Vững niềm tin vượt qua đại dịch

ĐẠI ĐOÀN KẾT 02/09/2021 06:30

Kể từ đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát. Đất nước bước vào cuộc chiến đấu chống Covid-19, đại dịch có quy mô và mức độ nguy hiểm nhất từ trước tới nay. Và, tính từ ngày 27/4 đến nay, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 với biến thể Delta đã trở thành “cơn bão dịch” lớn chưa từng thấy.

Trong đợt dịch này, 62/63 tỉnh thành cả nước có ca mắc Covid-19. Ngay từ đầu tháng 4, Bắc Giang, Bắc Ninh - hai khu công nghiệp lớn hàng đầu phía Bắc bị dịch bệnh tấn công. Virus SAR-CoV-2 càn quét không chỉ trong các nhà máy mà còn tấn công cả các khu nhà ở của công nhân, người lao động và lây lan ra cộng đồng. Những bệnh viện dã chiến gấp rút được dựng lên cùng với chiến lược khoanh vùng thần tốc, truy vết thần tốc, xét nghiệm thần tốc. Không để dịch lây lan rộng, hạn chế tối đa số người bị lây nhiễm, hạn chế tối đa số người phải nhập viện cũng như ca tử vong.

Trong bối cảnh vô cùng khó khăn ấy, chúng ta vẫn phải bảo đảm sản xuất, không để chuỗi cung ứng bị đứt gãy, không để người lao động mất việc. Nhiệm vụ kép cũng là mục tiêu kép được triển khai cùng một lúc trong bối cảnh cực kỳ khó khăn. Nhưng, Bắc Giang, Bắc Ninh đã vượt qua, hoàn thành xuất sắc cả hai nhiệm vụ: vừa chống dịch vừa phát triển sản xuất.

Nhưng khó khăn lại dồn dập ập tới khi Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh phía Nam, miền Trung lại bùng phát dịch. Trong vòng hơn 3 tháng qua, Covid-19 lây lan trên diện rộng, trong đó có rất nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Diễn biến dịch bệnh ngày thêm phức tạp, khẩn cấp.

Sức khỏe của người dân là trên hết, trước hết. Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam... cùng cả hệ thống chính trị vào cuộc dập dịch. Khống chế sự lây lan để khoanh vùng dập dịch, Chỉ thị 16-CT/TTg được áp dụng tại nhiều địa phương. Hàng chục nghìn y, bác sĩ từ các tỉnh thành phía Bắc tình nguyện lên đường vào Nam chung sức dập dịch. Hàng chục ngàn chiến sĩ vào tâm dịch để lo cho dân từ viên thuốc đến bữa ăn hàng ngày. Hàng trăm ngàn tình nguyện viên không quản ngày đêm, không hề tính đếm, tất cả đồng lòng trong cuộc chiến cam go...

Trong cuộc chiến gian nan ấy, xuất hiện biết bao hình ảnh cao quý, những tấm lòng thiện nguyện mình vì mọi người. Từ những cụ già, em bé, sinh viên các trường Y Dược, các cựu chiến binh, cán bộ hưu trí,... ai cũng đóng góp công sức của mình vào cuộc chiến đấu chống giặc dịch. Những Tổ Covid cộng đồng được thành lập “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nhằm phát hiện, kiểm soát dịch ngay tại cơ sở. Trong những tháng ngày gian nan vất vả ấy, tại những điểm nóng dịch bệnh, luôn có mặt người cán bộ Mặt trận chia ngọt sẻ bùi với nhân dân.

Cũng trong những tháng ngày này, hàng trăm ngàn tấn gạo, hàng hóa, thực phẩm được đồng bào nhiều tỉnh thành trong cả nước quyên góp ủng hộ đồng bào vùng có dịch. Theo tiếng gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, đồng bào cả nước cùng kiều bào ta ở nước ngoài chung vai sát cánh đồng lòng dập dịch. Cả dân tộc kết thành một khối. Truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, thương người như thể thương thân, nghĩa đồng bào lan tỏa.

Cùng với nhiều biện pháp chống dịch, “chiến lược vaccine” được triển khai mạnh mẽ. Quỹ vaccine được người dân, doanh nghiệp hưởng ứng. Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao... vào cuộc tìm kiếm vaccine từ nước ngoài mang về lo cho sức khỏe người dân. Vaccine trong nước gấp rút được phát triển cũng là để lo cho sức khỏe người dân.

Thật cảm động thời gian qua Việt Nam đã nhận được một số lượng lớn vaccine của các nước giúp đỡ hoặc nhượng lại, trong lúc thế giới vẫn đang phải đối mặt với sự tấn công của Covid-19, mà biến thể Delta là vô cùng nguy hiểm. Có được sự ủng hộ ấy chính là do Việt Nam đã là một thành viên có trách nhiệm với cộng đồng thế giới, được thế giới ghi nhận và trân trọng.

Trong những ngày qua, chúng ta chứng kiến các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam vào những điểm nóng dịch bệnh, để đứng bên nhân dân, đứng cùng nhân dân với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau. Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 được kiện toàn, Trưởng ban là Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tất cả những điều đó cho thấy quyết tâm lớn lao của Đảng, Nhà nước ta trong cuộc chiến chống Covid-19. Trên dưới một lòng, triệu người như một, cuộc chiến gian nan chống dịch Covid-19 nhất định sẽ thành công.

Vững niềm tin vượt qua đại dịch, cùng với liên tục các số báo, các ấn phẩm, số báo đặc biệt này của Báo Đại Đoàn Kết muốn gửi một thông điệp với niềm tin không gì lay chuyển: Đại dịch sẽ được dập tắt, cuộc sống của người dân sẽ yên bình trở lại, vượt qua gian lao đất nước vững vàng tiến về phía trước!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vững niềm tin vượt qua đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO