Vaccine cho trẻ em: Dần cởi bỏ tâm lý e ngại

Mai Phương 30/10/2021 07:47

Vaccine ngừa Covid-19 dành cho người lớn đã chứng minh được hiệu quả rõ rệt, nhưng đối với trẻ nhỏ, liệu pháp này dường như chưa thuyết phục được các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngày càng có nhiều loại vaccine được phê duyệt cho trẻ em, tâm lý e ngại đã dần được cởi bỏ.

Thêm cơ hội lựa chọn

Ngày 29/10, trả lời phỏng vấn báo giới trước thềm Hội nghị sức khỏe toàn diện, (dự kiến diễn ra từ ngày 15-18/11 tới), Giám đốc điều hành Hãng dược phẩm Moderna Staphane Bancel cho biết, Mỹ có thể phê duyệt và bắt đầu sử dụng vaccine của hãng này tiêm cho trẻ trong độ tuổi từ 12-17 trong vài tuần tới.

Moderna cũng có kế hoạch sớm triển khai việc xin phê duyệt sử dụng vaccine để tiêm cho trẻ từ 6-11 tuổi. Ông Bancel hy vọng, nhóm trẻ trong độ tuổi này có thể được tiêm vaccine của Moderna từ cuối năm nay. Bên cạnh đó, Moderna cũng dự kiến công bố dữ liệu thử nghiệm vaccine cho trẻ từ 6 tháng đến 6 tuổi vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2022.

Trong tuần này, hãng cũng đã trình dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cho kết quả tích cực đối với trẻ trong độ tuổi từ 6-11, song chưa nộp hồ sơ xin phê duyệt việc sử dụng vaccine cho nhóm tuổi này. Các tác dụng phụ phổ biến có thể xảy ra là mệt mỏi, nhức đầu, sốt và đau chỗ tiêm. Tuy nhiên, phần lớn những tác dụng phụ này xảy ra ở mức độ nhẹ và trung bình.

Mặc dù tỷ lệ trẻ em mắc Covid-19 bị tiến triển nặng hoặc tử vong tương đối thấp so với người lớn, tuy nhiên, do sự xuất hiện của biến thể Delta khiến số trẻ chưa tiêm chủng mắc bệnh và xuất hiện biến chứng phức tạp đã tăng lên.

Trước tình hình trên, nhóm cố vấn của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ đã ủng hộ việc sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer để tiêm cho trẻ trong độ tuổi từ 5-11 tuổi. Một ban cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) sẽ nhóm họp vào ngày 2/11 để thảo luận về việc cho phép sử dụng vaccine Covid-19 ở trẻ em ở độ tuổi này. Các cố vấn của FDA đã bỏ phiếu áp đảo hôm 26/10 để khuyến nghị rằng cơ quan quản lý nên cấp phép cho vaccine Pfizer cho trẻ nhỏ hơn.

Vaccine ngừa Covid-19 của hãng này đã được cấp phép cho lứa tuổi từ 12-15 từ tháng 5/2021. Trước đó, vào tháng 12/2020, nó đã được phê duyệt cho những người từ 16 tuổi trở lên.

Hồi đầu tuần này, chuyên gia bệnh truyền nhiễm Anthony Fauci, cố vấn y tế Nhà Trắng, cũng cho biết, Mỹ có thể sẵn sàng tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi trong nửa đầu tháng 11.

Sẵn sàng tiêm vì sự an toàn của con

Nói với Reuters, cô Leah Smithers, sống ở Albany, ngoại ô San Francisco, bang California, Mỹ cho biết, cô muốn chờ đợi thử nghiệm lâu hơn với vaccine Covid-19 trước khi quyết định có nên tiêm cho con trai 10 tuổi của mình hay không. Tuy nhiên, căn bệnh tiểu đường tuổi vị thành niên khiến cậu bé có nguy cơ bị biến chứng cao hơn nếu mắc Covid-19. Lo sợ quãng đời thơ ấu của con có thể bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch, cô Smithers đã sẵn sàng cho con tiêm vaccine ngay khi đủ điều kiện.

Ngoài cậu con trai 10 tuổi, cô Smithers còn hai người con khác, 13 tuổi và 4 tuổi. Cô chia sẻ: “Tôi là một bà mẹ luôn để ý đến chuyện cho con ăn gì hay bất cứ thứ gì nạp vào người chúng. Nhưng tiêm chủng dường như là lựa chọn tốt nhất để giữ an toàn cho bọn trẻ”.

Biến thể Delta dễ lây lan đã bùng phát ở Mỹ vào đúng thời điểm bắt đầu năm học mới, khiến số trẻ em mắc bệnh tăng vọt. Trong đó, nhiều trường hợp đã phải nhập viện, hàng nghìn trường học phải đóng cửa trong nhiều ngày hoặc thậm chí nhiều tuần.

Theo Pfizer/BioNTech, vaccine của họ, với liều tiêm 10 microgram, an toàn cho trẻ em 5-11 tuổi, sau khi nó tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh trong một cuộc thử nghiệm lâm sàng với 2.268 người tham gia. Trước đó, loại vaccine này với liều lượng 30 microgram đã được phê duyệt khẩn cấp cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi.

Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vẫn cảm thấy lưỡng lự về việc tiêm vaccine cho con nhỏ, với lý do thiếu các nghiên cứu quy mô lớn và dữ liệu dài hạn về ảnh hưởng của vaccine với lứa tuổi này. Có khoảng 29 triệu trẻ em Mỹ từ 5-11 tuổi.

Shen Nagel, bác sĩ nhi khoa ở thành phố Denver, bang Colorado, cho biết: “Nhiều bậc cha mẹ đã được tiêm vaccine rất mong con cái cũng được tiêm phòng, nhưng họ lo ngại về một loại vaccine hoàn toàn mới. Họ cũng có suy nghĩ rằng trẻ em ít có nguy cơ mắc bệnh hơn”.

Theo dữ liệu công bố hồi tháng 8, khoảng 40% phụ huynh có con từ 5-11 tuổi cho biết họ sẽ “chờ xem” vaccine hoạt động như thế nào trước khi tiêm cho con mình. 1/4 người tham gia khảo sát nói “chắc chắn sẽ không tiêm” cho con mình, trong khi 1/4 khẳng định sẽ “tiêm ngay lập tức”.

Tuy nhiên, tâm lý do dự tiêm chủng cho con của phụ huynh Mỹ có xu hướng giảm theo thời gian. Nancy Lataitis, bác sĩ nhi khoa ở Denver, cho biết một số phụ huynh quá mệt mỏi vì đại dịch đã nhận ra rằng tiêm chủng cho con có thể là cách duy nhất để tránh tình trạng trường học bị đóng cửa.

“Các trường học đang phải thực hiện cách ly hoặc đóng cửa. Họ cũng đang nghe rất nhiều tin tức về việc giáo viên mắc Covid-19”, bà Nancy nói.

Jill Goldstein, 50 tuổi, ở New York, đã phải lập tức cho con gái 8 tuổi của mình nghỉ học vào buổi thứ hai của năm học, sau khi một học sinh trong trường mắc bệnh, dẫn đến việc toàn bộ lớp học phải cách ly 10 ngày. Goldstein cho hay sẽ đưa con gái đi tiêm chủng, nhưng thừa nhận cô sẽ không phải “người đầu tiên xếp hàng”.

Adrienne Day, một nhà báo ở Brooklyn, New York, chắc chắn về kế hoạch tiêm chủng cho con gái 7 tuổi của mình ngay sau khi vaccine được phê duyệt. Adrienne nói rằng cô rất tin tưởng vào các dữ liệu khoa học liên quan đến vaccine.

“Với tôi, tiêm vaccine Covid-19 cũng giống như tiêm phòng sởi, quai bị, rubella hay cúm mà thôi”, cô chia sẻ.

“Dù vaccine Covid-19 của Pfizer mới chỉ được thử nghiệm trong một nghiên cứu tương đối nhỏ, vốn có thể không phát hiện được một số tác dụng phụ hiếm gặp ở trẻ em, song điều đó không phải lý do để trì hoãn việc tiêm chủng cho trẻ em”, ông Arthur Reingold, Chủ nhiệm Khoa Dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học California-Berkeley nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vaccine cho trẻ em: Dần cởi bỏ tâm lý e ngại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO