U20 Việt Nam: Tiếc nuối nhưng đầy tự hào

Hoàng Nam 24/05/2017 07:30

Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã viết nên trang sử cho bóng đá Đông Nam Á khi trở thành đội bóng đầu tiên của khu vực giành được điểm số ở sân chơi lớn nhất thế giới. Tự hào với màn thể hiện nơi các chàng trai áo đỏ nhưng vẫn còn đó những tiếc nuối khi họ không thể có bàn thắng, chiến thắng đầu tiên ở sân chơi này.

U20 Việt Nam.

1. Buộc phải có một số thay đổi ở đội hình xuất phát nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn đã cho thấy dưới “triều đại” mình luôn có những phương án dự phòng thích hợp. Sự thay đổi từ những nhân tố mới đã mang đến những tích cực trong lối chơi của U20 Việt Nam. Trước một đối thủ cao to và được đánh giá hơn hẳn như New Zealand, nhưng các học trò của ông đã thực hiện lối chơi chơi đôi công và đánh phủ đầu ngay lúc mở màn khiến đối thủ bối rối.

Ở trận đấu này, U20 Việt Nam đã kết hợp tốt giữa lối chơi phòng ngự kèm người cá nhân và phòng ngự khu vực, đảm bảo cho khung thành của thủ môn Tiến Dũng an toàn trong suốt trận đấu.

Tuy U20 New Zealand dứt điểm không quá sắc nhưng cũng phải khen ngợi các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã tổ chức phối hợp và bọc lót phòng ngự có hiệu quả, không cho đối thủ có nhiều thời gian và khoảng trống đe dọa khung thành của thủ môn Tiến Dũng. Vấn đề của U20 VN lúc này chính là khả năng tận dụng cơ hội vẫn còn kém.

Các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn dứt điểm khá nhiều nhưng cơ bản còn thiếu chính xác ngay cả trong những tư thế trống trải với đầy đủ không gian và thời gian để chỉnh “thước ngắm”.

Dù là trận đầu tiên ở sân chơi lớn nhưng các cầu thủ U20 Việt Nam không hề có dấu hiệu tâm lý, bị ngợp mà họ đã chơi rất hay và trên chân so với đối thủ trong suốt 70 phút đầu, trước khi xuống sức ở những phút cuối trận.

Phát biểu sau trận đấu, HLV Hoàng Anh Tuấn thẳng thắn cho rằng U20 Việt Nam đã có thể thắng chứ không phải hoà New Zealand 0-0 nếu một số vị trí chơi tốt, không gặp vấn đề với chấn thương và tận dụng được một trong nhiều cơ hội rõ nét tạo ra. Những gì họ thể hiện trong trận đầu tiên ở sân chơi lớn đã khiến không chỉ bản thân HLV Hoàng Anh Tuấn mà rất nhiều người cảm thấy tiếc nuối vì U20 Việt Nam xứng đáng có 3 điểm trong trận này.

Dẫu chỉ là một kết quả hòa nhưng họ đã khiến tất thảy người hâm mộ bóng đá nước nhà thấy rất tự hào về mình. “U20 Việt Nam không có thể hình và thể lực lý tưởng nên chúng tôi buộc phải sử dụng kỹ thuật. Đó là phong cách của bóng đá Đông Nam Á. Lần đầu tiên có mặt ở sân chơi lớn như World Cup, chắc chắn các cầu thủ trẻ của chúng ta không tránh khỏi phần nào đó về áp lực tâm lý, điều đó đã dẫn đến đôi chút thiếu tự tin, thiếu chuẩn xác trong các cú dứt điểm đẻ có thể đem về chiến thắng”, HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ thêm.

2. U20 Việt Nam còn hai trận đấu nữa lần lượt với U20 Pháp và U20 Honduras. Với 1 điểm có được trước U20 New Zealand, đội tuyển của chúng ta rõ ràng vẫn còn cơ hội để đi tiếp. U20 Pháp đã thể hiện phần nào sức mạnh của mình bằng chiến thắng 3-0 nhẹ nhàng trước U20 Honduras.

Vị trí đầu bảng nhiều khả năng sẽ thuộc về những chú “Gà trống”. Tất cả những nhận định ban đầu đều cho rằng trận gặp U20 Pháp vào ngày mai 25/5, các cầu thủ trẻ Việt Nam khó lòng tránh khỏi một thất bại. Thế nhưng, với những gì họ đã thể hiện thì “thảm bại” là điều chẳng ai nghĩ tới lúc này.

Có thể thất bại nhưng người hâm mộ nước nhà đều tin rằng U20 Việt Nam cũng sẽ khiến U20 Pháp chẳng dễ ca khúc khải hoàn. Lúc này, mọi chú ý sẽ dồn về trận đấu với U20 Honduras vào lúc 13h00 ngày 28/5 bởi nó sẽ mang tính chất quyết định với U20 Việt Nam trong việc có vượt qua vòng bảng hay không.

Tuy nhiên, dù đi tiếp hay không thì U20 Việt Nam cũng đã trở thành đội bóng đầu tiên của Đông Nam Á giành được điểm số ở FIFA U20 World Cup. Trước đây, Myanmar, Malaysia, Indonesia từng tham dự FIFA U20 World Cup nhưng đều không thể giành được bất kỳ điểm số nào. Vì vậy, Việt Nam có quyền tự hào khi giành được 1 điểm trước U20 New Zealand.

Điểm đặc biệt, mạnh mẽ và rõ ràng nhất của U20 Việt Nam chính là tinh thần thi đấu không chê vào đâu được. Đó là điều khiến khán giả hài lòng và tất thảy cũng chỉ mong họ tiếp tục thể hiện như thế tại giải. Việc có giành quyền vượt qua vòng bảng không phải là yếu tố quan trọng nhất bởi thực tế giải đấu này vẫn quá tầm so với chúng ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U20 Việt Nam: Tiếc nuối nhưng đầy tự hào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO