Vụ ông Nguyễn Thành Tài: Làm rõ hành trình tài sản công bị 'sang tay' tư nhân

Thành Luân 17/09/2020 15:20

Ngày 17/9, TAND TP HCM tiếp tục ngày thứ hai xét xử sơ thẩm vụ án ông Nguyễn Thành Tài (68 tuổi), nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM cùng nhiều cựu quan chức TP HCM do liên quan đến khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn (P Bến Nghé, Quận 1), với cùng cáo buộc về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Tại phiên tòa sáng nay, chủ tọa cho phép các luật sư lần lượt xét hỏi đối với 4 bị cáo và các bên liên quan nhằm làm rõ nhiều vấn đề về chủ trương thực hiện dự án có nguồn gốc sở hữu nhà nước trên khu nhà, đất tại địa chỉ số 8-12 đường Lê Duẩn, (P Bến Nghé, Quận 1).

Trong đó, Luật sư Trương Trọng Nghĩa bào chữa cho ông Nguyễn Thành Tài hỏi đại diện Ban Chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước tại TP HCM (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 09) về chủ trương liên quan đến khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn.

Đại diện Ban chỉ đạo 09 với tư cách tổ chức có quyền và nghĩa vụ liên quan, từ năm 2007 đã có công văn đề xuất chủ trương xây dựng dự án tại khu nhà, đất 8-12 Lê Duẩn và giao Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP HCM (công ty QLKDN) thực hiện dự án, tìm kiếm đối tác hợp tác. Ban này cho rằng việc định giá vận hành theo đúng quy trình pháp luật thời điểm đó và dựa trên cơ sở kết cấu đầu vào và quy định pháp luật.

Luật sư cho rằng, Ban chỉ đạo là cơ quan có văn bản đầu tiên về chủ trương bán đấu giá khu nhà đất trên nên nhà đầu tư trúng thầu có quyền hợp tác với công ty QLKDN (được giao xây dựng dự án).

Đại diện Ban Chỉ đạo 09 không phản đối về khía cạnh luật sư nêu nhưng cho rằng trong hồ sơ vụ án các phần liên quan đến Ban này đều thể hiện rõ, nên đề nghị luật sư tìm hiểu thêm.

Tại các hồ sơ đó thì đại diện Ban Chỉ đạo 09 cho biết thêm về văn bản của Bộ Công thương gửi UBND TP HCM đề nghị tạo điều kiện hỗ trợ đối với 4 doanh nghiệp trực thuộc Bộ này có thể mua chỉ định hoặc thuê dài hạn khu nhà, đất 8-12 Lê Duẩn.

Văn bản này là cơ sở để sau đó, UBND TP chấp thuận chỉ định Công ty CP Hòn Ngọc Viễn Đông làm nhà đầu tư dự án, trên cơ sở liên doanh với các công ty khác.

Về quy trình trên, ông Nguyễn Thành Tài cũng khai nhận bản thân không chịu sức ép từ chủ trương. Mục đích chính mà bị cáo hướng tới trong suốt quá trình chỉ đạo liên quan đến khu đất 8-12 Lê Duẩn là làm sao đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành nhiệm vụ. Nghĩa là, bản thân cho rằng làm đúng chủ trương của thành phố.

Tham gia xét hỏi tại tòa, Luật sư Vũ Phi Long hỏi ông Tài về việc ký quyết định giao khu đất số 8 Lê Duẩn cho Công ty Lavenue và khu đất 12 Lê Duẩn là chỉ cho thuê (thời hạn 50 năm). Dù vậy, sau đó kết luận định giá khu đất lại gộp địa chỉ 8-12 Lê Duẩn làm một là thiếu cơ sở.

Tại tòa, ông Nguyễn Thành Tài khẳng định: "Trong quá trình thực hiện dự án, tôi không nhận được tham mưu về việc quyết định của mình là sai. Tất cả quyết định của tôi đều báo cáo bằng văn bản với Chủ tịch UBND TP, Thường trực UBND TP và các sở ban ngành có liên quan. Tôi làm mọi việc vì lợi ích chung, không chịu áp lực từ chủ trương".

Đến cuối phiên xét xử trưa nay, sức khỏe ông Tài không đảm bảo, luật sư dừng việc hỏi thân chủ và chuyển sang chất vấn các bị cáo khác. Chủ tọa thông báo sức khỏe của bị cáo Tài không tốt, tòa sắp xếp cho phép ông ngồi ở phía ngoài để theo dõi phiên tòa.

Hiện, phiên tòa đang tiếp tục với phần xét hỏi liên quan đến bà Lê Thị Thanh Thúy (nguyên Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Lavenue), với cáo buộc là dùng quan hệ tình cảm cá nhân với ông Tài để xúi giục, tác động ông Tài ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản thuộc sở hữu nhà nước sang tay tư nhân.

Theo cáo trạng, bà Thúy cùng với các đồng phạm, gồm ông Đào Anh Kiệt, nguyên là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT); Nguyễn Hoài Nam (nguyên Bí thư Quận ủy Quận 2); Trương Văn Út (nguyên Phó phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài Nguyên và Môi trường) đã dẫn đến đến việc nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm chính về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Như Báo Đại Đoàn kết đã đưa tin trong ngày đầu khai mạc, HĐXX cũng tiến hành thẩm vấn để làm rõ các vi phạm liên quan, cũng như vai trò đồng phạm của vụ án. Riêng bà Nguyễn Thị Thu Thủy (nguyên Giám đốc Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP HCM) hiện đang bị truy nã, nên cơ quan điều tra quyết định tách ra thành vụ án khác và xử lý sau.

Sai phạm của ông Nguyễn Thành Tài cùng các đồng phạm là cựu quan chức Sở ngành, quận huyện khi chấp thuận thay đổi chủ trương đầu tư cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn thực hiện dự án trên, không qua đấu giá quyền sử dụng đất, đã gây hậu quả lớn. Trong đó, các vi phạm đã gây thất thoát, lãng phí cho Nhà nước với tổng số tiền 1.927 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ ông Nguyễn Thành Tài: Làm rõ hành trình tài sản công bị 'sang tay' tư nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO