Vì sao Bộ Công an e ngại phát triển Condotel?

Thông Chí 14/07/2020 20:18

Bộ Công an cho biết, hàng trăm người Trung Quốc nhập cảnh qua đường du lịch thuê các căn hộ dịch vụ hỗn hợp để thực hiện hành vi phạm tội.

Trong văn bản báo cáo gửi Thủ tướng, Bộ Công an vừa đề xuất, trước mắt không phát triển các dự án bất động sản căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, không hợp thức cho các loại hình căn hộ này thành nhà ở.

Tại báo cáo này, Bộ Công an chỉ ra nhiều vấn đề trong quản lý, kinh doanh các loại hình này, dẫn đến nguy cơ mất an ninh, trật tự.

Bộ Công an lấy dẫn chứng về những vấn đề mất an ninh đã diễn ra như, dự án Our City tại TP Hải Phòng do Công ty TNHH Hiệp Phong Việt Nam (100% vốn Hồng Kông - Trung Quốc) có hàng trăm người Trung Quốc nhập cảnh qua đường du lịch, thuê căn hộ tại dự án này để tổ chức đánh bạc với quy mô lớn. Bộ Công an đã bắt giữ 395 người Trung Quốc và bàn giao cho phía Trung Quốc xử lý.

Tương tự, tại dự án Tổ hợp khách sạn chung cư cao cấp Oceanus Mường Thanh Viễn Triều, TP Nha Trang với 5 toà nhà 45 tầng, quy mô 1.000 căn hộ trong đó có khoảng 50% căn hộ dùng để ở và 50% căn hộ cho thuê hiện tại, nhiều chủ căn hộ tự cho thuê dưới nhiều hình thức nhưng không có sự quản lý, giám sát của chủ đầu tư, Ban quản trị toà nhà cũng như chính quyền, dẫn tới tình hoạt động của cư dân và khách thuê căn hộ diễn ra phức tạp, ảnh hưởng tới an ninh trật tự.

“Công an Khánh Hoà đã bắt 14 đối tượng người Trung Quốc thuê nhà tại dự án Oceanus Mường Thanh Viễn Triều với mục đích du lịch nhưng lại sử dụng nhiều máy tính, thiết bị công nghệ nghi vấn hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao”, báo cáo của Bộ Công an nêu.

Bên cạnh đó, Bộ Công an chỉ đích danh một số doanh nghiệp bất động sản đã thông báo tạm dừng chi trả lợi nhuận cho khách hàng mua căn hộ du lịch theo cam kết đã được ký với người mua, ảnh hưởng tới khách hàng mua căn hộ.

Lý do khi ký hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư cam kết sẽ trả cao trong thời gian 8-10 năm không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh, người mua sẽ được ngân hàng cho vay vốn đến 70% giá trị căn hộ và thế chấp bằng chính căn hộ hình thành trong tương lai, nay chủ đầu tư ngừng chi trả lợi nhuận theo cam kết nhưng người mua vẫn phải trả lãi vay, ảnh hưởng tới quyền lợi của người mua.

Ngoài ra, theo khảo sát của PV Đại Đoàn Kết, trong các dự án Codotel, khu nghỉ dưỡng thường có những khách hàng không ký cam kết lợi nhuận theo hệ thống kinh doanh của chủ đầu tư mà nhận tài sản là căn hộ, villa, biệt thự để tự kinh doanh. Tuy nhiên, việc tự kinh doanh này dẫn tới những lộn xộn, ẩn chứa nhiều thảm họa về cháy nổ, mất an ninh trật tự.

Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho rằng, nhiều chủ căn hộ đang tự kinh doanh như một hoạt động chui bởi người dân dù có tự kinh doanh phải đáp ứng điều kiện trong Luật Du lịch.

“Ngoài việc tự đăng ký kinh doanh, bản thân căn hộ đó phải có tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo an ninh trật tự… Tuy nhiên, những tiêu chuẩn này chỉ được cấp cho đơn vị khai thác là chủ đầu tư chứ không phải từng chủ nhà tự kinh doanh", ông Trung cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao Bộ Công an e ngại phát triển Condotel?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO