Vaccine Covid-19 cho trẻ em: Cẩn trọng từng bước

Hà Anh 14/10/2021 00:29

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em có thể ngăn diễn tiến bệnh nặng và giảm sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, việc giám sát chặt chẽ các quy trình tiêm chủng cho đối tượng này, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng, chống Covid-19 cho trẻ em vẫn cần được chú trọng tối đa.

Những quốc gia đi đầu

Vào tháng 6, Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên cấp phép sử dụng vaccine Covid-19 do Sinovac sản xuất cho một số trẻ em từ 3 đến 17 tuổi. Đất nước 1,4 tỷ dân này đặt mục tiêu tiêm chủng 80% dân số vào cuối năm nay, một con số không thể đạt được nếu không tiêm cho một số lượng lớn trẻ dưới 18 tuổi.

Vaccine của Sinovac cũng được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia châu Á, châu Phi và Nam Mỹ. Ở Chile, vaccine của Sinovac đã được chấp thuận tiêm cho trẻ em từ 6 tuổi, trong khi công ty này gần đây đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng để đánh giá vaccine của mình trên trẻ em ở Nam Phi từ 6 tháng đến 17 tuổi.

Cũng là quốc gia tự phát triển vaccine nội địa, ngay từ những ngày đầu tháng 9, Cuba đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm chủng Covid-19 cho trẻ em từ 2 đến 11 tuổi sau khi thấy vaccine Soberana - 2 do nước này sản xuất, tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn ở trẻ vị thành niên so với người lớn. Quốc gia với 11,2 triệu dân này đang đẩy nhanh tiêm chủng cho trẻ em để có thể sớm mở cửa lại trường học một cách an toàn.

Một số quốc gia khác đã tiêm vaccine cho trẻ em được một thời gian - nhưng các cách tiếp cận có sự khác nhau. Vào tháng 5, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) đã phê duyệt vaccine Pfizer cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi. Kể từ đó, các nước EU đã thực hiện tiêm cho trẻ với tốc độ khác nhau.

Đan Mạch và Tây Ban Nha hiện đã tiêm ít nhất một mũi vaccine cho hầu hết trẻ em.

Pháp cũng đang triển khai rất nhanh với 66% trẻ từ 12 đến 17 tuổi hiện đã tiêm một liều vaccine và 52% đã được tiêm đủ hai mũi. Vào tháng 10, chứng chỉ tiêm vaccine của Pháp sẽ mở rộng cho người dưới 18 tuổi. Có nghĩa mọi thanh thiếu niên cần phải trình bằng chứng tiêm phòng hoặc xét nghiệm Covid âm tính để được vào các địa điểm như rạp chiếu phim, bảo tàng, nhà hàng và trung tâm mua sắm trong nhà.

Trước đó vào tháng 6, các cố vấn khoa học của Đức khuyến cáo chỉ nên tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi không có bệnh nền. Nhưng vào tháng 8, sau khi biến thể Delta bắt đầu lây lan nhanh chóng, việc tiêm chủng đã được mở rộng cho tất cả những người trên 12 tuổi.

Ở Thụy Điển, trẻ em từ 12 đến 15 tuổi chỉ đủ điều kiện tiêm vaccine nếu bị bệnh phổi, hen suyễn nặng hoặc một tình trạng bệnh lý có nguy cơ cao khác. Ở Na Uy, việc triển khai tiêm vaccine gần đây đã được mở rộng cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi, nhưng sẽ chỉ tiêm liều một và quyết định về liều thứ hai sẽ được đưa ra sau đó.

Trong khi đó, Argentina là quốc gia gần đây nhất (ngày 12/10) chính thức khởi động chương trình tiêm vaccine ngừa Covid -19 cho trẻ em từ 3-11 tuổi sau khi đã được Cơ quan quản lý dược phẩm, lương thực và công nghệ y tế (ANMAT) cấp phép hồi đầu tháng 10.

Cần nhưng vẫn phải chặt chẽ

Tại Mỹ, quốc gia có tiềm lực vaccine mạnh nhất thế giới, mọi quy trình cấp phép và giám sát vaccine Covid-19 cho trẻ em đều được áp dụng nghiêm ngặt. Theo đó, sau khi nhà sản xuất vaccine Pfizer và BioNTech chính thức đệ trình yêu cầu FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 của họ cho trẻ nhỏ từ 5 đến 11 tuổi hồi tuần trước, Ủy ban tư vấn về vaccine và các sản phẩm sinh học liên quan của FDA dự kiến họp vào cuối tháng này để thảo luận về dữ liệu Pfizer.

Nếu ủy ban khuyến nghị tiêm và FDA đồng ý, một hội đồng cố vấn về vaccine của CDC Mỹ sẽ họp để xem xét có nên khuyến nghị sử dụng vaccine ở nhóm tuổi này hay không. Sau khi CDC đưa ra quyết định, việc tiêm chủng có thể bắt đầu ngay khi vaccine với liều lượng dành cho trẻ em được phân bổ cho các phòng khám nhi khoa, hiệu thuốc địa phương và thậm chí một số trường học. Điều này có thể diễn ra vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11.

Tiến sĩ Krupa Playforth, một bác sĩ nhi khoa ở Alexandria, Virginia và là bà mẹ của ba đứa con nhỏ cho biết, việc tiến hành tiêm vaccine ở trường học có thể là một cách tốt để đưa nhiều trẻ em đi tiêm chủng hơn. Bang Virginia cũng đang có kế hoạch hợp tác với các trường công để giúp triển khai tiêm chủng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Thống đốc bang Virginia Ralph Northam cũng nhận định: "Cách dễ nhất và bình đẳng nhất để cung cấp vaccine Covid-19 là tại trường học, nhờ bộ y tế đến và tiêm. Vì vậy, các nhóm của chúng tôi đang làm việc với các bộ phận và giám đốc trường học để làm điều đó bất cứ khi nào có thể".

"Tôi chưa thể cho bạn biết chi tiết cụ thể, bởi vì kế hoạch vẫn đang được hình thành và sẽ không có gì xảy ra trước khi FDA chấp thuận. Nhưng kế hoạch đang được tiến hành. Khi thời điểm đến, chúng tôi sẽ sẵn sàng", ông Northam - bác sĩ Playforth cho biết.

Việc cung cấp vaccine Covid-19 cho lứa tuổi từ 5 đến 11 nhanh như thế nào có thể phụ thuộc vào lượng vaccine được cung cấp và số lượng nhân viên quản lý vaccine sẽ được điều động để tiêm.

Tiến sĩ Playforth cho biết thêm: “Với mùa cúm đang bắt đầu và sau đó là tất cả các kỳ nghỉ sắp tới, tôi nghĩ rằng, rất nhiều bậc cha mẹ thực sự mong muốn mọi thứ sẽ nhanh chóng được thông qua”.

Cô Playforth có kế hoạch đăng ký cho con gái 6 tuổi của mình tiêm vaccine Covid-19 sau khi vaccine này được phép sử dụng cho độ tuổi từ 5 đến 11. Vì 2 đứa con còn lại của Playforth còn quá nhỏ để tiêm vaccine, (một bé mới 3 tháng và một bé 3 tuổi), nên cô cho rằng, việc đưa con gái lớn đi tiêm phòng sẽ giúp bảo vệ những đứa con của cô khỏi những rủi ro từ Covid-19.

Không ai biết chính xác khi nào FDA sẽ cấp phép tiêm vaccine đối với lứa tuổi từ 5 đến 11, nhưng Playforth dự đoán, con gái 6 tuổi của mình sắp tới sẽ được tiêm chủng. Điều này có nghĩa là gia đình Playforth có thể cân nhắc đi du lịch để gặp những người thân yêu.

Về việc triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ đang xây dựng hướng dẫn, dự kiến tháng 10 bắt đầu triển khai tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Sau đó, sẽ mở rộng ra các nhóm tuổi thấp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vaccine Covid-19 cho trẻ em: Cẩn trọng từng bước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO