Vụ 'vẽ' bệnh nhân đặt Stent để 'thịt' tiền BHYT, lãnh đạo bệnh viện nói gì

Tấn Thành 25/11/2020 16:22

Phóng viên Đại Đoàn Kết vừa có buổi làm việc cùng Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam (BVĐKTW Quảng Nam) về vụ 'Vẽ' bệnh nhân đặt Stent để 'thịt' tiền BHYT. Vậy lãnh đạo bệnh viện này đã lý giải sự việc như như thế nào!

Nguyên nhân sai phạm

Khi phóng viên đặt câu hỏi, những nguyên nhân nào dẫn đến những sai sót về thực hiện thanh toán quỹ khám chữa bệnh BHYT tại BVĐKTW Quảng Nam trong việc đặt Stent động mạch vành, tiền thanh toán này đã đi về đâu?

Tiến sĩ Đinh Đạo, Giám đốc BVĐKTW Quảng Nam cho rằng, vấn đề sai phạm nói trên có 2 nguyên nhân vừa khách quan vừa chủ quan.

Về nguyên nhân khách quan, do hệ thống công nghệ thông tin kết nối tự động còn thiếu đồng bộ. Cụ thể, hệ thống PACS của Bệnh viện chỉ mới kết nối được các thiết bị thông minh của đội ngũ bác sĩ, chưa kết nối tự động được với hệ thống HIS nên nhiều chỉ số liên quan như họ tên, mã số định danh, hình ảnh không thể chuyển tự động lên hệ thống PACS, nhân viên y tế phải nhập dữ liệu và chuyển hình ảnh dẫn đến các sai sót bị xuất toán do nhập sai, chuyển hình ảnh thiếu.

Những bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện.

Một vấn đề nữa, do nguồn lực hạn chế và năm 2020 bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 và thiệt hại do bão số 9 vừa qua nên bệnh viện chưa thể đầu tư kinh phí nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ, chưa triển khai bệnh án điện tử trong hoạt động khám chữa bệnh gắn với quản lý toàn diện các hoạt động bệnh viện.

Còn nguyên nhân chủ quan, tiến sĩ Đạo cho rằng, ê kíp thực hiện thủ thuật Stent mạch vành chưa thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn, còn nhiều sai sót trong việc chỉ định điều trị, các quy định trong ghi chép, chuyển và lưu hình ảnh, dữ liệu; thất lạc giấy tờ liên quan trong quản lý hồ sơ bệnh án; hướng dẫn giấy chuyển tuyến chưa phù hợp.

Tiến sĩ Đạo cũng thừa nhận, năng lực giám sát của đội ngũ cán bộ được phân công nhiệm vụ còn hạn chế cho dù quy chế và các văn bản hướng dẫn rất rõ ràng. Cụ thể, căn cứ Quy chế tổ chức hoạt động bệnh viện và Đề án vị trí việc làm đã được Bộ Y tế phê duyệt, bệnh viện đã ban hành nhiều văn bản phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong Ban chấp hành Đảng ủy, Ban Giám đốc; chức trách nhiệm vụ từng khoa, phòng; thành lập Tổ giám sát xuất toán bảo hiểm y tế 7 thành viên hoạt động liên tục hàng ngày; Tổ giám sát chuyên môn; ban hành đầy đủ các quy trình chuyên môn nghiệp vụ gắn với tổ chức hội chẩn, duyệt phẫu thuật, thủ thuật,... Nhưng kết quả giám sát còn nhiều hạn chế, thiếu sót, quá tin tưởng vào đội ngũ làm công tác chuyên môn.

Nơi chờ khám bệnh trong Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam

“Công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm soát hoạt động chuyên môn, tài chính giữa các khoa phòng chức năng với các khoa lâm sàng chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Các thành viên Ban Giám đốc tuy được phân công nhiệm vụ cụ thể nhưng công tác chỉ đạo, điều hành chưa hiệu quả, thiếu kịp thời”- tiến sĩ Đạo nói.

Cùng với đó, việc triển khai các công cụ kiểm tra, giám sát gắn với ứng dụng công nghệ thông tin còn chậm, hiệu quả chưa cao. Xây dựng phác đồ điều trị ngoại trú, nội trú gắn với kê toa điện tử, bệnh án điện tử chưa kịp thời.

Không vụ lợi cá nhân?

Tiến sĩ Đinh Đạo khẳng định: “Không hề có vụ lợi cá nhân trong sai phạm xuất toán về thanh toán quỹ khám chữa bệnh BHYT tại BVĐKTW Quảng Nam nhưng thiếu trung thực trong thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh được giao”.

Dẫn đến điều đó, tiến sĩ Đạo cho rằng, do lòng trắc ẩn của đội ngũ y bác sĩ trong lúc thực thi nhiệm vụ phải đối mặt giữa áp lực chuyên môn nặng nề như bệnh nặng, bệnh phức tạp, cần phải cứu sống người bệnh với khả năng không thể chi trả viện phí của nhóm đối tượng khó khăn kép về kinh tế lại phải chi trả vượt tuyến bảo hiểm y tế.

“Bệnh nhân mắc bệnh tim mạch trong khu vực đa số người cao tuổi, có hoàn cảnh cảnh kinh tế khó khăn, nhập viện trái tuyến và một số trường hợp bệnh nặng, phức tạp có chỉ định đặt 2 Stent cùng lúc vượt khả năng chi trả người bệnh dẫn đến sai sót trong chỉ định của bác sĩ trong việc tách hồ sơ, ghi chép hồ sơ không chính xác dẫn đến bị xuất toán”- tiến sĩ Đạo nói.

Những sai phạm về xuất toán BHYT tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam cần làm rõ.

Lãnh đạo bệnh viện dẫn chứng, thực tiễn, trong 3 năm (2018-2020), bệnh viện đã hỗ trợ trực tiếp cho bệnh nhân 2.469 triệu đồng; 1.225 đơn vị máu từ các Qũy: Hỗ trợ bệnh nhân nghèo 522,8 triệu đồng; bếp ăn từ thiện 1462 triệu đồng; Qũy tương trợ 104,5 triệu đồng; Qũy đầu tư phát triển: 236,7 triệu đồng và khám chữa bệnh miễn phí tại vùng khó khăn 142,6 triệu đồng.

Trước đó Đại Đoàn Kết đã có bài viết “BVĐKTW Quảng Nam: 'Vẽ' bệnh nhân đặt Stent để 'thịt' tiền BHYT (số ra ngày 25/11) phản ánh về việc bệnh viện này đã để xảy ra sai phạm trong việc xuất toán BHYT về việc đặt Stent động mạch vành cho bệnh nhân, BHYT tỉnh Quảng Nam qua kiểm tra yêu cầu thu hồi xuất toán tổng chi phí sai quy định trên 1 tỉ đồng và chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh.

Có hay không những vụ lợi cá nhân, có vi phạm hình sự hay không? Vấn đề này hồ sơ đã được chuyển qua Cảnh sát điều tra Công an tỉnh sẽ làm rõ. BVĐKTW Quảng Nam sẽ làm những gì để khắc phục những sai sót này, chúng tôi sẽ thông tin tiếp theo đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 'vẽ' bệnh nhân đặt Stent để 'thịt' tiền BHYT, lãnh đạo bệnh viện nói gì

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO