Ứng phó với biến đổi khí hậu chưa được đầu tư đúng mức

Thùy Trang 12/10/2020 16:47

Ngày 12/10, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường phối tổ chức hội nghị tập huấn“Công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên năm 2020, tại TP Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị, có lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam, Vụ Truyền thông, Bộ Tài nguyên và Môi trường và gần 100 đại biểu là cán bộ Mặt trận cấp tỉnh 8 tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên tham dự.

Tại hội nghị tập huấn, các đại biểu được triển khai các nội dung, thảo luận các chuyên đề, như: Công tác quản lý Nhà nước về sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu tại Lâm Đồng- thực trạng và giải pháp; Công tác truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường;…

Ngoài các kết quả, thành tích của các bộ, ngành, địa phương trong nỗ lực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu những năm qua, nhiều đại biểu cũng nhìn nhận công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường một số địa phương chưa được đầu tư đúng mức, còn để xảy ra các sự cố môi trường gây ảnh hưởng lớn tới đời sống dân sinh người dân, các thách thức giải quyết vấn đề nêu trên vẫn còn rất lớn.

Thông qua hội nghị tập huấn, Ban tổ chức cũng trao đổi và cung cấp những thông tin thiết thực về hệ thống luật, các văn bản hiện hành, các chính sách về môi trường, bảo vệ môi trường và ứng phó trước tác động của biến đổi khí hậu. Đồng thời, giúp trang bị thêm cho đội ngũ cán bộ địa phương kiến thức, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường và ứng phó trước tác động của biến đổi khí hậu. Cũng như cần đầu tư đúng mức trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu…

Phát biểu tại hội nghị, ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, theo nhiều nghiên cứu và đánh giá, vấn đề ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đã và đang là một trong thách thức lớn nhất đối với con người trong thế kỷ 21. Nhất là vấn đề an ninh nguồn nước, lượng chất thải rắn phát sinh tiếp tục gia tăng đáng lo ngại cho tới các vụ việc ô nhiễm ô nhiễm môi trường vẫn có thể tiếp tục phát sinh ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống dân sinh. Chính vì vậy, việc phát động các phong trào bảo vệ môi trường thiết thực, mô hình điểm lồng ghép nhiệm vụ bảo vệ môi trường ngày một có tầm quan trọng, cấp thiết.

Từ năm 2006 đến nay, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chỉ đạo trển khai xây dựng các mô hình điểm Khu dân cư bảo vệ môi trường, hiện đã được nhân rộng tại các địa phương và trong cả nước.

Đến nay, 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã xây dựng các mô hình điểm và nhân rộng, đó là mô hình: “Lồng ghép nhiệm vụ bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và mô hình "Khu dân cư thực hiện hài hoà giảm nghèo bền vững và bảo vệ môi trường" gắn với nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ứng phó với biến đổi khí hậu chưa được đầu tư đúng mức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO