Xuất khẩu lao động: Cánh cửa dần hé mở

Lê Bảo 16/11/2021 07:12

Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc là 3 thị trường trọng điểm sẽ đồng loạt mở cửa tiếp nhận lao động Việt Nam trong tháng 11. Đây là tin vui cho hàng chục nghìn người lao động cũng như doanh nghiệp sau một thời gian dài bị đóng băng vì ảnh hưởng bởi dịch.

3 thị trường đồng loạt mở

Chia sẻ về thị trường Nhật Bản, ông Phạm Viết Hương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, Chính Phủ Nhật Bản vừa mở cửa tiếp nhận lại lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam. Tạm thời Nhật Bản cho phép 3.500 người nhập cảnh 1 ngày, dự kiến cuối tháng 11/2021 sẽ xem xét nâng lên 5.000 người/ngày.

Ông Hương cũng cho biết, hiện Bộ Tư pháp Nhật Bản đưa ra hướng dẫn sơ bộ về đối tượng, số lượng thực tập sinh được nhập cảnh theo lộ trình. Trong tháng 11/2021, Nhật Bản chỉ nhận hồ sơ xin nhập cảnh đối với thực tập sinh được cấp tư cách lưu trú trong khoảng thời gian từ 1/1/2020 đến 30/6/2020. Tháng 12/2021, nhận hồ sơ thực tập sinh được cấp tư cách lưu trú trong khoảng từ 1/1/2020 đến 31/12/2020.

“Tháng 1/2022, Nhật Bản sẽ nhận hồ sơ thực tập sinh được cấp tư cách lưu trú trong khoảng từ 1/1/2020 đến 31/12/2021. Từ tháng 2/2022, tuỳ tình hình kiểm soát dịch bệnh, Nhật Bản sẽ cho nhận hồ sơ toàn bộ. Các cơ quan chức năng Nhật Bản vẫn sẽ tiếp tục đưa ra hướng dẫn mới cho thực tập sinh nhập cảnh trong thời gian tới” - ông Hương thông tin.

Cùng với thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc cũng đã thông báo mở cửa tiếp nhận lại lao động trong tháng 11/2021. Cụ thể, thông tin từ Ban quản lý lao động Việt Nam tại Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) đã có thông báo về việc mở cửa trở lại tiếp nhận lao động nước ngoài trong tháng 11/2021 và dự kiến sẽ tạm thời tiếp nhận cho đến tháng 12/2021. Số lượng tiếp nhận lao động sẽ phụ thuộc vào việc các nước cung ứng lao động đáp ứng các điều kiện phòng dịch mà Đài Loan (Trung Quốc) đề nghị.

Đài Loan (Trung Quốc) dự kiến sẽ áp dụng hệ thống thang điểm đánh giá mức độ ưu tiên lao động nước ngoài nhập cảnh dựa trên tình trạng tiêm vaccine của người lao động, tình hình kiểm soát dịch bệnh tại quốc gia cung ứng lao động và điều kiện phòng dịch của người sử dụng lao động.

Chủ động nâng cao chất lượng

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều quốc gia đóng cửa, thực hiện giãn cách xã hội và không tiếp nhận lao động nên trong 10 tháng, tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài khoảng 44.000 người, đạt 49% kế hoạch năm 2021. Tuy nhiên, hiện nay những thị trường trọng điểm của Việt Nam đều đã mở cửa tiếp nhận lao động trở lại sẽ khiến số lượng lao động sang làm việc ở nước ngoài tăng nhanh sau suốt nhiều tháng “đóng băng”. Chính vì vậy, ngay lúc này ngành chức năng cần đẩy mạnh tiêm chủng cho người lao động, đồng thời các doanh nghiệp cần chủ động tạo nguồn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để nắm bắt cơ hội khi các thị trường mở cửa tiếp nhận lại lao động.

Theo ông Nguyễn Gia Liêm, Phó cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước, thời gian tới khi dịch được kiểm soát, nhu cầu tuyển dụng nguồn lao động rất lớn do đó doanh nghiệp cần chủ động để nắm bắt cơ hội. Đơn cử như tại Hàn Quốc, để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như để phù hợp với chính sách “sống chung với Covid-19”, Chính phủ Hàn Quốc sẽ áp dụng các chính sách nhằm tăng số lượng lao động nước ngoài nhập cảnh vào cuối tháng 11/2021. “Trước đó, Hàn Quốc hạn chế với số lượng được phép nhập cảnh ở mức 100 lao động/ngày, 600 lao động/tuần nhưng theo quy định mới, Hàn Quốc sẽ dỡ bỏ hạn chế về số lượng lao động nhập cảnh hàng ngày, hàng tuần”- ông Liêm nói.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc cho phép người lao động từ tất cả các quốc gia phái cử được nhập cảnh nếu đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch Covid-19 trong nước như đã tiêm vaccine phòng Covid-19 trước khi xuất cảnh, có xét nghiệm PCR âm tính…

Được biết, theo kế hoạch đã thống nhất giữa hai Bộ LĐTB&XH và Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, kỳ thi tiếng Hàn năm 2021 cho người lao động mới có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS trong ngành sản xuất chế tạo và ngư nghiệp dự kiến sẽ tổ chức vào đầu tháng 12/2021 và đầu tháng 1/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuất khẩu lao động: Cánh cửa dần hé mở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO