Xây dựng bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả

T. Dương 22/03/2017 22:49

Ngày 22/3, Hội đồng Lý luận Trung ương, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Hội thảo khoa học về một số vấn đề lý luận thực tiễn về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng thông qua tổ chức Đảng và đảng viên.

Phát biểu tại hội thảo, nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh cho rằng, phải tập trung xây dựng cán bộ cấp chiến lược, cấp Trung ương có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín. Đồng thời xây dựng Đảng vững mạnh, chống suy thoái và xây dựng chính quyên vững mạnh. “Phải xây dựng bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tập trung xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch vững mạnh. Phải đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, quan liêu. Chính những điều đó là đổi mới tư duy”- ông Khánh bày tỏ.

Theo nhiều đại biểu, trong những năm qua, phương thức lãnh đạo của Đảng thông qua tổ chức Đảng và đảng viên đã thu được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan quản lý nhà nước, quản lý kinh tế hiện nay chưa đảm bảo; hiệu lực lãnh đạo của tổ chức Đảng ở cơ quan đối với lãnh đạo chuyên môn còn thấp, chưa có tác dụng ngăn chặn các tiêu cực.

Nhiều chủ trương, chính sách không phù hợp chậm được thay đổi; nhiều chủ trương, chính sách mới ban hành thiếu đồng bộ, không có biện pháp, chế tài, kiểm soát quyền lực, tạo kẽ hở nảy sinh tham nhũng, tiêu cực. Còn có sự phân biệt về lợi ích giữa các cơ quan đoàn thể với các cơ quan quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp nhà nước.

Theo nhà báo Hà Đăng- nguyên Trưởng Ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương, Đại hội XII của Đảng đã nêu định hướng và các giải pháp để tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong tình hình hiện nay. Định hướng ấy mang tính khá cụ thể. Do đó, việc quán triệt và thực hiện nghiêm túc những nội dung Đại hội XII đã nêu sẽ tạo ra một bước chuyển biến có ý nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO