Vì sao cựu Phó Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa bị bắt?

Mạnh Thìn 05/03/2022 16:10

Cơ quan điều tra xác định cựu Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai Nguyễn Tấn Long có nhiều sai phạm liên quan các lĩnh vực do mình quản lý.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, ngày 4/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở đối với ông Nguyễn Tấn Long, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa cùng một số người khác để điều tra về sai phạm liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, buông lỏng quản lý ở một số dự án thuộc lĩnh vực xây dựng.

Cơ quan chức năng Đồng Nai thi hành các thủ tục trước khi bắt tạm giam ông Nguyễn Tấn Long. (Ảnh: Công an Đồng Nai)

Thời điểm bị bắt, ông Long đang là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Biên Hòa. Tuy nhiên, phần lớn các sai phạm đều diễn ra ở giai đoạn ông Long giữ các chức vụ như: Giám đốc Ban quản lý dự án TP Biên Hòa, Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa.

Cụ thể, cách đây gần 6 năm, vào ngày 5/5/2016, sau trận mưa lớn, bờ kè thuộc dự án cầu Xóm Mai (phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) đã bị sụp đổ, làm lộ ra nhiều cọc gỗ.

Gần như các mảng bê tông lớn đều bị dòng nước lớn cuốn phăng. Ngay sau sự cố, ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đã họp khẩn để tìm hiểu nguyên nhân xử lý.

Bờ kè dự án cầu Xóm Mai (phường Trải Dài, TP Biên Hòa) sụp đổ sau cơn mưa lớn ngày 5/5/2016. (Ảnh: V.P).

Dự án cầu xóm Mai do Ban Quản lý dự án TP Biên Hòa làm chủ đầu tư và giám sát; đơn vị thi công là Công ty CP Công trình giao thông Đồng Nai; đơn vị thiết kế là Công ty TNHH Tư vấn Thái Bình Dương. Dự án sử dụng vốn ngân sách, với cầu là hơn 8 tỷ đồng, hệ thống kè chân cầu là hơn 1 tỷ đồng.

Hơn 1 năm sau đó, vào tháng 10/2017, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai đã có quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Tấn Long về mặt Đảng bằng hình thức khiển trách. Lúc này ông Long đang là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa.

Ông Long bị kỷ luật vì thời điểm giữ chức Giám đốc ban quản lý dự án TP Biên Hòa đã thiếu kiểm tra trong giai đoạn xây dựng dự án cầu Xóm Mai; một số thủ tục, hồ sơ không đúng quy định. Khi dự án đi vào giai đoạn thi công đã không được kiểm soát chặt chẽ, sau đó xảy ra sự cố sụp bờ kè.

Trong một thời gian dài, vụ việc rơi vào “quên lãng” cho đến khi ông Long bị bắt thì câu chuyện này mới được nhắc đến lại.

Sau khi xảy ra sự cố, bờ kè dự án cầu Xóm Mai (phường Trải Dài, TP Biên Hòa) đã được khắc phục. (Ảnh: Mạnh Thìn).

Sự cố sụp bờ kè dự án cầu Xóm Mai chỉ là một trong những sai phạm được cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai xác định liên quan đến trách nhiệm ông Nguyễn Tấn Long.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ông Nguyễn Tấn Long khi giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa liên tiếp để xảy ra những vi phạm liên quan đến lĩnh vực do mình phụ trách là quản lý đất đai, trật tự đô thị và xây dựng.

Đặc biệt là tại dự án Khu dân cư thương mại Phước Thái, phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa. Theo cơ quan chức năng, ông Nguyễn Tấn Long mà một trong những “mắt xích” quan trọng trong chuỗi sai phạm mà Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đang điều tra tại các dự án có vi phạm về quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất mà trước đó đã thực hiện khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam hàng loạt cán bộ lãnh đạo, nguyên cán bộ lãnh đạo địa phương và Sở, ngành.

Sai phạm tại dự án Khu dân cư Phước Thái, phường Tam Phước, TP Biên Hòa khiến hàng loạt lãnh đạo, nguyên lãnh đạo vướng vòng lao lý. (Ảnh: Đ.H).

Theo cơ quan chức năng, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Phước Thái do Trương Quốc Tuấn làm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật đã móc nối, thông đồng với một số cán bộ, lãnh đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai Chi nhánh thành phố Biên Hoà, xã Tam Phước (nay là phường Tam Phước, TP Biên Hòa) để làm các thủ tục hợp thức hóa nguồn gốc khu đất từ đất công trở thành đất tư đứng tên chủ sở hữu Nguyễn Hữu Thành, qua đó thực hiện Dự án Khu dân cư thương mại Phước Thái. Từ đây dẫn đến việc xác định sai đối tượng bồi thường giải phóng mặt bằng, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Cá nhân ông Nguyễn Tấn Long trong thời gian làm Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa không ít lần bị cử tri tại nơi cư trú phản ánh về việc lạm quyền, biến đất công viên thành vườn cây sau nhà.

Không chỉ riêng tại TP Biên Hòa mà dư luận tại Đồng Nai nói chung đều thắc mắc là với những sai phạm liên tục qua từng giai đoạn nhưng ông Long vẫn thăng tiến và nắm giữ vị trí quản lý ở các lĩnh vực quan trọng trong bộ máy chính quyền tại địa phương.

“Biệt phủ” của ông Nguyễn Tấn Long tại phường Bửu Long, TP Biên Hòa. (Ảnh: Mạnh Thìn).

Liên quan đến vụ việc này, cũng trong sáng qua (4/3), Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với một số bị can khác để điều tra về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất” quy định tại Điều 230, Bộ luật Hình sự gồm: Trương Thành Giàu, phụ trách phòng 1, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai Chi nhánh Biên Hòa; Nguyễn Mộng Hiền, tổ trưởng Tổ quản lý, khai thác quỹ đất thuộc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai Chi nhánh Biên Hòa; Hồ Bá Minh, nguyên Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Biên Hòa; Trương Quốc Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần kinh doanh nhà Phước Thái; Nguyễn Hữu Thành là người bị thu hồi đất tại Dự án Khu dân cư thương mại Phước Thái.

Đa số các bị can này đều có liên quan đến vụ việc vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại Dự án Khu dân cư thương mại Phước Thái, phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa do Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Phước Thái làm chủ đầu tư.

Người dân đồng tình với việc xử lý nghiêm minh các sai phạm

Sau khi cơ quan chức năng khởi tố, bắt tạm giam hàng loạt cán bộ từ xã, phường, thành phố đến Sở, ngành để điều tra liên quan đến sai phạm trong lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, đa số người dân đều thể hiện sự đồng tỉnh, ủng hộ.

Bà Phan Thị Kim Thanh, phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa: mong muốn các sai phạm được xử lý nghiêm minh.
Phan Thị Kim Thanh, phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa: “Thời gian qua, báo đài nói rất nhiều về các sai phạm liên quan đến đất đai, xây dựng tại Đồng Nai. Theo tôi các sai phạm liên quan đến cán bộ cần phải xử lý nghiêm minh. Chúng ta cần phải làm trong sạch hơn nữa bộ máy quản lý nhà nước. Những vụ việc bị khởi tố sẽ là bài học cảnh tỉnh cho những cán bộ, đảng viên đang có ý định hoặc cố tình thực hiện sai chức năng nhiệm vụ mà mình được giao phó”.

Ông Nguyễn Hải Đăng, phường Bửu Long, TP Biên Hòa: “Cán bộ, đảng viên bị bắt, khởi tố là điều vô cùng đau lòng. Mỗi người dân, mà đặc biệt là cán bộ, đảng viên đều phải thượng tôn pháp luật. Tôi rất tin tưởng vào những lớp cán bộ mới của tỉnh Đồng Nai, trong đó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã có những chỉ đạo rất rốt ráo, nghiêm minh trong các vụ việc vừa qua, đặc biệt là các vụ án sai pham liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng, tài nguyên khoáng sản, an ninh trật tự”.

Ông Trần Tấn Phát, khu phố Long Đức 1, phường Tam Phước, TP Biên Hòa: “Khi mà Đồng Nai là điểm “nóng” về sai phạm liên quan đất đai, tài nguyên khoáng sản thì chúng ta cần phải mạnh tay xử lý hơn. Không thể để tài sản nhà nước thất thoát và rơi vào tay của những nhóm lợi ích, của những cá nhân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao cựu Phó Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa bị bắt?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO