Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Lưu ý số lượng và chất lượng thí sinh

Lam Nhi 16/06/2020 07:17

Sở GDĐT Hà Nội lưu ý thí sinh dự tuyển vào lớp 10 THPT được phép thay đổi nguyện vọng dự tuyển một lần và phải nộp đơn tại các phòng GDĐT trong ngày 24 và 25/6.

Thông tin từ Sở GDĐT Hà Nội cho biết, hơn 107.000 học sinh (HS) lớp 9 của các trường THCS, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố đã hoàn thành việc đăng ký dự thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021. Toàn bộ dữ liệu này sẽ được các đơn vị chuyển về phòng GDĐT quận, huyện, thị xã nhập vào phần mềm tuyển sinh để quản lý trong suốt quá trình dự tuyển.

Để bảo đảm quyền lợi học tập của mình, thí sinh cần lưu ý, từ ngày 18/6 đến ngày 20/6/2020, các trung tâm, nhà trường sẽ công bố công khai danh sách thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2020-2021. HS cần kiểm tra kỹ danh sách này và lưu ý ngoài phần thông tin cá nhân, cần kiểm tra lại phần đăng ký nguyện vọng dự tuyển và điểm ưu tiên xem đã đúng nội dung mình đăng ký chưa. Nếu có sai sót cần đề nghị nhà trường điều chỉnh kịp thời.

Theo kế hoạch tuyển sinh năm học 2020-2021, Hà Nội tuyển hơn 66.490 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường THPT công lập, giảm gần 750 HS so với năm ngoái. Như vậy, sẽ có khoảng 30 nghìn HS ở Hà Nội không có suất vào lớp 10 công lập.

Trước nỗi lo thiếu chỗ học lớp 10, đại diện Sở GDĐT Hà Nội cho hay, ngoài trường công lập, hệ thống các trường dân lập, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường đào tạo nghề, trung cấp nghề sẽ đủ khả năng đáp ứng chỗ học cho HS. Cụ thể, các em có thể cân nhắc lựa chọn đăng ký vào trường công lập tự chủ với 2.788 chỉ tiêu, các trường ngoài công lập 21.450 chỉ tiêu, trung tâm giáo dục thường xuyên hơn 8.000 chỉ tiêu và vào cơ sở giáo dục nghề nghiệp là 8.473 chỉ tiêu.

Theo quy định của Sở GDĐT Hà Nội, mỗi HS được đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự ưu tiên là nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2. Hai nguyện vọng này phải trong cùng một khu vực tuyển sinh.

Sắp tới, ngày 23/6, Sở GDĐT sẽ công bố công khai số lượng HS đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường THPT. Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 mà trường đó được Sở GDĐT giao, HS sẽ tính toán được “tỷ lệ chọi” mà trường mình đăng ký dự tuyển. Đây là cơ sở quan trọng để HS quyết định có thay đổi nguyện vọng hay không.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý “tỷ lệ chọi” chỉ là một trong những thông tin HS cần tham khảo vì thực tế, những năm qua, nhiều trường có điểm chuẩn “top” đầu song tỷ lệ chọi không quá cao. Thí sinh cần cân nhắc kỹ vì thường những HS phải thực sự giỏi, có “phong độ” học tập ổn định mới đủ tự tin để đăng ký dự thi vào những trường top đầu. Thí sinh không nên đặt cược tương lai vào yếu tố may rủi, may mắn trong một cuộc thi được đánh giá căng thẳng hơn thi đại học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Lưu ý số lượng và chất lượng thí sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO