Vì sao Donald Trump gây sốt ở nước Mỹ?

Linh Chi 23/07/2015 07:30

Tỷ phú Mỹ Donald Trump đang bị chính trường nước Mỹ xem như “cái gai trong mắt”, đặc biệt là đối với các thành viên đảng Cộng hòa, sau khi liên tục đưa ra nhiều phát ngôn chỉ trích gây sốc. Nhưng thực tế cho thấy người đàn ông được mệnh danh là “cậu bé hư” này đang là một ứng cử viên nặng ký trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm tới.

Vì sao Donald Trump gây sốt ở nước Mỹ?

Liên tục có các phát ngôn gây sốc, nhưng Donald Trump
vẫn được lòng nhiều cử tri Đảng Cộng hòa.

(Nguồn: AP)

“Họ lúc nào cũng chỉ nói mà chả có hành động nào”- Trump nói trong một phát ngôn chỉ trích các chính trị gia đảng Cộng hòa mới đây- “Tôi thực sự thất vọng với các thành viên đảng Cộng hòa, xét trên nhiều phương diện”.

Đây chỉ là một trong số ít những lời chỉ trích thẳng thừng, đôi lúc có phần hung hăng, màngười dân Mỹ thường xuyên nghe được trong các bài phát biểu của ông. Mới đây nhất, chính trường Mỹ được phen náo động khi Donald Trump thẳng thừng chỉ trích Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain và tuyên bố không xem ông này là anh hùng thời chiến. Luôn gây tai tiếng, nhưng lại biết cách thu hút sự chú ý… đó là phong cách của nhà tài phiệt bất động sản này.

Có lẽ bởi thế mà Trump hiện đang là người dẫn đầu danh sách các ứng viên cho chức Tổng thống của đảng Cộng hòa, được công bố hồi cuối tuần trước. Nhà tỷ phú này từng gây không ít tranh cãi về vấn đề nhập cư của nước Mỹ, chọc tức các đối thủ đảng Cộng hòa…nhưng thực tế lại cho thấy kiểu ăn nói cộc cằn như tát vào mặt người khác cùng với tham vọng sẽ thay thế Tổng thống Mỹ Barack Obama của tỷ phú Trump đang giành được sự ủng hộ của nhiều cử tri trong đảng Cộng hòa.

“Dù tôi là một thành viên đảng Cộng hòa và đương nhiên tôi sẽ bỏ phiếu theo cách đó, nhưng tôi rất thất vọng về các Nghị sỹ đảng Cộng hòa ở Hạ viện. Đó là một điểm yếu”- Hãng tin CNN dẫn lời bà Julie Pagliarulo, một công dân 56 tuổi sống ở Belmont, New Hampshire, từng tham dự buổi phát biểu của Donald Trump- “Donald đã nói thẳng về điều đó, và tôi rất thích thú”.

Lá phiếu thăm dò do hãng Fox News thực hiện và công bố hồi cuối tuần qua cho thấy Donald Trump hiện dẫn đầu nhóm các ứng viên Tổng thống muốn giành đề cử của đảng Cộng hòa với 18% số phiếu bầu trên toàn quốc, trong khi Thống đốc bang Wisconsin Scoott Walker giành 15%, cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush chỉ đạt 14%. Đây thực sự là những con số biết nói.

Giỏi tận dụng cơ hội

Hạt Belknap, nằm ở phía đông nam New Hampshire, là nơi ở của 60.000 hộ dân. Họ được coi là tầng lớp trung lưu, với thu nhập trung bình gần 60.000 USD/năm. Tỷ lệ thất nghiệp ở đây hiện ở mức 3,3%, thấp hơn nhiều so với mức 5,5% tính trên toàn quốc. Đây cũng là khu vực mà Donald Trump thường xuyên tổ chức các cuộc tụ họp dân chơi xe môtô phân khối lớn được xem là lớn nhất nước Mỹ.

Đây là khu vực mà người dân tỏ ra rất bức xúc về các vấn đề của quốc gia như an ninh biên giới, nền kinh tế suy giảm, chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng Obamacare và nhiều hơn nữa… Donald Trump đã tận dụng tốt lợi thế của mình khi đề cập đến các vấn đề của họ trong bài phát biểu của mình, điều lý giải cho sự tăng đột biến số phiếu bầu của ông.

Bert Hansen, 74 tuổi, nằm trong số hàng trăm người từng tụ họp ở Laconia, New Hampshire để chờ nghe bài phát biểu của Donald Trump. Vị cựu chiến binh này tin rằng Tổng thống Obama “thiếu khả năng” trong việc điều hành đất nước và vì vậy không thích ông.

“Nước Mỹ hiện giờ đang có nhiều vấn đề gây bức xúc cho cộng đồng, và nó có thể bùng nổ bất cứ lúc nào”- ông Hansen nói- “Và ông Trump đang tận dụng tốt điều đó”.

Cử tri của New Hampshire còn nói rằng Trump luôn nói về các vấn đề mà họ quan tâm. Và sức lôi cuốn của Donald Trump là điều không phải bàn cãi, khi người dân nơi đây coi nó là chính xác và thẳng thừng…trong bối cảnh nhiều người dân Mỹ đang mất đi định hướng của họ về chính trị.

Brenda Connolly, một cử tri độc lập 73 tuổi, nói rằng bà đã mất niềm tin vào chính trị nước Mỹ. Và Donald Trump đã mang đến một sự mới mẻ.
“Tôi đi bỏ phiếu với tư cách độc lập và tôi đã từng hy vọng họ sẽ làm được nhiều hơn là nói”- bà Connolly nói- “còn về Trump, tôi không chắc ông ấy có trở thành Tổng thống hay không, nhưng tôi cho rằng ông ấy đã khiến các ứng viên đảng Cộng hòa phải chú ý về những gì mà tầng lớp trung lưu nước Mỹ mong muốn”.

Điều này cho thấy quan điểm ưa chuộng của một số bộ phận cử tri tầng lớp trung lưu đối với ông Trump. Một số cuộc điều tra sơ bộ còn cho thấy số cử tri ủng hộ ông đang gia tăng trong đảng Cộng hòa. Đại đa số thành viên đảng này, 57%, có cái nhìn tích cực về Donald Trump, trong khi 40% có thái độ phản đối; theo điều tra của Washington Post và ABC News. Đây là một bước ngoặt đáng chú ý bởi hồi cuối tháng 5 năm nay, tỷ lệ phản đối ông trong đảng Cộng hòa là 65%.

Điểm yếu của Donald Trump

Tuy nhiên, Donald Trump sẽ gặp phải thách thức lớn khi bước vào cuộc tổng tuyển cử, bởi có đến 6/10 người dân Mỹ coi ông là một hình tượng tiêu cực; theo điều tra của ABC News. Và dù sự nổi tiếng và thức thời của ông có cao đến đâu thì cũng không thể xóa bỏ đi những lời bình luận gây tranh cãi về vấn đề dân Mexico nhập cư trái phép sang Mỹ- một vấn đề khiến hình ảnh ông xấu đi trong cộng đồng người Mỹ Latin.

Hiện nay, có đến 7/10 người dân Mỹ gốc Latin nói rằng họ không có cái nhìn tốt đẹp về Donald Trump; theo điều tra của Univision News. Hãng tin này mới đây còn cắt hoàn toàn mối làm ăn với Trump và hủy kế hoạch phát sóng chương trình Mis Universe Pageant.

Gần đây, Trump còn lợi dụng sự kiện vượt ngục gây sốt toàn thế giới của tay trùm buôn bán ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman để bàn về sự cấp thiết phải bảo đảm an ninh biên giới và có quan điểm cứng rắn hơn với mối quan hệ Mỹ - Mexico.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao Donald Trump gây sốt ở nước Mỹ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO