Vải thiều Thanh Hà lần đầu "bay cùng thực khách”

Đông Bắc 09/06/2023 12:00

Năm 2023 là năm đánh dấu lần đầu tiên vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) được đưa vào suất ăn trên các chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines, do Công ty CP Suất ăn hàng không Nội Bài và Công ty CP Dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam cung cấp.

Sáng 9/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương và UBND huyện Thanh Hà tổ chức sự kiện công bố xuất khẩu vải thiều Thanh Hà đi Nhật Bản, Mỹ, Australia, châu Âu năm 2023 và sự kiện 'Vải thiều Thanh Hà bay cùng thực khách'.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương, sản lượng vải xuất khẩu của Hải Dương năm 2023 dự kiến chiếm trên 50% sản lượng vải thu hoạch trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đặc biệt, lượng vải thiều Thanh Hà xuất khẩu ngày càng tăng qua thị trường truyền thống là Trung Quốc, các thị trường cao cấp như Nhật Bản, Anh, Mỹ, Australia.

Vải thiều Thanh Hà, thương hiệu của tỉnh Hải Dương hiện đang vào kì thu hoạch.

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương cho thấy, năm 2023, toàn tỉnh có trên 8.800 ha vải, trong đó 70% vải chính vụ tập trung tại Thanh Hà và Chí Linh. Có 203 mã số vùng trồng, 13 mã số cơ sở đóng gói phục vụ cho xuất khẩu. Có 5 vùng sản xuất theo quy trình VietGAP. Sản lượng vải toàn tỉnh trên 60.000 tấn; trong đó vải thiều Thanh Hà khoảng 40.000 tấn.

Vải thiều chính vụ Hải Dương đang được thu hoạch tới hết tháng 6/2023. Giá vải sớm 80.000 - 100.000 đồng/kg và hiện tại vải thiều dao động tầm 20.000 đồng/kg.

Tính đến thời điểm hiện nay, sản lượng thu hoạch vải Hải Dương đã đạt khoảng 32.000 tấn, đạt hơn 50% kế hoạch; trong đó 13.000 tấn được xuất khẩu Trung Quốc và khoảng 3.000 tấn xuất khẩu đi Nhật Bản, Mỹ và Australia.

Ngày 9/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương và UBND huyện Thanh Hà tổ chức sự kiện công bố xuất khẩu vải thiều Thanh Hà.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Khắc Tiến, Giám đốc Công ty CP Ameii Việt Nam (đơn vị đã xuất khẩu vải thiều Thanh Hà) cho biết, Công ty cam kết thu mua vải với giá ổn định từ nay đến hết vụ là 25.000 đồng/kg. Trong thời gian tới, doanh nghiệp cũng sẽ cùng bà con nông dân tạo ra nguồn nguyên liệu chất lượng ổn định để gia tăng sản lượng xuất khẩu, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Năm 2023 cũng là năm đầu tiên UBND huyện Thanh Hà phối hợp, tổ chức sự kiện ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác “Vải thiều Thanh Hà bay cùng thực khách”, đồng nghĩa với việc lần đầu tiên vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) được cung cấp trong suất ăn trên các chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines.

Các đại biểu ký biên bản ghi nhớ hợp tác “Vải thiều Thanh Hà bay cùng thực khách”.

Tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Trần Văn Quân khẳng định, tỉnh cam kết tạo thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, an ninh, trật tự, giao thông, bến bãi, dịch vụ cho các doanh nghiệp tiêu thụ vải, đồng thời yêu cầu huyện Thanh Hà tập trung hướng dẫn người dân thu hoạch đảm bảo chất lượng, đồng thời tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp và thương lái thu mua vải dễ dàng, thuận tiện. Lãnh đạo tỉnh cũng mong muốn các công ty giới thiệu đặc sản vải Thanh Hà tới với nhiều hành khách trên các chuyến bay.

Theo ông Dương Tiến Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam cho biết: Doanh nghiệp rất vui mừng khi được đồng hành quảng bá, giới thiệu đặc sản quả vải Thanh Hà đến với ngày càng nhiều hành khách trong nước và quốc tế và khẳng định từ nay về sau doanh nghiệp sẽ quan tâm giới thiệu nhiều hơn các mặt hàng đặc sản của Hải Dương và các địa phương trên các chuyến bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vải thiều Thanh Hà lần đầu "bay cùng thực khách”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO