Vẫn phải cảnh giác!

LÊ ANH 08/11/2021 07:00

Hơn tuần qua, số ca mắc Covid-19 tại TP HCM tăng nhẹ. Trung bình mỗi ngày thành phố ghi nhận trên dưới 1.000 ca nhiễm mới.

Đáng lo ngại trong đó có nhiều người đã tiêm 1-2 mũi vaccine. Trong đó những người mắc bệnh nền đã phải nhập viện điều trị. Cùng đó, nhiều người dân từ các địa phương khác khi trở lại TP HCM nhưng chưa tiêm đủ 2 liều vaccine cũng dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao hơn.

Ngành Y tế TP HCM cũng bày tỏ lo ngại khi việc nới lỏng các hoạt động vui chơi ngoài trời tại công viên, nơi công cộng, nhất là hoạt động của các chợ tự phát thường không có sẵn dung dịch sát khuẩn và cảnh báo 5K thường xuyên.

Kết quả khảo sát các trường hợp F0 ở các khu công nghiệp, khu chế xuất tại TP HCM trong 2 tuần gần đây cũng cho ra kết quả đa phần ca mắc Covid-19 chưa được tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Tuy nhiên, không chỉ riêng tại TP HCM, trong số 6.580 ca mắc Covid-19 ngày 4/11, đã có đến gần 50% số trường hợp tại 3 địa phương là TP HCM, Đồng Nai và Bình Dương. Từ 5/11, UBND tỉnh Bình Phước đã phải ban hành công văn khẩn bổ sung các biện pháp phòng, chống dịch khi số ca mắc mới tăng nhanh.

Theo đánh giá của đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM, việc bùng phát gia tăng các ca mắc Covid-19 mới xuất phát từ nguyên nhân người dân bắt đầu chủ quan với dịch bệnh và lơ là trong thực hiện 5K theo khuyến cáo của ngành y tế thành phố và Bộ Y tế. Nhiều quận, huyện báo cáo tình trạng người dân tập trung đông người ở các công viên và nơi công cộng, trong khi một số nơi vẫn cho mở quán bán hàng ăn uống tại chỗ (ngoại trừ Thủ Đức và quận 7 đang cho thí điểm).

Theo ông Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM, các nguy cơ lây nhiễm cũng xuất phát từ việc một số địa phương chưa nghiêm khắc đối với phòng, chống dịch tại các chợ truyền thống và chợ tự phát, vốn là những nơi tập trung rất đông người.

Tuần này, Sở Công Thương TP HCM sẽ lập các đoàn kiểm tra, xử lý quyết liệt theo hướng không cho hoạt động chợ tự phát và yêu cầu các chợ truyền thống đã trở lại hoạt động thực hiện các yêu cầu bắt buộc về phòng, chống dịch bệnh. Một số tỉnh thành lân cận với TP HCM như Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai cũng đang cân nhắc việc xiết lại hoạt động tụ tập đông người nơi công cộng, nhất là tại các cơ sở hàng quán ăn uống phục vụ tại chỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn phải cảnh giác!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO