Vỉa hè Hà Nội vẫn bị 'băm nát': Hà Nội ban hành 'chỉ đạo nóng'

Hải Đăng 10/03/2023 12:18

Dù sau 10 ngày ra quân theo kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội, nhưng tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn vô tư diễn ra như chưa hề có chiến dịch; khiến Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phải ra chỉ đạo nóng về việc tăng cường kiểm tra, quản lý sử dụng hè phố, lòng đường.

Vẫn vô tư “băm nát” vỉa hè làm nơi kinh doanh

Vừa qua, Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội ban hành kế hoạch tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn.

Kế hoạch nêu rõ, các cơ quan chức năng thành phố sẽ kiểm tra quyết liệt, đồng bộ, toàn diện những nội dung trên trong phạm vi toàn địa bàn thành phố; phát hiện xử lý 100% hành vi vi phạm trên lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông, đô thị, công cộng để tạo tính răn đe.

Đợt ra quân lần này, Ban Chỉ đạo 197 kiên quyết xóa bỏ các điểm hè phố, lòng đường bị chiếm dụng trái phép để làm nơi kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện, trả lại nguyên trạng hè phố với phương châm “giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ”.

Hồ Hoàng Cầu (Đống Đa) vô tư bị lấn chiếm làm quán bia tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Tuy nhiên, dù kế hoạch đã có, sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị đã vào cuộc. Song, theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, hàng hoạt vỉa hè Hà Nội vẫn đang bị xẻ thịt làm nơi kinh doanh buôn bán sau 10 ngày ra quân.

Theo tìm hiểu của PV Báo Đại Đoàn Kết tuyến phố Nguyễn Văn Lộc (Mộ Lao, Hà Đông) là 1/5 tuyến phố đã đăng ký là tuyến phố trật tự và văn minh đô thị của quận Hà Đông. Tuy nhiên, trái với tên gọi, hàng loạt vỉa hè của tuyến đường này đang bị các hộ kinh doanh ngang nhiên lấn chiếm... Thậm chí, nhiều đoạn vỉa hè rộng chừng 7 m nhưng cũng bị hàng quán kinh doanh lấn chiếm để kê bàn ghế bán hàng mặc cho người đi bộ liều mình di chuyển dưới lòng đường.

Vỉa hè rộng khoảng 7 m nhưng bị hàng quán sắp xếp bàn ghế chật kín không còn lối đi cho người đi bộ ở phường Mộ Lao, Hà Đông.

Tương tự, dù Hà Nội đang quyết liệt triển khai kế hoạch lấy lại vỉa hè cho người đi bộ, song, tại khu vực hồ Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội), vỉa hè đang bị hàng loạt hộ kinh doanh ngang nhiên lấn chiếm. Thậm chí còn mở quán bia ngay sát lòng hồ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Không hiểu vì sao, cả đoạn vỉa hè dài hàng trăm mét phía hồ Hoàng Cầu ngang nhiên lấn chiếm vi phạm. Bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy rõ ràng việc vi phạm của các hộ kinh doanh nhưng sao vẫn chưa được xử lý triệt để. Phải chăng việc xử lý vi phạm vẫn chưa quyết liệt khiến một số bộ phận người dân nhờn luật cố tình chây ì vi phạm.

Đặc biệt, dạo quanh trên các tuyến đường phố cổ Hà Nội, hình ảnh các hộ kinh doanh bày bán tràn lan trên vỉa hè gần như không chừa một chỗ trống nào đang diễn ra, khiến nhiều du khách nước ngoài lắc đầu ngán ngẩm. Việc lấn chiếm diễn ra công khai, khách du lịch, người đi bộ ngày nào cũng phải liều mình đi bộ dưới lòng đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hà Nội chỉ đạo nóng

Để xứ lý triệt để tình trạng vi phạm lấn chiếm, ngày 9/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Văn phòng UBND thành phố, Chánh Văn phòng UBND thành phố - người phát ngôn của UBND thành phố Hà Nội công khai thông tin các Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm về trật tự hè phố, lòng đường trên địa bàn tại các cuộc họp báo của UBND thành phố hàng tháng.

"Tập trung chỉ đạo các phòng, ban, lực lượng chức năng, UBND các phường, xã, thị trấn nghiêm túc triển khai thực hiện; duy trì, tạo lập được nếp sống văn minh đô thị “dành hè phố cho người đi bộ”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Lãnh đạo TP Hà Nội quyết liệt giành lại vỉa hè cho người đi bộ.

Ngoài ra, ông Trần Sỹ Thanh yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm hè phố, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, để vật liệu xây dựng không đúng quy định.

Đặc biệt, thành phố yêu cầu lực lượng chức năng tháo dỡ mái che, mái vẩy, bục bệ làm cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị và kiểm tra, xử lý nghiêm các điểm trông giữ phương tiện trái phép, không đúng quy định, gây cản trở giao thông.

Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho hay, Công an thành phố cũng chuẩn bị một số giải pháp tham mưu cho Ban Chỉ đạo 197. Trong đó, những hộ kinh doanh trà đá cũng sẽ được khảo sát, xây dựng cụ thể giải pháp cho họ vào trong các ngõ, nếu có điều kiện. Ngoài ra, cơ quan chức năng duy trì thường xuyên, liên tục để nâng cao ý thức, trách nhiệm cho người dân, phải hình thành các khái niệm cho người dân rằng "vỉa hè không phải nơi kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện".

Bên cạnh những địa phương làm tốt công tác dẹp vỉa hè, ông Hải cũng chỉ ra việc một số quận, huyện chưa vào cuộc một cách quyết liệt. "Có nơi làm, có nơi bỏ trống, có nơi quyết liệt, có nơi còn thụ động dẫn đến thực trạng vỉa hè bị chiếm dụng. Các đơn vị chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh một số quận huyện để cùng vào cuộc", Đại tá Dương Đức Hải nhấn mạnh.

Để không xảy ra tình trạng có quận làm, có quận lại không, ông Hải cho biết, UBND thành phố đã lập các đoàn kiểm tra, trực tiếp xuống tận nơi quay phim, chụp ảnh để đánh giá trách nhiệm từng địa phương.

Đặc biệt, đợt ra quân này Công an thành phố là đơn vị tham mưu chính với phương châm phân công trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ chức năng, rõ nhiệm vụ và rõ cả người chịu trách nhiệm. Từ đó, các đơn vị sẽ xem xét trách nhiệm những đơn vị làm tốt, chỗ làm không tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vỉa hè Hà Nội vẫn bị 'băm nát': Hà Nội ban hành 'chỉ đạo nóng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO