Vụ 'rút ống thở': Phạt 2 chủ tài khoản Facebook 10 triệu đồng

Quế Anh 09/08/2021 19:23

Thanh tra Sở TTTT TP HCM đã phạt chủ hai tài khoản Facebook của N.Đ.H. và H.N.V., mỗi người 5 triệu đồng vì cung cấp thông tin vụ "bác sĩ rút ống thở" có nội dung không đúng sự thật.

Sở Y tế TP HCM đang trong quá trình phối hợp với Phòng an ninh chính trị nội bộ thuộc Công an TP HCM để xác minh, làm rõ thông tin "bác sĩ Khoa", và các cá nhân, tổ chức có liên quan trong vụ hư cấu "Rút ống thở của ba mẹ để cứu một sản phụ song thai" lan truyền trên mạng xã hội.

Đến nay, các vấn đề về "bác sĩ Khoa" là ai, làm ở cơ sở y tế nào, đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.


"Bác sĩ Khoa" được hư cấu, lấy avatar gán ghép từ hình ảnh của một bác sĩ nước ngoài, theo giới thiệu trên fanpage của NUHS là PGS Toh Wei Seong.

Qua rà soát các bệnh viện tại TP HCM bước đầu xác định không có trường hợp "bác sĩ Khoa" làm việc, đồng thời các bệnh viện cũng không có ca cấp cứu nào liên quan đến thông tin lan truyền trên mạng về việc bác sĩ rút ống thở của mẹ để cứu sản phụ.

Sở Y tế TP HCM khẳng định, sự việc một bác sĩ tên Khoa lan truyền trên mạng hoàn toàn là hư cấu, bịa đặt, làm ảnh hưởng đến tâm lý và cuộc chiến chống dịch Covid-19 vốn đang căng thẳng ở TP HCM.

Cũng trong ngày 9/8, Thanh tra Sở TTTT TP HCM đã mời làm việc với những tài khoản facebook đã đăng tải, chia sẻ thông tin liên quan đến "bác sĩ rút ống thở" của người nhà để nhường cho sản phụ, có nội dung không đúng sự thật, đã được cơ quan chức năng xác định là tin tức giả. Cụ thể, hai tài khoản Facebook của N.Đ.H. và H.N.V., đã bị phạt hành chính mỗi người 5 triệu đồng vì cung cấp thông tin vụ "bác sĩ rút ống thở" có nội dung không đúng sự thật nêu trên.

Về tài khoản "bác sĩ Khoa" đang tiếp tục được làm rõ. Trong đó, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP HCM cho biết, hiện Sở này Y tế vẫn đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác minh và xử lý theo quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm của cá nhân, tổ chức có liên quan.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm đối với các thông tin sai sự thật, vì động cơ và mục đích cá nhân, đã làm ảnh hưởng uy tín của cá nhân, tập thể, nhân viên ngành y tế trong hoạt động chống dịch Covid-19.

Cũng theo vị đại diện Sở Y tế TP HCM, việc đưa hình ảnh của trẻ sơ sinh, người bệnh lên mạng khi chưa được phép cũng là hành vi vi phạm luật cần lên án. Sở Y tế TP HCM cũng đã và sẽ tiếp tục có các văn bản chấn chỉnh nhân viên y tế về các vấn đề này.

Liên quan đến hình ảnh avatar của "bác sĩ Khoa" trên trang cá nhân facebook, thông tin ban đầu cũng là hình ảnh giả mạo, được gán ghép từ một bác sĩ người nước ngoài.

Trước đó, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (VAFVC) cũng xác minh, hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội về hai em bé song sinh được cho là con của sản phụ được nhường máy thở là ảnh cũ, cũng là hình ảnh gán ghép từ một bác sĩ trong nước.

Cụ thể, hình ảnh đã được chỉnh sửa từ ảnh gốc chụp tại bệnh viện Từ Dũ, do tài khoản Facebook "Cao Hữu Thịnh" đăng lên ngày 21/7/2021, không phải ảnh chụp ngày 7/8/2021 như mạng xã hội chia sẻ.

Hiện, các cơ quan chức năng vẫn đang quá trình điều tra, xác minh và xử lý theo quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm của cá nhân, tổ chức có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 'rút ống thở': Phạt 2 chủ tài khoản Facebook 10 triệu đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO