Vì sao số ca nhiễm Covid-19 ở Long An tăng nhiều trong 3 tuần qua?

Đoàn Xá 05/08/2021 09:21

Ngày 5/8, ghi nhận từ Sở Y tế tỉnh Long An cho thấy tỉnh này đã có 8.169 ca nhiễm Covid-19. Đặc biệt, hơn 75% số ca nhiễm được ghi nhận ở 3 huyện (trong tổng số 15 thành phố, huyện thị) có nhiều khu, cụm công nghiệp.

Ngày 5/8, thống kê từ Sở Y tế tỉnh Long An cho thấy địa phương này đã ghi nhận 8.169 ca nhiễm Covid-19, chủ yếu là trong cộng đồng. Đặc biệt, trong khoảng 20 ngày trở lại đây, tỉnh này ghi nhận tới hơn 7.600 ca nhiễm, trung bình khoảng 380 ca mỗi ngày. Theo nhiều người, nguyên nhân số ca nhiễm Covid-19 ở Long An tăng trong nhiều ngày qua bởi có nhiều công nhân trở thành F0. Ngoài khu vực nhà máy, khu công nghiệp thì hạ tầng nơi sinh hoạt chủ yếu là các dãy nhà trọ cũng khiến dịch bệnh lây lan phức tạp hơn. Đó là lý do khiến số ca nhiễm ở tỉnh này chưa thể dừng lại trong ít ngày tới.

Cụ thể, trong số 3 địa phương có số ca nhiễm nhất nhất của tỉnh này là huyện Đức Hòa (2.435 ca) Cần Giuộc (2.331 ca) và Bến Lức (1.357 ca), chiếm tới 6123 ca, bằng 75% tổng số ca nhiễm toàn bộ số ca nhiễm của 15 thành phố và huyện, thị khác. Đáng nói, 3 huyện này cũng chính là 3 vùng trọng điểm công nghiệp trên địa bàn Long An với hàng chục các khu, cụm công nghiệp cùng hàng chục ngàn công nhân. Trước đây khoảng 3 tuần (ngày 13/7), tỉnh Long An đã có quy định bắt buộc các doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất phải thực hiện phương án 3 tại chỗ. Tuy nhiên, cũng trong khoảng thời gian này số ca nhiễm ở các địa phương thực hiện phương án 3 tại chỗ đã bùng phát nhiều.

Hiện nay, các địa phương thực hiện phương án 3 tại chỗ như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang... cũng ghi nhận nhiều công ty trở thành ổ dịch, với hàng loạt ca nhiễm Covid-19. Trên địa bàn tỉnh Long An dù chưa công bố cụ thể nhưng với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng đang chật vật để duy trì phương án trên.

Hiện nay, lãnh đạo tỉnh Long An đang chuyển hướng chiến lược trong cách phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, ngoài việc truy vết, phong tỏa, cách ly F0 thì Long An đã đưa vào hoạt động nhiều bệnh viện dã chiến, bệnh viện hồi sức Covid-19 để phân tầng điều trị các F0. Theo đó, các F0 triệu chứng nặng sẽ được điều trị ở bệnh viện đa khoa khu vực và bệnh viện hồi sức Covid-19. Các F0 triệu chứng nhẹ sẽ điều trị tại các bệnh viện dã chiến và F0 không triệu chứng có thể được cách ly tại trường học nhằm giảm tải cho lực lương y tế. Đặc biệt, tỉnh này cũng lên kế hoạch tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 cộng đồng cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi ở các khu vực có nhiều ca nhiễm. Việc tiêm chủng sẽ bắt đầu từ tuần tới, chia theo từng nhóm đối tượng ưu tiên như người già, người có bệnh nền, người nguy cơ nhiễm cao... và dự kiến kéo dài trong một tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao số ca nhiễm Covid-19 ở Long An tăng nhiều trong 3 tuần qua?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO