Vẻ vang Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

Hoàng Minh 13/09/2019 00:00

Ngày 12/9, tại Hà Nội, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã tổ chức Hội nghị và triển lãm “50 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (1969 - 2019)”.

Vẻ vang Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu tại Triển lãm.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Lúc sinh thời, mong ước lớn nhất của Bác Hồ với dân tộc, đất nước là người dân ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. Ngày nay, đất nước đã phát triển, mọi người đã có cơm ăn, áo mặc và tiếp tục trên hành trình xây dựng để đất nước tiếp tục tiến lên, sánh vai cùng các cường quốc 5 châu như mong ước của Người. Tuy nhiên, do xuất phát điểm của nước ta còn thấp nên dù đã tăng trưởng nhanh liên tục trong hơn 20 năm qua nhưng thu nhập bình quân theo đầu người của nước ta vẫn chỉ đứng thứ 130 trên thế giới. Dù trình độ phát triển, giá trị của đất nước không chỉ đánh giá trên chỉ số thu nhập bình quân đầu người nhưng đây là chỉ số quan trọng.

Cũng theo Phó Thủ tướng, muốn đất nước phát triển, thu hẹp khoảng cách với các nước trên thế giới, để sánh vai với các cường quốc thì các tầng lớp nhân dân phải nỗ lực hơn nữa, thể hiện trách nhiệm với đất nước, làm cho hình ảnh Việt Nam, hình ảnh Bác Hồ ngày càng rực sáng trong lòng người dân, để mỗi người dân thực sự tự hào về quá khứ hào hùng, kết quả đạt được ngày nay, tự hào với thế giới kết quả phát triển đất nước trong tương lai…

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Chính phủ tri ân các thế hệ cán bộ, công nhân viên Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã góp phần sưu tầm tài liệu, lan tỏa các giá trị, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong suốt 50 năm để Bác Hồ thực sự sống mãi trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Họ làm bằng cả sự chuyên nghiệp, tấm lòng tôn kính nhất dành cho Bác Hồ.

BTC hội nghị đã nhận được hơn 40 bài tham luận đầy tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các thế hệ cán bộ của Khu Di tích và Bảo tàng Hồ Chí Minh. Các tham luận đã đề cập đến nhiều vấn đề sâu sắc, giàu tính gợi mở, tập trung vào những thành tựu nổi bật sau hơn 50 năm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh tại Khu Di tích; thực trạng, giải pháp chỉnh lý trưng bày các tài liệu hiện vật tại các nhà di tích; đề xuất công tác kiểm kê, sưu tầm tài liệu hiện vật, bảo quản tài liệu, hiện vật; các giải pháp bảo tồn lâu dài, phát huy giá trị Khu Di tích trong thời kỳ mới…

Theo Giám đốc Khu Di tích Nguyễn Văn Công: Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là nơi Bác đã sống, làm việc, dưỡng bệnh và sống những năm tháng cuối đời (1954-1969). Mỗi di tích, tài liệu, hiện vật nơi đây chứa đựng nội dung lịch sử khác nhau là minh chứng thuyết phục về chiều sâu tư tưởng, phong cách, đạo đức, lối sống và tinh thần cống hiến không mệt mỏi của Người cho sự nghiệp cách mạng, hạnh phúc của nhân dân. Sau khi Bác Hồ qua đời, tất cả cảnh quan, hiện vật, tư liệu liên quan đến cuộc đời và hoạt động của Bác trong 15 năm cuối đời cần được bảo vệ, bảo quản, giữ gìn nguyên trạng. Bởi vậy, toàn bộ không gian khu vực đã được định vị chính xác trên bản đồ cho từng ngôi nhà, gốc cây, mảnh vườn đến đường đi, lối mòn... và được quy hoạch chi tiết. Từng điểm di tích đều đánh dấu sự kiện đáng nhớ và mang ý nghĩa nhất định tại từng thời khắc quan trọng của Bác.

Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch có khuôn viên rộng hơn 14ha, với hơn 1.600 hiện vật trên tổng số gần 4.000 tài liệu hiện vật vốn có đang được trưng bày và phát huy giá trị, với nhiều chất liệu khác nhau như gỗ, giấy, vải, kim loại... Các điểm di tích rải rác không tập trung, lại nằm trong một khu vườn nhiều cây cối, Khu Di tích có tính đặc thù, khác với các bảo tàng khác, vừa bảo quản giữ gìn, vừa phục vụ khách tham quan.

Từ năm 1970 đến nay, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phục vụ, đón tiếp hơn 80 triệu lượt khách tham quan, trong đó có khách quốc tế đến từ hơn 160 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong 8 tháng của năm 2019, Khu Di tích đã đón hơn 2 triệu lượt khách.

Sáng cùng ngày, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã tổ chức khai mạc Triển lãm “50 năm bảo tồn và phát huy giá trị Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch”. Triển lãm trưng bày hơn 200 bức ảnh, tư liệu bao gồm 3 phần, giới thiệu những chặng đường lịch sử, những mốc sự kiện đáng nhớ từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt đầu về ở và làm việc trong khu vực này cho đến sự kiện Người qua đời (1954-1969).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẻ vang Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO