Xét tuyển sớm, thí sinh ‘ngã ngửa’ khi 30 điểm vẫn trượt đại học

Nguyễn Hoài 21/07/2022 13:18

Nhiều trường đại học công bố điểm trúng tuyển bằng phương thức xét học bạ với mức điểm chuẩn tăng chóng mặt, thậm chí có không ít ngành vượt ngưỡng 30 điểm, khiến nhiều thí sinh bị “choáng”.

Điểm trúng tuyển tăng mạnh so với năm trước

Tới thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn xét tuyển bằng phương thức xét học bạ. Ghi nhận của phóng viên, năm nay điểm chuẩn xét tuyển theo phương thức này cao ngất ngưởng, có ngành lấy điểm chuẩn đến mức hơn 29 điểm.

Một trong những trường đang gây chú ý dư luận là Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Theo công bố mức điểm đủ điều kiện theo phương thức xét tuyển kết hợp kết quả học tập cấp THPT với quy định của trường, 3 ngành có điểm chuẩn cao nhất gồm: Báo chí, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Luật là 30,5/30 điểm ở tổ hợp C00 và 29,5/30 điểm đối với tổ hợp A00 và D01.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Hà Nội.

Năm 2022, trường xét 3 tổ hợp từ kết quả học tập THPT gồm: C00 (Văn, Sử, Địa), A00 (Toán, Lý, Hóa) và D01 (Toán, Văn, Anh) xét tuyển theo thang điểm 30.

Công thức tính điểm xét tuyển = điểm trung bình cộng mỗi môn trong 3 năm THPT + điểm cộng ưu tiên. Riêng điểm cộng ưu tiên được nhà trường xác định tùy từng mức theo mỗi đối tượng khác nhau. Trong đó, cao nhất là được cộng 10 điểm và thấp nhất là 3 điểm.

Với mức điểm chuẩn như trên, những thí sinh thuộc khu vực 3, không có chứng chỉ ngoại ngữ, không đoạt giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia sẽ không có cơ hội trúng tuyển.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cũng vừa đưa ra mức điểm chuẩn xét tuyển học bạ cao nhất 29,75 điểm gồm: ngành Kinh doanh quốc tế, Thương mại điện tử, Công nghệ thông tin, Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng.

Với phương thức xét học bạ, trường phân thành 3 nhóm: Trường THPT chuyên (điểm trung bình môn từ 6,0 trở lên), trường THHPT tốp 200 (điểm trung bình môn từ 6,5 trở lên) và các trường THPT còn lại (điểm trung bình môn từ 7,0 trở lên).

Công thức tính điểm xét tuyển = điểm trung bình cộng mỗi môn trong 3 năm THPT + điểm cộng ưu tiên.

Bên cạnh đó, điểm chuẩn nhiều ngành khác năm nay của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cũng tăng mạnh. Trong khi đó, năm 2021 phương thức xét học bạ của Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh chỉ có hai ngành đạt 29 điểm.

Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Kinh tế quốc dân vừa công bố điểm chuẩn đủ điều kiện trúng tuyển đại học chính quy năm 2022 phương thức xét tuyển kết hợp đối tượng 1, 2, 3 và kết quả xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển đại học chính quy năm 2022.

Trong đó, ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng tích hợp chứng chỉ quốc tế (LSIC) lấy điểm chuẩn 28,33 theo điểm thi đánh giá năng lực và chứng chỉ tiếng Anh, cao nhất trong 60 ngành.

Trường Đại học Kinh tế quốc dân lưu ý thí sinh cần đăng ký trực tuyến nguyện vọng trúng tuyển này trên hệ thống cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT từ ngày 22/7 đến 17h ngày 20/8.

Ngoài ra, hàng loạt các trường đại học khác như: Trường Đại học Giao thông vận tải, Trường Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Thủy Lợi… cũng có điểm chuẩn một số ngành tăng mạnh so với năm trước.

Xét tuyển sớm có giảm áp lực?

Để tăng cơ hội vào đại học, em Trịnh Hoàng Quỳnh Phương, học sinh lớp 12, Trường THPT Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) đã đăng ký xét tuyển sớm bằng phương thức xét học bạ ở một số trường, trong đó có ngành Báo chí của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

So sánh với điểm chuẩn học bạ của năm trước, Phương dự đoán sẽ đỗ vào ngành học yêu thích. Tuy nhiên, sau khi Trường Đại học Văn hoá Hà Nội công bố điểm chuẩn học bạ của ngành học này vượt ngưỡng 30 điểm, Phương cho biết: “Em bị choáng và thất vọng khi bản thân gần 29 điểm vẫn không thể đỗ”.

Không riêng Phương mà có rất nhiều thí sinh thời điểm này đang rơi vào trạng thái tâm lý tương tự. Trong khi nhiều thí sinh, phụ huynh mong muốn tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học bằng phương thức xét tuyển học bạ để giảm áp lực thì nay khi các trường công bố điểm chuẩn trúng tuyển, thí sinh càng áp lực hơn.

Một trong số nguyên nhân dẫn tới hiện tượng điểm chuẩn xét tuyển bằng phương thức học bạ tăng mạnh là do số lượng hồ sơ dự tuyển tăng. Bên cạnh đó, thí sinh có nhiều điểm cộng, lượng thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế cũng nhiều hơn mọi năm.

Thí sinh tra cứu thông tin tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Xét mặt bằng chung năm nay, PGS.TS Trương Đại Lượng, Trưởng phòng Đào tạo, Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội nhìn nhận, nếu thí sinh không có điểm cộng thì không thể đỗ được những ngành có sự cạnh tranh cao.

Để tạo công bằng, khách quan cho thí sinh, PGS.TS Trương Đại Lượng, Trưởng phòng Đào tạo, Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội cho biết, nhà trường kết hợp xét học bạ và các quy định khác.

Theo PGS.TS Lượng, năm nay, trường không sử dụng phương thức xét học bạ đơn thuần mà kết hợp với quy định của trường. Xét học bạ là căn cứ đầu tiên, tiếp theo là điểm cộng ưu tiên. Những thí sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, cấp tỉnh, có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, trường chuyên... sẽ được cộng từ 3 - 10 điểm vào điểm xét tuyển.

Ngoài ra, đối với ngành Báo chí, thí sinh được điểm cộng khi có tác phẩm xuất bản trên báo. Đối với khối ngành nghệ thuật, thí sinh được cộng điểm nếu có giải trong các cuộc thi nghệ thuật trên toàn quốc.

Để tránh tình trạng thí sinh 30 điểm vẫn trượt đại học, ông Dương Văn Bá, Trưởng phòng Quản lý sinh viên, Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, Trường Đại học Hòa Bình khuyến cáo, thí sinh nên lượng sức mình, ưu tiên lựa chọn ngành học mà mình yêu thích.

Trong bối cảnh các trường đại học "trăm hoa đua nở" cộng với tâm lý chọn ngành hot của thí sinh như hiện nay, ông Bá nhấn mạnh, thời gian học đại học, các em không chỉ học mà cần đạt được 3 điều, là: vừa học, vừa tham gia rèn luyện và vừa phải đi làm. Nghĩa là, đi học từ thực tế chứ không phải đi làm để kiếm tiền

Thế nên, chuyên gia này lưu ý: “Thí sinh nên lựa chọn các trường có thể đào tạo các em làm được việc. Tức là chương trình đào tạo đó phải gắn với kỹ năng nghề, chứ chỉ đào tạo lý thuyết sẽ gây khó khăn trong công cuộc tìm việc khi các em ra trường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét tuyển sớm, thí sinh ‘ngã ngửa’ khi 30 điểm vẫn trượt đại học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO