Vi phạm dự án khu dân cư Bình Đa: 'Gọi tên' nhiều lãnh đạo, cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai

Mạnh Thìn 12/04/2022 14:39

Ngoài việc chỉ ra những vi phạm về giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất, có dấu hiệu tội phạm liên quan đến các quy định về quản lý đất đai, kết luận thanh tra tại dự án khu dân cư Bình Đa (tỉnh Đồng Nai) còn nêu đích danh nhiều lãnh đạo, cựu lãnh đạo của địa phương này do có “dính” đến sai phạm.

Cụ thể, Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã ký Kết luận thanh tra số 44/KL-TT, ngày 8/4/2022 về việc thanh tra toàn diện dự án Khu dân cư Bình Đa (phường Bình Đa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), do Công ty CP Phát triển nhà Bình Đa làm chủ đầu tư.

Dự án KDC Bình Đa nằm ở vị trí được xem là “đất vàng” của tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: Mạnh Thìn).

Kết luận thanh tra khẳng định, việc UBND tỉnh Đồng Nai giao đất cho Công ty CP Phát triển nhà Bình Đa nhưng không qua đấu giá là vi phạm Luật đất đai 2013.

Theo đó, cuối năm 2013, khu đất trên được Nhà nước cho Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico - 100% vốn nhà nước) thuê. Do gần hết hạn thuê nên Dofico đã làm thủ tục xin gia hạn gửi cơ quan chức năng. UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản giao Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) chủ trì, tham mưu.

Đến tháng 2/2014, Sở này báo cáo với UBND tỉnh là không đủ cơ sở xem xét để gia hạn và cần phải thu hồi toàn bộ khu đất, giao lại Nhà nước để đấu giá. Trường hợp nếu được gia hạn thì chỉ đến hết năm 2015 là lần gia hạn cuối cùng.

Tại Quyết định số 729 ngày 19/3/2014, UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận phương án thu hồi để bán đấu giá khu đất “vàng” này.

Ngay khi hay tin có việc thu hồi đất, ngày 1/4/2014, Dofico đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng tỉnh này ngưng thi hành Quyết định nói trên với lý do: “Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho thực hiện góp vốn bằng tài sản trên đất để triển khai dự án Khu dân cư Bình Đa, nếu thu hồi sẽ không thực hiện góp vốn được”.

Ba tháng sau khi doanh nghiệp này đề nghị ngưng thi hành Quyết định 729, vẫn là Sở TN-MT “quay xe” đề xuất UBND tỉnh hủy bỏ Quyết định trên; đồng thời cho phép Công ty CP Phát triển nhà Bình Đa tiếp tục thực hiện dự án theo hình thức nhà nước giao đất không qua đấu giá.

Từ cơ sở của việc tham mưu này, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định 2603 ngày 26/8/2014 hủy bỏ Quyết định 729, tiếp tục cho Dofico thuê khu đất trên để kinh doanh. Đến giữa tháng 9/2014, vẫn là Sở TN-MT Đồng Nai có văn bản kiến nghị tỉnh này cho phép Công ty CP Phát triển nhà Bình Đa tiếp tục thực hiện dự án và áp dụng hình thức giao đất không qua đấu giá.

Một tháng sau, UBND tỉnh Đồng Nai ra thông báo kết luận chấp thuận chủ trương nói trên. Đến cuối tháng 6/2016, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định chính thức, đồng ý cho phép “Công ty CP Phát triển nhà Bình Đa tiếp tục thực hiện dự án và áp dụng hình thức giao đất không qua đấu giá”.

Đến giữa tháng 11/2016, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định giao đất cho Công ty CP Phát triển nhà Bình Đa để đầu tư xây dựng dự án khu dân cư Bình Đa.

Trong đó, thu hồi gần 2,3 ha đất của Dofico giao cho Công ty CP Phát triển nhà Bình Đa quản lý, sử dụng trong thời gian 50 năm, với hơn 14.000m2 có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án. Cùng với đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng thu hồi, giao gần 9.000 m2 đất sử dụng vào mục đích trồng cây xanh và đường giao thông không thu tiền.

Theo đó, dự án khu dân cư Bình Đa có tổng cộng 235 căn nhà, gồm 144 căn hộ chung cư; 77 nhà phố liền kề và 44 căn biệt thự với tổng diện tích trên 44.000m2 sàn xây dựng; vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng.

Đầu tháng 10/2017, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án khu dân cư Bình Đa từ 235 căn lên 325 căn với tổng diện tích xây dựng trên 54.000m2, vốn đầu tư dự kiến hơn 715 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 8/2018, Dofico “bất ngờ” xin rút hết phần vốn tại Công ty CP Phát triển nhà Bình Đa. Thời điểm đó, phần vốn chủ sở hữu là hơn 214 tỷ đồng. Vụ Việc Dofico xin thoái vốn đã được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận.

Cho đến cuối năm 2019, tỉnh Đồng Nai ra quyết định dừng dự án sau khi cơ quan chức năng Bộ Công an có văn bản đề nghị địa phương này cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến dự án Khu dân cư Bình Đa vì nhận thấy có dấu hiệu sai phạm. Thời điểm này, dự án đã sắp sửa hoàn thiện 2 dãy nhà phố.

Cỏ mọc um tùm bao quanh dãy nhà phố đã gần hoàn thiện thuộc dự án KDC Bình Đa hiện đã bị ngưng xây dựng để điều tra sai phạm. (Ảnh: Mạnh Thìn)

Thanh tra tỉnh Đồng Nai xác định, Dofico thuê đất, gia hạn thuê đất, góp vốn thành lập Công ty CP Phát triển nhà Bình Đa; UBND TP Biên Hòa thỏa thuận địa điểm; UBND tỉnh Đồng Nai quyết định chủ trương đầu tư là không đúng quy định.

Từ đây, dẫn đến việc UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi gần 2,3 ha đất do Tổng Công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai quản lý và chấp thuận giao toàn bộ diện tích đất thu hồi trên cho Công ty CP Phát triển nhà Bình Đa để thực hiện dự án Khu dân cư Bình Đa không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013 và có dấu hiệu của tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo quy định Điều 229 của Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Trước dấu hiệu sai phạm về hành vi không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, có dấu hiệu tội phạm các quy định về quản lý đất đai theo Điều 229 của Bộ Luật hình sự 2015, Thanh tra tỉnh đã chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Đồng Nai tiến hành điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Cũng trong kết luận này, nhiều lãnh đạo, cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai được “nêu” đích danh vì có sai phạm liên quan đến dự án nói trên.

Cụ thể, Thanh tra tỉnh đã xác định trách nhiệm của nhiều cá nhân liên quan trực tiếp đến các sai phạm ở dự án khu dân cư Bình Đa, trong đó có ông Võ Văn Chánh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai (hiện là Bí thư Thành ủy Biên Hòa); ông Trần Minh Phúc, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh (đã nghỉ hưu); ông Trần Văn Vĩnh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh (đã nghỉ hưu); ông Lê Viết Hưng, nguyên Giám đốc Sở TN-MT (đã nghỉ hưu, bị bắt tạm giam ngày 25/1 liên quan đến vụ án khu dân cư Phước Thái); ông Nguyễn Lục Hòa, nguyên Chánh Văn phòng UBND tỉnh (đã nghỉ hưu); ông Nguyễn Thanh Lâm, nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng; ông Phạm Anh Dũng, nguyên Chủ tịch UBND TP Biên Hoà (hiện là Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ).

  • Cũng tại kết luận, Thanh tra tỉnh đề nghị lãnh đạo các đơn vị gồm: Văn phòng UBND và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Sở TN-MT; Sở Tài chính; Sở Xây dựng; Công ty CP thẩm định giá; UBND TP Biên Hòa; Tổng Công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai phải tiến hành xác định trách nhiệm cụ thể đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến những sai phạm nêu trên; tổ chức kiểm điểm và có hình thức kỷ luật nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vi phạm dự án khu dân cư Bình Đa: 'Gọi tên' nhiều lãnh đạo, cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO