Về việc 2 cán bộ huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) bị truy tố: Mong chờ xem xét công tâm

Tấn Thành 20/08/2016 11:00

Trưa ngày 19/8 qua trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết về vụ “Vì sao hai cán bộ huyện Sơn Tây bị truy tố?”, ông Lê Viết Chữ- Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết: “Có nắm được thông tin vụ việc, tuy nhiên phải lắng nghe ý kiến của Thường vụ Huyện ủy và phía Viện Kiểm sát, phải nghe họ nói, họ phân tích rồi tôi mới có thể đưa ra quyết định”.

Hồ sơ vụ việc ông Tiên và ông Dũng gửi đến Văn phòng báo Đại Đoàn Kết tại Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Trước đó như Đại Đoàn Kết đã có bài phản ánh “Vì sao hai cán bộ huyện Sơn Tây bị truy tố?” (số ra ngày 5/8/2016), phản ánh việc kêu oan của hai cán bộ huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi về việc cho rằng, họ thực hiện đúng chỉ đạo của cấp trên trong việc đền bù giải tỏa để thực hiện Dự án Thủy điện Đăkđrinh, thế nhưng lại bị khởi tố bắt giam. Đó là ông Hà Văn Tiên, nguyên là Trưởng phòng TN&MT và ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Sơn Tây.

Mới đây, ông Nguyễn Anh Dũng cho biết: “Việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, tái định canh là cả một hệ thống được phân công rất rõ. Thế nhưng chỉ khởi tố tôi và ông Tiên là những người giúp việc. Cụ thể, trước khi ký Phương án bồi thường (PABT) thì phải họp Hội đồng bồi thường (HĐBT) có biên bản xác định PABT lập đúng theo quy định của pháp luật. Sau đó có giấy ủy quyền của Chủ tịch HĐBT, tôi mới được ký tờ trình đề nghị Hội đồng thẩm định (HĐTĐ), Hội đồng này với rất nhiều cơ quan liên quan, thẩm định và xét đúng thì họ mới ký báo cáo trình Chủ tịch UBND huyện phê duyệt. Tôi chỉ là người giúp việc và cũng không liên quan đến tiền bạc”.

Ông Tiên còn cho rằng:“Người dân chỉ nhận được tiền khi Chủ tịch UBND huyện ký quyết định phê duyệt PABT và quyết định chi trả tiền cho từng hộ. Mà việc chi trả tiền phía Thủy điện Đăkđrinh trực tiếp chi chứ không thông qua chúng tôi”.

Cả hai ông cho rằng: “Chúng tôi bị khởi tố là oan ức. Trong Quy chế hoạt động của HĐBT đã nêu rất rõ, chúng tôi chỉ là “Tham mưu giúp Chủ tịch HĐBT; xác định mật độ cây trồng trên từng loại đất, thực hiện một số nhiệm vụ khác do Chủ tịch HĐBT phân công”.

Trong khi đó Phó Chủ tịch HĐBT-TĐC, ông Vương Quý Thạch (Phó Giám đốc Công ty CP Thủy điện Đăkđrinh) là người “Tham gia giúp Chủ tịch HĐBT-TĐC trong toàn bộ hoạt động bao gồm: “Lĩnh vực tài chính, giá cả và các lĩnh vực hạ tầng cơ sở, kê khai nhà cửa, vật kiến trúc, mồ mả có trên đất bị thu hồi,…”.

Còn ông Nguyễn Diện, Ủy viên thường trực HĐBT còn là Trưởng phòng GPMT Công ty CP Thủy điện Đăkđrinh là người: “Trực tiếp chỉ đạo thực hiện kiểm đếm, đo đạc và xác định tài sản, hoa màu, đất đai bị thiệt hại, thu hồi trong vùng dự án để làm cơ sở xây dựng PABT” thì cả hai ông này lại vô can.

“Càng đáng nói, tại xã Sơn Dung, ông Vương Quý Thạch ký Phương án bồi thường – hỗ trợ tái định cư và tờ trình về việc xin thẩm định phương án nói trên, sau đó ông Tô Cước ký Tờ trình đề nghị UBND huyện phê duyệt PABT và Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Tùng ký quyết định phê duyệt phương án. Còn tại xã Sơn Long ông Thạch cũng ký Phương án bồi thường – hỗ trợ tái định cư và tờ trình xin thẩm định và ông Tô Cước ký Quyết định phê duyệt phương án. Thế nhưng cuối cùng chỉ có hai chúng tôi bị khởi tố”- ông Dũng nói.

Ông Tiên cho rằng: “Qua bao nhiêu năm công tác và làm hết trách nhiệm của mình, nay tuổi đã cao, tôi lại bị bệnh tiểu đường, tôi cũng không ngờ mình lại rơi vào hoàn cảnh này. Tôi chỉ làm việc theo chủ trương của lãnh đạo huyện, giúp việc cho Chủ tịch HĐBT. Tôi mong lãnh đạo xem xét toàn diện để cứu chúng tôi!”

Còn ông Nguyễn Anh Dũng thì cho rằng: “Trước khi về công tác ở huyện Sơn Tây, tôi là cựu chiến binh, tôi cũng không ngờ bao nhiêu năm công tác cống hiến, không tư lợi, tư túi, thế mà giờ đây tôi bị khởi tố. Gia đình tôi giờ lâm hoàn cảnh hết sức khó khăn. Tôi lại còn bệnh đau tim hàng tháng phải đi vào Sài Gòn chữa bệnh. Tôi mong sớm kết thúc sự việc này để trở lại làm việc, có điều kiện lo cho gia đình và chữa trị bệnh tật. Tôi chỉ biết gửi gắm niềm tin vào lãnh đạo để mình được sớm xem xét công tâm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Về việc 2 cán bộ huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) bị truy tố: Mong chờ xem xét công tâm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO