Vẻ đẹp đèo núi

Nguyên Bình 02/05/2017 09:00

Đất nước trải dài với địa hình nhiều đồi núi, vì thế cũng có nhiều con đèo. Trong đó, có những đèo đã trở thành nỗi hãi hùng khi phải qua lại của người xưa. Một bên là núi cao, một bên là vực thẳm, những con đường nhỏ bé uốn lượn gấp khúc vô cùng hiểm trở. Xưa kia, mỗi lần phải qua đèo, người ta đều thấy lo sợ.

Nhưng nay, hệ thống đường giao thông đã phát triển, những con đèo không còn là mối đe dọa thường trực nữa. Nhiều con đèo đã trở thành điểm đến của khách tham quan, của những người yêu thiên nhiên thoáng đãng và hùng vĩ.

Xin được giới thiệu hình ảnh một số con đèo nổi tiếng:

1. Đèo Ô Quý Hồ

Trước được gọi là đèo Hoàng Liên Sơn, nằm trên tuyến Quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn, nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Đây là một trong số những cung đường đèo dài, hiểm trở và hùng vĩ vào bậc nhất ở miền núi phía Bắc nước ta.

Đèo nằm ở độ cao gần 2000m so với mực nước biển, với chiều dài lên tới gần 50km, vì thế nó còn được gọi là “vua đèo vùng Tây Bắc”. Đỉnh đèo Ô Quý Hồ giữa mây núi ngút ngàn vì thế người ta còn gọi nó là Cổng Trời.

2. Đèo Pha Đin

Pha Đin, dài 32 km nằm trên Quốc lộ 6, một phần thuộc xã Phỏng Lái, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La và một phần thuộc xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

Điểm khởi đầu của đèo cách thành phố Sơn La về phía Tây 66 km còn điểm cuối của đèo cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng 84 km. Đây là 1 trong “tứ đại đèo” vùng Tây Bắc, bên cạnh Đèo Ô Quy Hồ, Đèo Khau Phạ và Đèo Mã Pí Lèng. Điểm cao nhất của đèo là 1.648m so với mực nước biển

Trên lưng chừng đèo Pha Đin thường mịt mờ mây phủ, dưới chân đèo là những bản làng lác đác, xa xa là thung lũng Mường Quài trải rộng với ngút ngàn màu xanh của đồi núi, rất nên thơ.

3. Đèo Mã Pí Lèng

Thuộc tỉnh Hà Giang, là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20km, vượt đỉnh Mã Pí Lèng ở độ cao khoảng 1.200m so với mực nước biển.

Đỉnh Mã Pí Lèng thuộc 3 xã Pải Lủng, Pả Vi và Xín Cái (Mèo Vạc, Hà Giang) trong cao nguyên đá Đồng Văn.

4. Đèo Hải Vân

Ở trên độ cao 500m so với mực nước biển, dài 20 km, cắt ngang dãy núi Bạch Mã (là một phần của dãy Trường Sơn chạy ra sát biển) ở giữa địa giới tỉnh Thừa Thiên-Huế (ở phía Bắc) và thành phố Đà Nẵng (ở phía Nam).

Di tích Hải Vân quan trên đèo Hải Vân.

Xưa, ít người dám băng qua đèo Hải Vân, bởi đường hiểm, thú dữ và kẻ cướp. Nay, cùng với con đường trên đèo, đã có đường hầm xuyên đèo, đường sắt. Trên đỉnh Hải Vân vẫn còn Di tích Hải Vân quan rất nổi tiếng.

5. Đèo Cả

Là một trong những đèo lớn và hiểm trở tại miền Trung, cao 333m so với mực nước biển, dài 12 km cắt ngang dãy núi Đại Lãnh ở chỗ giáp ranh của hai tỉnh Phú Yên (huyện Đông Hòa) và tỉnh Khánh Hòa (huyện Vạn Ninh).

Hầm qua đèo Cả.

Năm 1471, vua Lê Thánh Tông đã dẫn quân đến đây. Trên đèo, hàng ngày đều nhiều mưa và nhiều mây, tạo ra nhiều loại thực vật đặc biệt, trong đó có cả trầm hương và kỳ nam rất nổi tiếng.

6. Đèo Ngoạn Mục

Còn được gọi là đèo Sông Pha, là một trong những đèo núi đẹp nhất Việt Nam. Nằm trên Quốc lộ 27, nối liền 2 tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng, men theo những sườn núi dựng nối thung lũng Ninh Sơn với cao nguyên Lang Biang.

Dã quỳ, một loài hoa đẹp ở đèo Ngoạn Mục.

Hai bên đèo Ngoạn Mục có nhiều loài hoa, nhưng nổi bật nhất là hoa Dã quỳ, với màu vàng quý phái. Hiện, đèo không còn là đường giao thông được lựa chọn nối với duyên hải miền Trung, nhưng dân “phượt” vẫn rất thích đi lại trên con đèo này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẻ đẹp đèo núi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO