Vợ chồng trẻ bỏ phố về quê lập khu du lịch sinh thái 'vạn người mê'

Thanh Hà 08/06/2023 10:00

Khu du lịch sinh thái Đồi Mây Đắng hình thành trên đồi thông vi vu gió, phản chiếu ánh nắng ban mai hay ráng chiều hoàng hôn trong những khung cảnh thơ mộng hút giới trẻ ở Quảng Bình.

Bỏ việc nhà nước về quê làm du lịch

Vợ chồng anh Lê Chí Hiếu (sinh năm 1984) và chị Mai Thị Thu Yến (sinh năm 1986) ở xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) học xong đại học rồi vào Nam lập nghiệp.

Hai vợ chồng làm công việc nhà nước ở thành phố Vũng Tàu và có cuộc sống ổn định. Nhưng gia đình anh Hiếu, chị Yến có sở thích xê dịch, và trải nghiệm du lịch, nên anh chị mơ ước sau này sở hữu một khu du lịch sinh thái riêng cho mình.

Chị Mai Thị Thu Yến nhớ lại “ngày trước ở trong đó (Vũng Tàu) hai vợ chồng thích đi du lịch lắm. Chỗ mình sống cũng rất nhiều người đến du lịch, nên khi đi làm về ở cơ quan về, mình có làm các sản phẩm lưu niệm bán cho khách.

Sản phẩm lưu niệm nên giá trị nhỏ, nhưng có khách mua nên vui lắm. Mình và chồng trò chuyện về du lịch rất nhiều, được một thời gian hai vợ chồng quyết định nghỉ việc cơ quan, gom tiền về quê lập nghiệp với ước mơ làm khu du lịch sinh thái cho gia đình”.

Khu du lịch sinh thái Đồi Mây Đắng tọa lạc trên đồi thông thơ mộng.

Về quê ở xã Cự Nẫm, gia đình anh Hiếu vẫn đang loay hoay tìm hướng xây dựng kinh tế thì tình cờ năm 2019, có người dân trong làng bán đồi thông đang khai thác nhựa. Hai vợ chồng bàn nhau mua đồi thông để chờ thời điểm chuyển đổi làm khu sinh thái.

“Thấy họ bán đồi thông nên vợ chồng mua vậy chứ cũng chưa phải để khai thác nhựa hay gì cả. Đến tháng 3 năm 2022, gia đình tôi cùng mấy người bạn lên đồi thông của gia đình dã ngoại. Thấy cảnh đẹp nên các bạn có góp ý cho vợ chồng làm ít cái chòi cho khách lên cheek-in ngắm cảnh. Từ đó, chúng tôi lên ý tưởng làm du lịch ngay trên đồi thông gia đình”, anh Hiếu kể ngày đầu bén duyên làm Khu du lịch.

Cảnh thiên nhiên trong lành, rất chill (nhẹ nhàng, lãng mạn).

Khu du lịch Sinh thái Đồi Mây Đắng được vợ chồng anh Hiếu xây dựng từng bước, với tiêu chí du lịch gắn với tự nhiên, hoang dã từ view đồi núi, rừng cây, khu cắm lều trại, quán cafe vintage lãng mạn, sân khấu tổ chức sự kiện với những đêm nhạc lộng lẫy, lấp lánh ánh đèn sao.

“Chúng tôi xây dựng Đồi Mây Đắng trở thành điểm đến hàng đầu cho team building hoặc những chuyến du lịch cùng gia đình, bạn bè với các dịch vụ tuyệt vời, phù hợp để du khách trải nghiệm, chụp ảnh sống ảo và thưởng thức ẩm thực đặc trưng ở địa phương để du khách có những khoảnh khắc thi vị trong chuyến vui chơi, khám phá ở đây” – chị Yến trò chuyện.

Liên kết phát triển du lịch

Cái khó của người dân địa phương làm du lịch là chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất kinh doanh dịch vụ để làm các khu du lịch. “Chúng tôi mới xin được giấy phép chuyển đổi đất rừng trồng sang đất dịch vụ du lịch. Đây là cơ sở để mở rộng đầu tư kiên cố hơn, bài bản hơn, được giới thiệu qua kênh du lịch chính thống của các đơn vị du lịch.

Mấy tháng qua, Khu du lịch Đồi Mây Đắng kinh doanh dưới tán rừng, nên các hạng mục còn tạm bợ, cứ mùa mưa bão bị xuống cấp, hư hỏng nên chi phí sửa chữa rất lớn”, anh Hiếu kể.

Khung cảnh tiệc ngoài trời view đồi núi.

Anh Lê Chí Hiếu cho biết, ở Quảng Bình nhiều địa điểm du lịch sinh thái không bán vé, du khách đến tham quan trải nghiệm, vui chơi chụp ảnh check - in không mất phí. Các đơn vị chỉ kinh doanh thực phẩm, nước uống và dịch vụ giá cả cũng phải chăng phù hợp với điều kiện của du khách địa phương, từ đó mới lan rộng ra du khách phương xa và khách quốc tế.

Theo anh Hiếu, hiện nay các khu du lịch sinh thái, Homestay, Farmstay ở huyện Bố Trạch đang theo hướng tự phát mạnh ai nấy làm, mỗi người làm một kiểu, chưa có tính liên kết, quảng bá sản phẩm du lịch. Các sản vật, sản phẩm nông nghiệp địa phương chưa được giới thiệu, quảng bá có hệ thống trong các cơ sở du lịch. Để phát triển du lịch bền vững, cần có sự liên kết giữa đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch và đơn vị sản xuất hàng hóa để giúp đỡ, san sẻ nhau nhằm nâng cao chất lượng phục vụ du khách”.

Ngày hè, nhiều gia đình tổ chức cho con cháu đi du lịch khám phá, vui chơi, trải nghiệm.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Cự Nẫm cho biết: “Sau khi được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt Đề án “Làng Văn hóa Du lịch Cự Nẫm”, Đảng bộ, chính quyền đã đưa vào các nghị quyết của địa phương, phổ biến đến cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân trong toàn xã được biết về mục đích, ý nghĩa của Đề án. UBND xã đã lập quy hoạch chi tiết trình cấp có thẩm quyền phê duyệt về các điểm được quy hoạch để thực hiện Đề án”.

Xã đang kêu gọi các nhà đầu tư về địa bàn để cùng phát triển cùng phát triển du lịch, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế về thiên nhiên và nét văn hóa truyền thống vốn có của địa phương. Phát triển du lịch tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân và sẽ đưa địa phương trở thành một điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vợ chồng trẻ bỏ phố về quê lập khu du lịch sinh thái 'vạn người mê'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO