Vòng 1/8 Champions League 2109: Những cặp đấu không khoan nhượng

Thanh Hà 17/02/2019 08:00

Giữa tuần này, vòng 1/8 Champions League sẽ tiếp tục diễn ra với những cặp đấu được mong chờ khi Liverpool đón tiếp Bayern Munich, Juventus làm khách trước Atletico Madrid, Lyon tiếp Barca và Man City hành quân tới đất Đức gặp chủ nhà Schalke.

Vòng 1/8 Champions League 2109: Những cặp đấu không khoan nhượng

Liverpool sẽ trông chờ vào sự tỏa sáng của Salah.

Từ những vấp ngã

Ở 4 cặp đấu diễn ra ở giữa tuần qua, những thất bại của MU và Dortmund trước PSG và Tottenham đã khiến cơ hội đi tiếp của họ trở nên mịt mờ. Trong khi đó, dù thất bại ngay trên sân nhà trước những nhà đương kim vô địch Real vẫn chưa hề khép lại hoàn toàn cơ hội làm được điều gì đó của những cầu thủ trẻ Ajax. Cùng với đó, Porto vẫn còn hy vọng khi chỉ chịu thất bại 1-2 trên sân Roma và vẫn còn quyền tự quyết cho mình.

Đáng nói nhất trong những cặp đấu vừa qua là việc MU đang hừng hực khí thế với chuỗi trận bất bại lên tới 11 dưới triều đại HLV Solskjaer đã phải thua tâm phục khẩu phục trước PSG ngay tại nhà hát của những giấc mơ dù đội khách không có Neymar và Cavani. Được đánh giá cao với lực lượng hùng hậu, phong độ hủy diệt, song MU đã phải nhật thất baiji 0-2 ngay trên sân nhà ở lượt đi Champions League khi trình diễn bộ mặt nhạt nhòa và để PSG kiểm soát hoàn toàn thế trận. Những người lạc quan thì vẫn cố bấu víu vào việc đây mới là trận lượt đi và chưa phải là dấu chấm hết với Manchester United. Quỷ đỏ thành Man vẫn còn lượt về để cứu vãn tình thế.

Thế nhưng, câu hỏi được đặt ra họ sẽ lấy gì để chống lại đại diện nước Pháp thực sự hùng mạnh, bản lĩnh và nhất là việc phải hành quân đến sân “Công viên các Hoàng tử”. Đó thực sự là thử thách quá lớn với thầy trò Solskjaer. Đáng nói hơn, MU sau trận thua bẽ bàng, mất thêm Pogba vì thẻ đỏ, Martial và Lingard chấn thương và phải nghỉ thi đấu ít nhất 3 tuần nên sẽ khó kịp trở lại giúp đội nhà trong trận lượt về.

Trong khi đó, phía đương kim vô địch Ligue 1, họ có thể sẽ đón Cavani trở lại trong lần tái đấu. Đoàn quân của Solskjaer thăng hoa và chứng tỏ được sức mạnh tại giải quốc nội, chỉ tiếc tại đấu trường đẳng cấp mang tên Champions League, họ đã bộc lộ rõ sự non nớt và thiếu cả bản lĩnh của một đội bóng lớn. Trong lịch sử C1 vẫn có những màn lội ngược dòng ngoạn mục, song rõ ràng hoàn cảnh hiện tại quá khó cho MU.

Cũng gặp khó như Mu là đội bóng đang dẫn đấu tại giải Bundesliga Dortmund. Thất bại lấm lưng, trắng bụng trước một Tottenham toan tính và đầy bản lĩnh với tỉ số 0-3 khiến lượt về được chơi trên sân nhà những cơ hội với họ không còn nhiều. Màn trình diễn của thầy trò Pochettinho khi hủy diệt đối phương với tỷ số 3-0 đã đưa Spurs đặt 1 chân vào tứ kết. Không những vậy, Tottenham còn đang là cái tên đầu tiên ở Premier League nắm cơ hội đi tiếp. Từ việc không được đánh giá cao trong các đại diện của xứ sở sương mù, “Gà trống” giờ là niềm hy vọng mới của nước Anh ở trời Âu.

Trong khi đó, dù cũng thất bại ở lượt đi nhưng màn trình diễn của các cầu thủ trẻ Ajax chắc chắn sẽ khiến các nhà ĐKVĐ Real chẳng có thể có được trận đấu thoải mái ở lượt về. iữ lợi thế 2 bàn sân khách. Song, kết quả này không đồng nghĩa thầy trò Solari có một trận đấu dễ dàng. Ajax thật sự khiến đương kim vô địch châu Âu gặp muôn vàn khó khăn. Lối đá tấn công tổng lực, chèn ép đối phương từ đại diện Hà Lan không ít lần áp đảo Kền Kền trắng.

Những gì diễn ra cho thấy rõ Ajax là đội bóng trẻ, thiếu bản lĩnh, sự cáo già cùng một ít may mắn. Dẫu vậy, trong một trận đấu của những người trẻ mà khi họ có được sự thăng hoa thì ở trận lượt về đại diện Hà Lan hoàn toàn có lý do mơ về màn lội ngược dòng. Dẫu vậy, bản lĩnh, đẳng cấp của Real ở đấu trường mà họ đang là những ông vua này cùng kết quả lượt đi khiến ít người dám mơ mộng quá cho Ajax.

Cẩn trọng và khó đoán

Sự hấp dẫn của 4 cặp đấu đầu tiên khiến NHM đang háo hức chờ đón 4 trận đấu tiếp theo diễn ra vào giữa tuần này. Tâm điểm sẽ thuộc về cuộc chiến xứng đáng như một trận chung kết khi Liverpool tiếp Bayern. Cả 2 đội đều đủ tầm cỡ chinh phục thành công ở Madrid. Bayern đang bất ổn dưới thời Niko Kovac ở giải quốc nội và sẽ vắng Thomas Mueller vì án treo giò ở trận lượt đi với Liverpool nhưng The Kop cũng sẽ không có sự phục vụ của Van Dijk vì lí do tương tự.

Chấn thương sẽ khiến Bayern nhiều khả năng không có được sự phục vụ của Kingsley Coman. Bayern cũng sẽ vắng Arjen Robben và Corentin Tolisso. Tuy nhiên, thủ môn Manuel Neuer đã trở lại và sẵn sàng bắt chính ở Anfield. Cũng bởi chấn thương, HLV Jurgen Klopp đang phải đau đầu với cơn khủng hoảng lực lượng ở hàng phòng ngự trước thềm đại chiến gặp ông lớn nước Đức.

Cụ thể ở vị trí trung vệ, nửa đỏ vùng Merseyside sẽ mất sạch cặp đôi thường xuyên đá chính của mình mùa giải này. Trong khi Virgil Van Dijk ngồi ngoài vì thụ án treo giò, Joe Gomez thậm chí sẽ phải nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương nặng. Mới nhất, HLV Juergen Klopp xác nhận hậu vệ Dejan Lovren đã bị tái phát chấn thương gân khoeo và phải nghỉ lâu hơn dự kiến. Theo chiến lược gia người Đức, Lovren khó có thể bình phục để kịp góp mặt ở trận cầu đinh giữa Liverpool và Bayern.

Trong tay Klopp lúc này chỉ còn duy nhất Joel Matip hoàn toàn khỏe mạnh và sung mãn thể lực, trung vệ người Cameroon chắc chắn sẽ đá chính trận Bayern Munich mặc dù không được Liverpool thực sự tin dùng từ đầu mùa giải này. Trong khi đó với trường hợp xấu nhất, Klopp sẽ buộc lòng triệu tập tài năng trẻ Ki-Jana Hoover hoặc kéo Fabinho từ hàng tiền vệ xuống trám vị trí như một tay ngang. Chiếu theo phong độ hiện tại thì Liverpool nằm cửa trên nhưng đây là lá thăm khó chịu đối với cả hai đội và Bayern có thể khiến gió đổi chiều. Bầu không khí ở Anfield không thể nào đe dọa được họ.

Trong khi đó, cuộc chiến hội tụ hai trong số những đội bóng kém may mắn nhất ở Champions League những mùa qua Juve và Atletico đều 2 lần vào chung kết giải này những năm gần đây nhưng đều thất bại cũng hứa hẹn đầy hấp dẫn. Hai đội cũng đều đầu tư mạnh mẽ để nâng cấp đội hình với mục tiêu chinh phục Châu Âu. Atletico chiêu mộ Diego Costa và Thomas Lemar đồng thời giữ chân Antoine Griezmann và Diego Godin còn Juventus chiêu mộ Cristiano Ronaldo.

Đây là cặp đấu rất cân bằng. Cả hai đội đều chơi phòng ngự chắc chắn, hiệu quả thi đấu cao và sở hữu những tiền đạo chất lượng. Nhưng quyết tâm chơi trận chung kết Champions League ở Madrid của Atletico có thể giúp họ vượt qua thử thách dù sẽ rất khó khi Juve đang có một Ronaldo vẫn đang thăng hoa dù đã bước vào tuổi 34.

Barca vẫn chưa quên thất bại bẽ bàng ở tứ kết Champions League mùa trước khi họ bị Roma đánh bại 3-0 tại Olimpico. Nhưng mùa này họ có cơ hội để quên đi nỗi thất vọng ấy khi bốc được lá thăm dễ chịu là Lyon ở vòng 1/8 Champions League. Đội bóng Pháp coi việc vào được vòng 1/8 đã là thành công. Lyon dù thắng Man City ở Etihad và cầm chân nhà vô địch nước Anh tại Gerland nhưng vẫn bị coi là cửa dưới rõ rệt trong cuộc đọ sức với Barca. Dẫu vậy, phát biểu trước cuộc đụng độ với Barcelona, HLV Bruno Genesio của Lyon tiết lộ ông đang tiến hành kế hoạch phong tỏa Lionel Messi.

“Kế hoạch phong tỏa Messi của chúng tôi dựa trên tính tập thể, với mọi cầu thủ phối hợp cùng nhau. Chúng tôi sẽ phải tăng cường cho hàng tiền vệ và gây áp lực xung quanh Messi. Nếu sử dụng phương pháp một kèm một với mẫu cầu thủ như Messi, rồi sẽ đến lúc cậu ấy tạo ra khác biệt. Và sau đó, một khía cạnh khác, chúng tôi phải phòng ngự thật tốt khi không có bóng trong chân”, HLV Bruno Genesio cho biết. Thực tế, Messi không có phong độ tốt trong những thời gian gần đây. Cụ thể là 2 cuộc chạm trán với Real Madrid và Athletic Bilbao. Hệ quả là Barca không thể giành chiến thắng.

Tuy nhiên, với một cầu thủ đẳng cấp cao như La Pulga, bất kỳ lúc nào anh cũng có thể làm tung lưới đối phương. HLV Ernesto Valverde đón tin vui khi Lionel Messi đã trở lại tập luyện bình thường, trung vệ Umtiti cũng đã trở lại sau thời gian chấn thương và thủ môn Cillessen đang hồi phục tốt. Mối đe dọa lớn nhất với Messi và đồng đội không phải là tài năng Memphis Depay mà Lyon sở hữu mà lại là nguy cơ tự mãn. Nhưng sau thất bại trước Roma mùa trước, đừng mong họ lặp lại sai lầm tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vòng 1/8 Champions League 2109: Những cặp đấu không khoan nhượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO