Viện Sản Nhi Phú Thọ nói gì về việc bao che cấp dưới trình độ thấp không phát hiện bệnh?

Tuấn Trung 20/01/2023 09:55

Ngày 19/1, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ đã có thông cáo báo chí thông tin chính thức về quá trình khám, chữa bệnh cho bệnh nhi Cao Huyền Chi mà mạng xã hội ồn ào trong những ngày gần đây.

Theo Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ, ngày 17/1/2023, bệnh viện này nhận được thông tin trên các trang mạng xã hội chia sẻ về việc facebook Như Quỳnh (tên đầy đủ là Đặng Thị Như Quỳnh) đăng thông tin về quá trình điều trị cho con gái (bệnh nhi Cao Quỳnh Chi) tại đây và cho rằng “không phát hiện bệnh của con tôi sớm để cháu rơi vào hoàn cảnh nguy hiểm đe dọa tính mạng”.

Sau khi kiểm tra quá trình khám, chữa bệnh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ thấy, ngày 6/1/2023 bà Đặng Thị Như Quỳnh có đến Bệnh viện và phản ánh với Ban giám đốc Bệnh viện về việc bệnh nhi có dấu hiệu cứng cổ từ ngày 1/1 nhưng các bác sỹ không phát hiện ra bệnh viêm màng não cho cháu, để cháu rơi vào hoàn cảnh nặng như hiện nay, nếu sau này cháu có vấn đề gì về sức khỏe thì ai là người chịu trách nhiệm?. Ngoài ra, khi gia đình xin giấy chuyển viện cho cháu thì khoa gây khó khăn, không cho chuyển.

Thông tin
Thông tin "Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ bao che cấp dưới trình độ thấp không phát hiện bệnh" nhận được sự quan tâm của dư luận

Ngày 11/1, Bệnh viện đã làm việc với gia đình bệnh nhi, tuy nhiên, sau khi nghe giải thích, bà Quỳnh không đồng ý. Ngày 17/1, bà Quỳnh đăng tải ý kiến chủ quan cá nhân và sử dụng hình ảnh của lãnh đạo bệnh viện để có những kết luận về công tác khám, chẩn đoán, điều trị của bệnh nhân Chi gây ảnh hưởng đến uy tín của Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ.

Kết luận của Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ về quá trình khám, chẩn đoán, điều trị của người bệnh Cao Quỳnh Chi. Ngày 31/12/2022, bệnh viện tiếp nhận cháu Chi tới khám tại khoa Khám và điều trị ngoại trú. Theo thông tin người nhà cung cấp khi bác sỹ tiếp nhận khám bệnh trước khi vào viện cháu có các biểu hiện nôn nhiều, mệt, ăn kém, sốt cao, ho đờm, uống hạ sốt không đỡ nên người nhà cho cháu vào viện khám. Sau khi thăm khám, bác sỹ nhận thấy trẻ tỉnh, mệt, sốt, tim nhịp đều, phổi thở thô, bụng mềm; cần phải được theo dõi và có thêm các chỉ định cận lâm sàng để chẩn đoán chính xác bệnh. Do đó, bác sỹ đã chỉ định cho cháu Chi nhập viện vào khoa Nội nhi tổng hợp để theo dõi và điều trị.

Tại khoa Nội nhi tổng hợp, bệnh nhi đã được các bác sỹ khám, theo dõi và điều trị. Từ 13h59 ngày 31/12/2022 – 2/1/2023, người bệnh có các triệu chứng lâm sàng như: có dấu hiệu mất nước, họng xung huyết, không co giật, sốt cơn, phổi thông khí đều 2 bên, bụng chướng nhẹ, hội chứng não – màng não âm tính, tiểu ít (chưa có hiện tượng cứng cổ như khẳng định của người nhà người bệnh); có các kết quả cận lâm sàng sau: Số lượng bạch cầu: 20,0×109/l; số lượng bạch cầu trung tính: 17,3×109/l; Định lượng CRP: 91,26 mg/L; Xquang phổi: dày thành phế quản, dày tổ chức kẽ. Căn cứ các triệu chứng trên, bác sĩ đã đưa ra chẩn đoán: theo dõi Nhiễm trùng đường ruột, theo dõi Viêm phế quản và đưa ra xử trí: dùng thuốc kháng sinh, truyền dịch, bù điện giải, bổ sung men vi sinh.

Khoảng 21h ngày 2/1, bác sỹ khám người bệnh có biểu hiện triệu chứng hướng đến bệnh lý Viêm não – màng não nên đã chẩn đoán thêm là theo dõi viêm não – màng não và có xử trí: hướng dẫn gia đình cho trẻ nhịn ăn để chụp MRI sọ não. 7h35 ngày 3/1, khi thăm khám bác sỹ xác định người bệnh có dấu hiệu bệnh lý Viêm não – màng não nên bác sỹ tiếp tục chỉ định theo dõi sát và chỉ định y lệnh dùng thuốc theo hướng điều trị bệnh Viêm não – màng não. Khi kết quả chụp MRI sọ não cho hình ảnh không thấy bất thường trên phim MRI, người bệnh tiếp tục được chỉ định chọc dịch não tủy để chẩn đoán xác định bệnh lý viêm não – màng não theo phác đồ của Bộ Y tế và hội chẩn với bác sỹ khoa Bệnh nhiệt đới để thống nhất chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Tuy nhiên, sau khi giải thích cho gia đình người bệnh thì gia đình không đồng ý thực hiện thủ thuật chọc dịch não tủy tại Bệnh viện và xin chuyển tuyến đúng tuyến để được hưởng BHYT.

Về nội dung chuyển tuyến, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ không giải quyết việc chuyển tuyến đúng tuyến là phù hợp theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, Bệnh viện chưa viết giấy chuyển tuyến theo yêu cầu của gia đình người bệnh cho bệnh nhi. Việc này, Bệnh viện đã rút kinh nghiệm với khoa và cán bộ kíp trực do chưa chu đáo trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyển tuyến theo yêu cầu cho người bệnh.

Mặc dù vậy, khi người bệnh đến Bệnh viện Nhi Trung ương được chẩn đoán xác định viêm màng não, xét trên khía cạnh bệnh lý của người bệnh Cao Quỳnh Chi có thể phải điều trị lâu dài nên Bệnh viện đã giải quyết cho người bệnh chuyển tuyến đúng tuyến theo thẩm quyền để người bệnh được khám chữa bệnh theo đúng tuyến chuyên môn nhằm giảm bớt chi phí điều trị theo chính sách KCB của pháp luật và chia sẻ tính chất bệnh lý nặng hiếm gặp, khó chẩn đoán của bệnh nhi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Viện Sản Nhi Phú Thọ nói gì về việc bao che cấp dưới trình độ thấp không phát hiện bệnh?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO