Xe kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát: Từ sau ngày 31/12, sẽ bị xử phạt

P. Vân 25/12/2021 06:10

Chỉ còn một tuần nữa là đến hạn xử phạt xe kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát theo quy định. Hiện có hơn 200.000 xe thuộc diện này, nhưng tỷ lệ lắp đặt rất thấp.

Thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến thời điểm 14/12/2021 mới có 15 tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ đã lắp đặt camera giám sát trên phương tiện kinh doanh đang hoạt động đạt trên 70%. Trong số các tỉnh có tỷ lệ xe lắp camera cao, đã có 3 tỉnh cán đích lắp camera giám sát trên xe hoạt động thuộc diện phải lắp theo quy định là: Bạc Liêu, Kiên Giang, Hậu Giang.

Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, mặc dù Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có nhiều văn bản yêu cầu Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải khẩn trương thực hiện lắp camera trên xe kinh doanh vận tải theo lộ trình, nhưng tỷ lệ lắp vẫn thấp.

Lắp camera giám sát hành trình mang lại nhiều lợi ích cho xã hội như: Đảm bảo an toàn giao thông; an ninh trật tự trên xe; hậu kiểm khi xảy ra như ẩu đả, xâm hại, tai nạn, mất hành. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, tỷ lệ lắp camera hành trình trên các xe chở khách còn thấp là do họ vẫn còn nhiều khó khăn, trong khi chi phí lắp camera cũng là một khoản đáng kể.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là thực hiện nghiêm Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Trong đó, có quy định về ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình tham gia giao thông.

“Bộ Giao thông vận tải trên tinh thần là tạo điều kiện tối đa hỗ trợ doanh nghiệp. Trước đây, việc lắp camera giám sát trên xe của các doanh nghiệp là tự phát, mỗi doanh nghiệp lắp một kiểu, không có tiêu chuẩn đồng nhất. Vì vậy, khi có quy định pháp luật về vấn đề này, buộc các doanh nghiệp phải rà soát lại để có lộ trình thực hiện” – ông Thọ nhấn mạnh.

Chia sẻ về khó khăn của các doanh nghiệp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ, cho biết doanh nghiệp có thể ưu tiên lắp đặt 50% số lượng xe hoặc nhiều hơn tùy tình hình. Khi dịch được kiểm soát hoàn toàn, doanh nghiệp sẽ tiếp tục lắp đặt số phương tiện còn lại. Cơ quan chức năng chỉ xử phạt vi phạm hành chính sau ngày 31/12/2021 đối với những xe lưu thông kinh doanh vận tải trên đường.

Theo Nghị định 10/2020 của Chính phủ, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên phải lắp camera để ghi, lưu giữ hình ảnh trên xe trong quá trình xe tham gia giao thông để đảm bảo giám sát của cơ quan quản lý. Thời hạn là 31/12 này phải lắp xong 100%, với khoảng hơn 200.000 xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát: Từ sau ngày 31/12, sẽ bị xử phạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO