Vivaso xin tiếp tục đầu tư cho Hãng phim truyện Việt Nam

Hoàng Minh 10/04/2023 08:30

Tổng công ty vận tải thủy (Vivaso) vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ VHTTDL đề xuất giải quyết vướng mắc tại Hãng phim truyện Việt Nam.

Cảnh xập xệ của Hãng phim truyện Việt Nam.

Công văn của Vivaso nêu rõ, đơn vị này đã đăng ký tham gia mua cổ phần và thực hiện đúng, đầy đủ quy trình thủ tục theo quy định trong việc tham gia mua cổ phần tại Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam khi cổ phần hóa. Vivaso đồng thời bày tỏ quan điểm, trước khi cổ phần hoá, Hãng phim truyện Việt Nam hoạt động theo mô hình doanh nghiệp nhà nước, nguồn thu chính của Hãng trong nhiều năm vừa qua chỉ trông chờ vào nguồn tiền do nhà nước đặt hàng sản xuất. Tuy nhiên đơn vị này cho rằng do bộ máy của Hãng quá cồng kềnh, số lượng lao động gián tiếp lớn nên nguồn ngân sách Nhà nước đặt hàng sản xuất phim chủ yếu để trả lương cho cán bộ công nhân viên nên tiền đầu tư trực tiếp cho sản xuất phim ít. Điều này khiến chất lượng phim còn hạn chế, sản xuất ra không có người xem, thua lỗ triền miên.

Để giải quyết thấu đáo, tháo gỡ mọi khó khăn trong việc giải quyết các vướng mắc tại Hãng phim truyện Việt Nam, Vivaso kiến nghị cho phép Vivaso được đầu tư xây dựng, cải tạo cơ sở hạ tầng đã cũ nát theo đúng mục tiêu ngành nghề kinh doanh là sản xuất phim và văn hóa điện ảnh; đầu tư đúng quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Về một số dư luận cho rằng nhà đầu tư không có chuyên môn về lĩnh vực sản xuất phim, Vivaso đề nghị Bộ VHTTDL cử người đại diện phần vốn nhà nước có đủ chuyên môn kinh nghiệm và uy tín tham gia Hội đồng quản trị. Để tạo hành lang pháp lý, các cam kết sẽ được bổ sung vào Điều lệ hoạt động của công ty trong kỳ Đại hội đồng cổ đông gần nhất. Cùng với đó, Vivaso cho biết, ngay sau khi có Tổng giám đốc mới và kiện toàn bộ máy điều hành sản xuất, nhà đầu tư cam kết đầu tư ngay tiền để sản xuất phim theo kế hoạch sản xuất của Tổng giám đốc.

Vivaso cho rằng, nếu được thực hiện thì đơn vị này tin tưởng sẽ giải quyết được nghi ngờ của một số nghệ sĩ và dư luận cho rằng nhà đầu tư đầu tư vào Hãng phim truyện Việt Nam không làm phim mà vì mục đích chiếm đất để làm bất động sản và không có chuyên môn về lĩnh vực sản xuất phim.

“Chúng tôi tin tưởng rằng với thế mạnh về nguồn lực tài chính, đầu tư có chiều sâu, cùng với người lãnh đạo mới của công ty có đủ kinh nghiệm và uy tín, kết hợp với kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp cổ phần của nhà đầu tư; sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ VHTTDL sẽ vực dậy Hãng phim truyện Việt Nam dần dần phát triển. Ngoài ra, phương án này cũng giúp nhà nước không phải dùng ngân sách để mua lại cổ phần và đầu tư tiền vào doanh nghiệp đã được cổ phần hóa. Nếu không được thực hiện các nội dung nêu trên, nhà đầu tư chúng tôi đề xuất xin được giới thiệu nhà đầu tư mới để chuyển nhượng cổ phần theo đúng Kết luận của Thanh tra Chính phủ” - công văn của Vivaso nêu rõ.

Tuy nhiên, một số nghệ sĩ điện ảnh lại bày tỏ quan điểm Vivaso và Bộ VHTTDL phải thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra Chính phủ, đó là Vivaso phải thoái vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vivaso xin tiếp tục đầu tư cho Hãng phim truyện Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO