Việt Nam khuyến cáo công dân tránh đến khu vực có biểu tình ở Mỹ

M.Loan 11/06/2020 18:26

Đó là trả lời của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại họp báo Bộ Ngoại giao ngày 11/6 khi được hỏi về khuyến cáo đối với công dân Việt Nam trước tình hình bạo lực diễn ra tại Hoa Kỳ gần đây.

Việt Nam khuyến cáo công dân tránh đến khu vực có biểu tình ở Mỹ

Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng.

Bà Hằng nói: Việt Nam quan tâm và chia sẻ với Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ về tình trạng một số vụ biểu tình đang có xu hướng bạo lực diễn ra ở một số địa phương của Hoa Kỳ và có ảnh hưởng đến kinh tế, an sinh xã hội của người dân. Chúng tôi mong rằng, tình hình sẽ sớm được ổn định để người dân được quay lại cuộc sống bình thường. Liên quan đến tình hình người Việt Nam ở Hoa Kỳ, như các bạn đã biết, trong bối cảnh diễn biến phức tạp do các cuộc biểu tình tại một số địa phương của Hoa Kỳ có thể ảnh hưởng tới công dân Việt Nam, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ thường xuyên theo dõi sát tình hình, trao đổi và giữ liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại, các đầu mối cộng đồng người Việt Nam ở Hoa Kỳ để chủ động nắm thông tin, có các khuyến cáo đến công dân Việt Nam và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

“Ngày 1/6 vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Washington D.C, Hoa Kỳ đã ra khuyến cáo công dân Việt Nam tại Hoa Kỳ đề nghị công dân không đến những khu vực có biểu tình, tuân thủ nghiêm túc các quy định của các cơ quan chức năng sở tại, hạn chế đi lại, liên hệ với cảnh sát địa phương và cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ trong trường hợp bị ảnh hưởng hoặc cần trợ giúp. Khuyến cáo và đường dây nóng bảo hộ công dân cũng đã được đăng tải công khai.

Theo thông tin chúng tôi nhận được từ các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ, đến nay chưa ghi nhận trường hợp công dân Việt Nam nào bị ảnh hưởng trong các cuộc biểu tình.”, bà Hằng cho biết.

Trả lời câu hỏi về việc: Ngày 3/6 Hoa Kỳ gửi công hàm cho LHQ phản đối yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, bình luận của Việt Nam?

Người Phát ngôn trả lời: Việt Nam quan tâm đến việc thời gian vừa qua có nhiều quốc gia là thành viên của LHQ đã lưu hành văn bản bày tỏ quan điểm về tình hình Biển Đông. Việc lưu hành tài liệu bày tỏ quan điểm là phương thức hoạt động thường làm của các quốc gia thành viên LHQ.

”Lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông bao gồm cả về chủ quyền, quyền chủ quyền và các quyền hợp pháp trên biển là rõ ràng, nhất quán và đã được nói rõ nhiều lần. Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như các quyền lợi hợp pháp với các vùng biển của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982. Cộng đồng quốc tế cũng như LHQ coi trọng việc các quốc gia thành viên LHQ có quan điểm đề cao, thúc đẩy và tuân thủ luật pháp quốc tế trong đó có UNCLOS.”, bà nói

Được đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam đối với Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế năm 2019 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Người Phát ngôn nhấn mạnh: Như đã nhiều lần khẳng định, chính sách nhất quán của Việt Nam là tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng và tự do không tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Điều này thể hiện rõ trong Hiến pháp, hệ thống pháp luật của Việt Nam cũng như được đảm bảo thực hiện trên thực tế.

Thời gian qua, Việt Nam không ngừng nỗ lực để hoàn thiện hệ thống pháp luật về tôn giáo, chính sách tín ngưỡng tôn giáo trong đó có việc thông qua Luật Tín ngưỡng tôn giáo và các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Tín ngưỡng tôn giáo. Hiện nay, Việt Nam có 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo được công nhận và cấp đăng ký hoạt động với 55 ngàn chức sắc, 145 ngàn chức việc, 29 ngàn cơ sở thừa tự. 95% dân số Việt Nam có đời sống tín ngưỡng tôn giáo trong đó có 26 triệu tín đồ, chiếm 27% dân số cả nước; có hơn 8 ngàn lễ hội tín ngưỡng tôn giáo hàng năm, thu hút sự tham gia đông đảo của các tín đồ và quần chúng nhân dân; đặc biệt là nhiều hoạt động tôn giáo quốc tế lớn đã được tổ chức thành công ở Việt Nam, trong đó có các sự kiện: Kỷ niệm 500 năm cải chánh Đạo Tin lành, Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak vừa được tổ chức vào tháng 5/2019, Tổng hội dòng đa minh thế giới. Những nỗ lực này của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Chúng tôi ghi nhận Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đề cập đến những thành tựu và tiến triển của Việt Nam trong việc đảm bảo và thúc đẩy đời sống tôn giáo, tín ngưỡng của Việt Nam. Tuy nhiên, Báo cáo tự do tôn giáo năm 2019 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vẫn có những thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng về tình hình Việt Nam. Việt Nam tiếp tục duy trì và sẵn sàng tăng cường hợp tác, trao đổi với phía Hoa Kỳ về các vấn đề cùng quan tâm trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau thông qua các khuôn khổ đối thoại song phương, trong đó có đối thoại nhân quyền thường niên; qua đó, đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Việt Nam đang chuẩn bị nối lại các đường bay quốc tế. Như vậy, khách nhập cảnh trong thời gian này có phải cách ly hay không? Các biện pháp phòng chống dịch sau đó sẽ như thế nào?- phóng viên đặt câu hỏi. Bà Hằng trả lời: Như các bạn đã biết, với chủ trường, biện pháp kiên quyết của Chính phủ Việt Nam đưua ra thời gian qua nhằm đảm bảo cao nhất an toàn sức khỏe và tính mạng của người dân Việt Nam cũng như những người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Như các bạn đã biết và báo chí đã đưa tin, hiện nay, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xem xét nghiên cứu để có thể sớm mở lại một số đường bay quốc tế đến những quốc gia đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Tất cả hành khách khi nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được kiểm tra và giám sát y tế theo đúng quy định nhằm mục tiêu cao nhất là kiểm soát tốt dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Chúng tôi chưa có thông tin nào về việc thay đổi các chính sách kiểm tra và giám sát y tế

Về việc Hoa Kỳ có động thái điều tra sản phẩm gỗ dán Việt Nam nhập khẩu vào nước này, bà nói: Trước tiên tôi xin khẳng định quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư Việt – Mỹ thời gian qua tiếp tục phát triển tốt đẹp với kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 76 tỉ USD năm 2019. Chủ trương nhất quán của Việt Nam là thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư song phương theo hướng hài hòa, bền vững, mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Việt Nam thực thi nghiêm túc và đầy đủ cam kết với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Các bộ ngành Việt Nam cũng tích cực và chủ động triển khai các nhiệm vụ nêu tại đề án tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 14/7/2019.

Liên quan đến động thái nêu trên của Bộ Thương mại Mỹ, chúng tôi cho rằng vấn đề cần được xem xét khách quan và công bằng, phù hợp với các quy định của WTO và thông lệ quốc tế cũng như quan hệ kinh tế thương mại đang phát triển tốt đẹp Việt-Mỹ, qua đó đảm bảo lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam khuyến cáo công dân tránh đến khu vực có biểu tình ở Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO