy mạnh hơn nữa tuyển sinh trực tuyến, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu tuyển sinh đã đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp 2021: 5 giải pháp đột phá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO