Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

Lam Nhi 09/04/2016 08:25

Diễn ra từ ngày 29/3 đến ngày 2/5, chiến dịch truyền thông xã hội “Tôi không thể” nhắc nhở mọi người phải quan tâm hơn đến các vấn đề môi trường, và cùng lên tiếng đề xuất những thay đổi trong chính sách năng lượng, nhằm giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm và biến đổi khí hậu. 

Một bức ảnh trong bộ ảnh “Tôi không thể” phiên bản gia đình.

Chiến dịch do tổ chức CHANGE/ 350.org Việt Nam phối hợp cùng Liên minh Năng lượng Bền vững (VSEA) thực hiện. Khởi động bằng bộ ảnh cùng tên với sự ủng hộ của các đại diện là nghệ sĩ Việt Nam đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau như ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, vũ công,... với ý tưởng chủ đạo từ việc ô nhiễm và BĐKH cản trở và tác động đến chất lượng cuộc sống của con người.

Bộ ảnh đầu tiên được công bố, hình ảnh 8 nghệ sĩ mang mặt nạ phòng độc và hóa thân vào các hình tượng khác nhau đang khổ sở khi không thể thực hiện được ước mơ, đam mê và những công việc thường nhật của mình vì ô nhiễm môi trường tác động mạnh mẽ đến người xem.

Từ bộ ảnh này, nhiều bộ ảnh sau đó như “Tôi không thể” phiên bản gia đình và “Tôi không thể” phiên bản đời thường… chứng tỏ sự hưởng ứng từ cộng đồng đối với thông điệp mà chiến dịch muốn truyền tải: “Đừng để ô nhiễm hủy hoại cuộc sống của bạn”.

Nhiếp ảnh gia Vũ Bảo Khánh – chủ nhân của bộ ảnh “Tôi không thể” phiên bản gia đình chia sẻ: “Về một tương lai gần, với chất lượng không khí xấu đến trầm trọng, ngay cả việc hít thở cũng là nguyên nhân gây hại đến sức khoẻ con người. Chiếc mặt nạ phòng độc từ thời Liên Xô vẫn được sử dụng để bảo hộ trong môi trường làm việc độc hại, nay lại cần thiết để bảo vệ cho sức khoẻ con người. Nó hiện hữu trong mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi từ trên xuống dưới. Cuộc sống với con người vẫn tiếp diễn nhưng sự có mặt của chiếc mặt nạ trong các hoạt động thường ngày không hề dễ chịu”.

Với những nguy cơ hiện hữu và có thật, câu chuyện đặt ra trong những bức ảnh khiến người xem thấy rõ hơn về những tác động khủng khiếp của ô nhiễm gây ra đối với cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Bức tranh phô bày hiện thực cuộc sống mà mọi người sẽ phải trải qua nếu im lặng trước tình trạng ô nhiễm không khí đang ngày một báo động được tái hiện sinh động qua những bức ảnh mà các tình nguyện viên gửi về cho thấy người Việt Nam nói chung, trong đó có người trẻ không hề thờ ơ với việc bảo vệ môi trường.

Ngoài việc lên tiếng thông qua những chiến dịch như thế này, người trẻ hiện nay còn có rất nhiều hành động cụ thể khác để góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, vẫn cần hơn nữa những nỗ lực mạnh mẽ từ cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.

Nói về chiến dịch này, Giám đốc Hình ảnh Tổ chức Change (Việt Nam) cho biết, bắt nguồn từ một nghiên cứu của ĐH Havard (Mỹ) cho biết mỗi năm có 4.300 người chết vì nhiệt điện than và đến năm 2030 con số sẽ tăng lên là 25.000 người. Việt Nam hiện là nước đứng thứ 3 trên thế giới trong việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện than.

Vì vậy, bộ ảnh lấy cảm hứng từ ô nhiễm không khí do khí than với hình ảnh mặt nạ chống độc làm ý tưởng chủ đạo với mong muốn mang lại ấn tượng và sự độc đáo cho người xem, từ đó nhanh chóng lan truyền lên cộng đồng mạng lan truyền thông điêp bảo vệ môi trường sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO